Văn hóa nghệ thuật

Bát Tràng Museum chính thức ra mắt trên nền tảng Google Arts & Culture

Hân My
Mỹ thuật
06:30 | 16/07/2024
Bát Tràng Museum (Bảo tàng nghệ thuật Hồn Đất Việt Bát Tràng) do cố Nghệ nhân nhân dân Vũ Thắng thành lập chính thức ra mắt trên nền tảng Google Arts & Culture.
aa

Ngày 10/7, Bát Tràng Museum (Bảo tàng nghệ thuật Hồn Đất Việt Bát Tràng) chính thức ra mắt trên nền tảng Google Arts & Culture - Bách khoa toàn thư về văn hóa, nghệ thuật toàn cầu của Google. Hiện tại, Bát Tràng Museum là một trong số ít bảo tàng tại Việt Nam xuất hiện trên nền tảng này.

Bát Tràng Museum chính thức ra mắt trên nền tảng Google Arts & Culture
Bát Tràng Museum chính thức ra mắt trên nền tảng Google Arts & Culture - Ảnh: BTM

Bát Tràng Museum do cố Nghệ nhân nhân dân - họa sĩ Vũ Thắng thành lập, là bảo tàng ngoài công lập duy nhất hiện nay tại làng gốm Bát Tràng, được UBND Thành phố Hà Nội cấp phép từ năm 2016. Bảo tàng trưng bày các bộ sưu tập cá nhân phong phú, gồm nhiều hiện vật cổ của gốm Bát Tràng truyền thống (từ thế kỷ XVIII-XIX đến đầu thế kỷ XX), được nghệ nhân dành nhiều tâm huyết sưu tầm. Bên cạnh đó là những tác phẩm gốm do cố Nghệ nhân nhân dân - họa sĩ Vũ Thắng dày công chế tác trong suốt gần 50 năm làm nghề, hầu hết đều là những tác phẩm độc bản.

Anh Vũ Khánh Tùng - Giám đốc Bát Tràng Museum chia sẻ: "Bát Tràng Museum vinh dự là bảo tàng ngoài công lập đầu tiên ở Việt Nam được Google Arts & Culture lựa chọn xuất hiện trên nền tảng này. Chúng tôi hy vọng câu chuyện về làng gốm Bát Tràng cũng như di sản để lại là những tác phẩm độc bản cùng phong cách làm gốm độc đáo, riêng biệt của cố Nghệ nhân nhân dân - họa sĩ Vũ Thắng sẽ được tiếp cận nhiều hơn và truyền cảm hứng đến những người yêu nghệ thuật và văn hóa không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới".

Bát Tràng Museum chính thức ra mắt trên nền tảng Google Arts & Culture
Mặt trước Bát Tràng Museum - Ảnh: Vũ Khánh Tùng

Trong lần ra mắt này, Bát Tràng Museum trưng bày hơn 30 tác phẩm độc bản của cố Nghệ nhân nhân dân - họa sĩ Vũ Thắng; giới thiệu những câu chuyện văn hóa về nghề và người Bát Tràng; những bức ảnh hiếm do nhiếp ảnh gia Lâm Trúc Quỳnh thực hiện tại triển lãm Chiếc giày gốm Bát Tràng (2022)... Trong đó, đáng chú ý nhất là câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp hơn 50 năm gắn bó với nghề gốm gia truyền của cố Nghệ nhân nhân dân - họa sĩ Vũ Thắng. Các tác phẩm độc bản của ông có phong cách đặc trưng với kỹ thuật phủ men chồng màu độc đáo, tạo nên biểu cảm lạ cho gốm với độ sâu về không gian, mang đậm hơi thở thời đại và dấu ấn sáng tạo riêng.

Bát Tràng Museum chính thức ra mắt trên nền tảng Google Arts & Culture
Một số hiện vật được trưng bày tại Bát Tràng Museum - Ảnh: BTM

Một số hiện vật nổi bật gồm: 12 chiếc giày (bốt) cao bằng gốm với nhiều chất liệu, màu men kết hợp; cặp bình khổng lồ được đắp nổi các địa danh nổi tiếng của Hà Nội và các cuộc kháng chiến lừng lẫy của Việt Nam; cặp lồng chim bằng gốm với tạo hình 2 chiếc lồng chim bằng gốm, một chiếc đóng kín và một chiếc lồng để mở chim đậu bên ngoài, muốn đề cao ý nghĩa của sự tự do, phóng khoáng; bộ thống kích thước lớn khắc họa những phong cảnh nổi tiếng ở Việt Nam từ Bắc tới Nam...

Google Arts & Culture là nền tảng trực tuyến và ứng dụng di động do Google phát triển, nhằm cung cấp hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm nghệ thuật, triển lãm từ các bảo tàng và thư viện trên khắp thế giới, tạo nên kho tàng kiến thức đồ sộ về di sản văn hóa thế giới, được tiếp cận mọi lúc mọi nơi.

Dự án bắt đầu năm 2011 và đã hợp tác với hơn 3.000 tổ chức văn hóa từ 80 quốc gia, cho phép người dùng khám phá tác phẩm nghệ thuật, di sản văn hóa, cũng như câu chuyện lịch sử thông qua các chức năng: xem ảnh cận cảnh, tham quan ảo và các bài viết giáo dục.

Tại Việt Nam, từ năm 2021, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Google Arts & Culture đưa các kỳ quan, văn hóa và nghệ thuật Việt Nam lên kho tàng di sản toàn cầu này, nổi bật là dự án Kỳ quan Việt Nam với quần thể danh lam thắng cảnh Tràng An, hệ thống hang Sơn Đoòng.

Thăm quan bảo tàng 3D ngôi nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Ra mắt không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến "Bảo tàng Đạo Mẫu " tạo dấu ấn bất ngờ tại Hội nghị kiến trúc quốc tế The World Around 2024 Các bảo tàng nghệ thuật vừa và nhỏ ở New York đối mặt khủng hoảng Học cách người Anh ứng xử và tôn vinh nghệ thuật
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.