Văn hóa nghệ thuật

Chiến lược tham gia show âm nhạc quốc tế

Hoàng Tùng
Âm nhạc 07:36 | 08/10/2025
Baovannghe.vn - Những năm gần đây, các chương trình truyền hình thực tế, giao lưu văn hóa giữa các quốc gia ngày càng xuất hiện và được chú ý nhiều hơn, có thể kể đến Tỉ tỉ đạp gió rẽ sóng, The Next Stage, Sing! Asia hay mới đây nhất là Intervision với chiến thắng “lịch sử” của Đức Phúc.
aa

Những dịp này là cơ hội quý giá để các nghệ sĩ có thể cọ xát và có thêm trải nghiệm, học hỏi, nhưng phải làm sao tạo được ấn tượng sau các cuộc thi cũng là vấn đề cần được lưu tâm.

Tối 20-9, Đức Phúc đã trở thành quán quân đầu tiên của cuộc thi Intervision 2025 tổ chức tại Nga, quy tụ 22 đại diện đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ như Belarus, UAE, Qatar, Brazil, Colombia, Trung Quốc… Với số điểm 422 chung cuộc, Đức Phúc đã mang vinh quang về cho Việt Nam bằng tiết mục Phù Đổng Thiên Vương mãn nhãn, qua đó nêu bật thông điệp về tinh thần Việt mạnh mẽ, can trường cũng như sức sống và sự vươn lên không ngừng của đất nước ta trong kỷ nguyên mới. Tiết mục được nhiều chuyên trang nước ngoài đánh giá cao, với những lời khen như “choáng ngợp”, “hoành tráng”, “mẫu mực”, “rực rỡ”... Intervision là cuộc thi tầm cỡ quốc tế vừa mới trở lại trong năm 2025.

Trước đó không lâu, tại cuộc thi Sing! Asia 2025 do Trung Quốc sản xuất, đại diện Việt Nam là nữ ca sĩ Phương Mỹ Chi cũng vào đến vòng chung kết và xếp vị trí thứ 3 chung cuộc, chỉ cách Chu Phi Ca - đại diện của nước đăng cai - 0,8 điểm. Dù không sở hữu thứ hạng cao nhất, nhưng suốt thời gian diễn ra chương trình, nữ ca sĩ gen Z đã liên tục gây được chú ý, thu hút khán giả. Theo đó các phần dự thi của Phương Mỹ Chi còn được người xem Trung Quốc so sánh với các tiết mục được đầu tư đặc biệt trong các dịp giao thừa, chuẩn bị chào đón năm mới. Trên các bảng xếp hạng Top Trending của Youtube, những phần trình diễn này cũng nhanh chóng chiếm giữ vị trí cao, không chỉ thu hút người xem trong nước mà còn ở cả nước ngoài.

Với format tập hợp nhiều nghệ sĩ đến từ đông đảo quốc gia khác nhau, 2 cuộc thi Intervision 2025 và Sing! Asia 2025 không chỉ là sân chơi để thể hiện kỹ thuật hay cá tính của người nghệ sĩ, mà còn là cơ hội để nhạc Việt bước ra thế giới với diện mạo giàu bản sắc, có chiều sâu và đủ hiện đại để được lắng nghe. Vì vậy, bên cạnh “nhiệm vụ thi đấu” thì giới thiệu văn hóa, con người và âm nhạc Việt Nam cũng là vấn đề rất được quan tâm và coi là một sứ mệnh. Ngược lại, trong bối cảnh toàn cầu hóa, chính bản sắc và tính đặc trưng của từng nền văn hóa cũng là “chìa khóa” tạo ra sự khác biệt, từ đó thu hút, hấp dẫn người xem. Hiểu được điều đó, cả Đức Phúc và Phương Mỹ Chi đều có những “chiến thuật” hợp lý để xoáy vào điểm nhấn này.

Chiến lược tham gia show âm nhạc quốc tế
Ca sĩ Đức Phúc với ca khúc Phù Đổng Thiên Vương tham gia cuộc thi Intervision 2025

Với Đức Phúc, ca khúc Phù Đổng Thiên Vương của anh có nội dung kể câu chuyện về một trong tứ bất tử trong tín ngưỡng của người Việt. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng thêm vào phần hát nảy hạt (nẩy hột) mang âm hưởng ca trù, lấy cảm hứng từ bài thơ Tre Việt Nam của nhà thơ Nguyễn Duy. Trên sân khấu, nam ca sĩ diện áo dài cách điệu cùng nón lá như bộ “nhận diện” đặc biệt cho câu chuyện Việt Nam. Trong khi ở bản phối, nhà sản xuất DươngK đã kết hợp giữa tính hiện đại với dòng nhạc EDM và dubstep đặc trưng, cùng các nhạc cụ dân tộc độc đáo, như sáo trúc, đàn bầu, trống đồng… Ca khúc cũng được viết thêm phần rap và lời hát bằng tiếng Anh, phản ánh trào lưu và dòng chảy hội nhập ngày nay, qua đó mới - cũ, Đông - Tây quyện hòa vào nhau, đem đến tiết mục riêng biệt và đầy thú vị.

Phương Mỹ Chi cũng tương tự, khi trong suốt hành trình tham gia Sing! Asia, cô liên tục giới thiệu áo tứ thân, nón quai thao, họa tiết cò, hoa sen… cũng như truyền tải câu chuyện của thi sĩ Hàn Mặc Tử, về vùng đất võ Bình Định và cả nền văn minh lúa nước... Về phần âm nhạc, DTAP - nhà sản xuất đứng sau album Vũ trụ cò bay và đồng hành cùng Phương Mỹ Chi trong cuộc thi này - đã làm mới các bản phối, thêm vào nhiều nhạc cụ như kèn sona, đàn nhị... giúp ca khúc trở nên đậm chất Việt hơn bao giờ hết. Khi càng tiến sâu, cô càng nhấn mạnh thêm phong cách này, từ đó mang đến những Lý Bắc Bộ gồm những làn điệu quen thuộc như Trống cơm, Bà còng đi chợ trời mưa, Lý cây đa, Bà rằng bà rí... thậm chí là kết hợp giữa cải lương của ta với hý kịch Trung Quốc.

Ông Phan Anh, đại diện VMAS - nơi Phương Mỹ Chi “đầu quân” - cho biết: “Với Sing! Asia, Phương Mỹ Chi có 2 sứ mệnh là tiến càng xa càng tốt đồng thời mang văn hóa Việt giới thiệu với quốc tế. Chúng tôi luôn kiên định với điều đó. Điển hình như ở trạm Singapore, khi đã chắc chắn được vào vòng trong rồi thì vai trò của Chi lúc đó là quảng bá văn hóa.” DTAP cũng tiết lộ ở từng vòng thi, “bài toán” đặt ra luôn là “làm sao để trong vòng 3-4 phút biểu diễn, người nghe có thể cảm được tinh thần văn hóa Việt, thấy được câu chuyện âm nhạc riêng của Phương Mỹ Chi và thấy cả tư duy sản xuất có thẩm mỹ và chiến lược rõ ràng của các nhà sản xuất Việt Nam.”

Còn với Đức Phúc, nam ca sĩ cho biết bản thân anh và ekip cũng rất áp lực khi biết mình được lựa chọn tham gia cuộc thi Intervision 2025. Khi họp bàn ý tưởng cùng ekip và cho ra đời ca khúc Phù Đổng Thiên Vương thì lúc ấy gánh nặng vơi đi đôi chút bởi đã tìm ra được cách “giải bài toán” này, đó là kết hợp yếu tố dân gian với âm nhạc hiện đại. Ngay từ thời điểm đầu tiên làm tác phẩm dự thi, điều ca sĩ mong muốn hơn hết là mang nét văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc, các giá trị tinh thần của người Việt ra đấu trường quốc tế. Bài toán đặt ra là làm sao thể hiện những mục tiêu đó thông qua âm nhạc? Ngoài những dấu ấn đậm chất Việt thì tiết mục biểu diễn cũng không thể thiếu yếu tố hiện đại, giải trí. “Lúc ấy tôi đã nói vui với các bạn trong ekip sáng tạo là ‘Tôi muốn làm một tiết mục khiến mọi người nghẹt thở’. Mặc dù là nói vui nhưng tôi cũng muốn gửi gắm đến những người đang hỗ trợ mình một ‘từ khóa’ để cùng mình tạo ra một tiết mục làm cho khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, với từng tình tiết trong phần biểu diễn của mình”- nam ca sĩ nói.

Bên cạnh khai thác yếu tố dân gian sự cố gắng và sức thu hút cá nhân cũng là “chìa khóa” giúp người nghệ sĩ để lại ấn tượng. Theo đó khi tham gia Tỉ tỉ đạp gió rẽ sóng 2023, Chi Pu đã tạo được dấu ấn với tinh thần nghiêm túc, không ngại khó cũng như khả năng giao tiếp tự tin, nhiều năng lượng. Theo dõi các tiết mục từ múa cột, đu vòng, sử dụng hiệu ứng sân khấu... có thể nói “chị đẹp” này đã rất cố gắng khi chứng minh được bản thân, vươn lên trở thành một trong những gương mặt nổi bật nhất dù trước đó không phải người được biết đến quá nhiều tại thị trường này. Để so sánh, tuy cũng tham gia Tỉ tỉ đạp gió rẽ sóng một năm sau đó, nhưng Suni Hạ Linh tiếc thay lại chưa tạo được thành công tương tự. Không quá khó thấy chính sự khép kín và ít giao tiếp của cô là nguyên nhân chính. Trong khi ở The Next Stage cũng do Trung Quốc tổ chức, Ly Ly khá mờ nhạt bởi tuy có tài năng sáng tác và ngoại hình sáng, nhưng cô lại chưa bắt nhịp kịp với chương trình, khiến bản thân đôi khi “lạc lõng”.

Tại cuộc gặp gỡ và trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng ca sĩ Nguyễn Đức Phúc vì thành tích xuất sắc tại Intervision 2025, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, khẳng định: Chiến thắng của Đức Phúc đã chứng minh sức trẻ của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, có khả năng hội nhập quốc tế, bằng thực lực của mình, với cách tiếp cận vấn đề từ truyền thống dân tộc. “Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tin tưởng và lựa chọn Đức Phúc. Đồng thời, chúng tôi cũng rất tin tưởng sáng tác của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và định hướng việc tham gia cuộc thi âm nhạc quốc tế này phải thể hiện được tinh thần dân tộc Việt Nam, hòa quyện trong tinh thần hội nhập quốc tế. Để làm được điều này cần có sự tham gia hỗ trợ của cả một ekip sáng tạo, với sự đồng bộ nghe-xem hài hòa, trong thời lượng thử thách chỉ với hơn 3 phút biểu diễn trên sân khấu, phải thể hiện sao cho ra linh hồn tác phẩm”- ông Tạ Quang Đông cho biết.

Điều đó cho thấy việc xuất hiện tại các cuộc thi quốc tế không chỉ để giao lưu, học hỏi, mà còn là cơ hội giới thiệu con người, văn hóa và bản sắc Việt vô cùng hiệu quả. Rõ ràng sau thành công của Đức Phúc, Chi Pu hay Phương Mỹ Chi, nhạc Việt đã được biết đến và chú ý nhiều hơn, từ đó mở ra cơ hội cho các nghệ sĩ tiếp theo bước ra sân chơi khu vực châu Á nói riêng và quốc tế nói chung một cách chuyên nghiệp, bài bản.

Tự ngẫu - Thơ Lại Duy Bến

Tự ngẫu - Thơ Lại Duy Bến

Baovannghe.vn- Đi/ những bước đi chỉ có thế thôi./ tôi quay lại ướm vào vết cũ
Hà Nội trở thành thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Hà Nội trở thành thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Baovannghe.vn - Ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
Đại biểu Quốc hội đề nghị: Tạo điều kiện để Báo chí vận hành dựa trên công nghệ

Đại biểu Quốc hội đề nghị: Tạo điều kiện để Báo chí vận hành dựa trên công nghệ

Baovannghe.vn - Trong phiên làm việc ngày 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).
Đọc truyện: Một ngày nói tiếng người - Truyện ngắn của Hoàng Hải Lâm

Đọc truyện: Một ngày nói tiếng người - Truyện ngắn của Hoàng Hải Lâm

Baovannnghe.vn - Giọng đọc và hậu kỳ: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương; Biên tập: Phạm Thị Hà
Trái tim của đất - Thơ Nguyễn Thánh Ngã

Trái tim của đất - Thơ Nguyễn Thánh Ngã

Baovannghe.vn- Cứ ngỡ đất vô hồn/ Cứ ngỡ đất vô ngôn