Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến Dinh Độc Lập

Việt Thắng
Âm nhạc
12:58 | 20/10/2024
Baovannghe.vn - Đây là diễn đàn có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu các giá trị đặc sắc tại 2 Di tích Quốc gia đặc biệt.
aa

Kết nối các giá trị di sản từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến Dinh Độc Lập

Ngày 19/10, tại Hội trường Thống Nhất, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch phối hợp tổ chức Diễn đàn truyền thông quảng bá điểm đến với chủ đề "Hội tụ bản sắc, nâng tầm di sản" tại di tích lịch sử Dinh Độc Lập.

Ông Trần Hữu Phước, Quyền Giám đốc Hội trường Thống Nhất, cho biết, đây là diễn đàn có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu các giá trị đặc sắc tại 2 Di tích Quốc gia đặc biệt. Đây cũng là dịp để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nhằm làm tốt hơn công tác quảng bá điểm đến, thu hút sự quan tâm của du khách toàn cầu và tăng cường hình ảnh thương hiệu di sản Việt Nam.

Tại diễn đàn, Ông Trần Hữu Phước cho biết, riêng phòng trưng bày "Từ dinh Norodom đến dinh Độc Lập 1868 - 1966" từ khi mở cửa đón khách vào tháng 3/2018 đến nay, mỗi năm đón tiếp gần 350.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Còn ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cũng cho biêt, hoạt động trải nghiệm "Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám" đang trong giai đoạn thử nghiệm với mục đích là nâng tầm di sản.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chia sẻ về hoạt động trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh: VGP
Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chia sẻ về hoạt động trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh: VGP

Theo đó, "Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám" giới thiệu những tinh hoa về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, trọng dụng nhân tài. Điểm đặc biệt là du khách được trải nghiệm Văn Miếu - Quốc Tử Giám thông qua các hoạt động ứng dụng công nghệ 3D Mapping.

Các chuyên gia tại Diễn đàn đã đánh giá cao cách làm mới của Hội trường Thống Nhất về phòng trưng bày "Từ dinh Norodom đến dinh Độc Lập 1868 - 1966" và hoạt động trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, góp phần vào việc thúc đẩy, kết nối các giá trị di sản, bảo tồn di sản, làm sống lại di sản cũng như tăng trải nghiệm thú vị cho khách tham quan, qua đó, giúp di sản phát triển bền vững.

Cũng tại Diễn đàn, đại diện hai đơn vị, Hội trường Thống Nhất Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, góp phần đưa hai di tích quốc gia đặc biệt này ngày càng được nhiều người biết đến.

3.000 người biểu diễn tại Ngày hội Văn hoá Thể thao người cao tuổi Thủ đô

Sáng 19/10, tại phố đi bộ đường Trần Nhân Tông, Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Hội Người cao tuổi thành phố, Hội Sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi thành phố tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao người cao tuổi vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô năm 2024.

Ngày hội có sự góp mặt của 3.000 người cao tuổi và là lần đầu tiên có sự tham dự đông đủ của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội.

Bản tin Văn nghệ: Kết nối các giá trị di sản từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến Dinh Độc Lập
Tiết mục đồng diễn trống của người cao tuổi thành phố Hà Nội. Ảnh BTC

Ngày hội Văn hóa Thể thao Người cao tuổi vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô năm 2024 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”.

Điểm nhấn của Ngày hội là màn đồng diễn bài thể dục liên hoàn trên nền nhạc "Khỏe vì nước" và "Việt Nam ơi" của hơn 2.100 hội viên Hội Người cao tuổi TP. Cùng với đó là các tiết mục của Hội Sức khoẻ ngoài trời người trung cao tuổi TP với sự tham gia biểu diễn của 900 người...

Thông qua chương trình Ngày hội, ban tổ chức hy vọng hội viên Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội, cộng đồng người cao tuổi Hà Nội và Việt Nam, với phương châm “Tuổi cao - Gương sáng - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển” tiếp tục phát huy truyền thống và tỏa sáng các giá trị nhân văn của dân tộc.

Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia "Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2024"

"Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2024" từ ngày 25/10 đến ngày 15/11, do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức.

Theo thông tin từ BTC, đối tượng tham gia liên hoan bao gồm các đơn vị nghệ thuật Cải lương chuyên nghiệp trong và ngoài công lập (là đơn vị có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật Cải lương chuyên nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm tham gia Liên hoan); các đơn vị nghệ thuật Trung ương (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an); các đơn vị nghệ thuật địa phương.

Nghệ sĩ ưu tú Vương Tuấn vào vai nhà cách mạng Trương Văn Bang. Ảnh: TTXVN
Nghệ sĩ ưu tú Vương Tuấn vào vai nhà cách mạng Trương Văn Bang. Ảnh: TTXVN

Quy định đối với vở diễn: Không hạn chế về đề tài; vở diễn tham gia Liên hoan phải được cơ quan chức năng chấp thuận trước 15 ngày Khai mạc Liên hoan. Trường hợp đặc biệt, đơn vị gửi bản ghi hình vở diễn có chất lượng cao về Cục Nghệ thuật biểu diễn để BTC xem xét, quyết định…

Đồng thời, tham gia Liên hoan là những vở diễn được dàn dựng mới hoặc những vở diễn được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay; vở diễn chưa tham gia các Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch, Hội chuyên ngành, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức. Không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài. Trường hợp kịch bản sáng tác trước năm 2005 sau khi đã chỉnh lý cho phù hợp với hiện tại phải có sự đồng ý của tác giả (hoặc người đại diện hợp pháp) được phép tham gia Liên hoan.

Về nội dung vở diễn: Không trái với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân;xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; ngược với ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Khuyến khích vở diễn có nội dung hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về "Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế".

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các vở diễn; Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho cá nhân nghệ sĩ biểu diễn; 01 Giải Xuất sắc (nếu có) cho riêng từng thành phần sáng tạo trong các vở diễn tham gia Liên hoan gồm: Chỉ đạo Nghệ thuật, Tác giả, Tác giả chuyển thể, Đạo diễn, Nhạc sĩ, Dàn nhạc, Thiết kế mỹ thuật, Biên đạo múa (Giải Xuất sắc cho các thành phần sáng tạo không nằm trong số lượng giải thưởng quy định cho vở diễn, diễn viên).

Việt Thắng (tổng hợp)

----------

Bài viết cùng chuyên mục

Bản tin Văn nghệ: Đề nghị xem xét, công nhận Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” là bảo vật quốc gia Bản tin Văn nghệ: Vận hành chính thức Khu cảnh quan thác Bản Giốc Bản tin Văn nghệ: Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024 Bản tin Văn nghệ: Ra mắt những sản phẩm âm nhạc chất lượng, đỉnh cao Bản tin Văn nghệ: Bộ trang sức văn hóa Sa Huỳnh được đề nghị công nhận Bảo vật quốc gia
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.
Đổ vỡ và khủng hoảng, nhìn từ một gia đình tứ nữ

Đổ vỡ và khủng hoảng, nhìn từ một gia đình tứ nữ

Baovannghe.vn - Thành công nhất của Phạm Thị Bích Thủy trong Gia đình có bốn chị em gái là: viết như một can dự tích cực vào cuộc sống. Viết không phải là đi tìm câu trả lời, mà là liên tục tra vấn cái thế giới đầy những đổ vỡ và khủng hoảng này...