Sự kiện & Bình luận

Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng ủng hộ thi trắc nghiệm THPT Quốc gia 2017

Chính trị xã hội 09:08 | 14/09/2016
So với mọi năm, phải đến tháng 3 năm sau ( năm 2017) Bộ Giáo dục và đào tạo mới đưa ra phương án thi khiến người dạy và người học đều rơi vào thế bị động, buộc phải thực thi. Thì năm nay, với sự cởi mở, tinh thần cầu thị để đổi mới, Bộ Giáo dục và đào tạo đã đưa ra một đề án cho phương thức thi tuyển sinh mới được dư luận đồng tình ủng hộ. Song những tranh luận đề tìm ra một phương thức thi tốt nhất, chất lượng nhất chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Đây cũng nên được xem là tín hiệu đáng mừng bởi xã hội không thờ ơ với sự nghiệp giáo dục nước nhà. Nhất là với một kỳ thi cấp quốc gia được xem là quan trọng nhất, hay nói đúng hơn là bước ngoặt quan trọng đối với một cá nhân và là khởi đầu cho một lực lượng lao động có tri thức của một quốc gia trong thời kỳ mới.
aa
Chiều 13/9, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổ chức buổi trao đổi với báo chí về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD&ĐT. Tâm điểm của buổi trao đổi là thi trắc nghiệm áp dụng cho 4 bài thi là Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trước phản ứng trái chiều từ dư luận xã hội và kiến nghị của Hội Toán học Việt Nam đối với môn Toán vốn thi theo hình thức tự luận, thì nay chuyển hướng trắc nghiệm sẽ khó chọn được nhân tài. Chưa kể thi theo phương án của Bộ Giáo dục và đào tạo phác thảo kiểu thi gì học nấy, sẽ xuất hiện những thủ thuật để làm bài trắc nghiệm, trước mắt gây bất lợi cho đầu vào đại học, sau sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.
Các đại biểu trao đổi về Dự thảo phương án thi TNPTTH

Tuy nhiên, trái với quan điểm của Hội Toán học, của dư luận xã hội, quan điểm của Hiệp hội là ủng hộ thi trắc nghiệm. PGS. TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Phó chủ tịch Hiệp hội khẳng định Hiệp hội sẽ ủng hộ những điểm phù hợp như thi trắc nghiệm khách quan và kiến nghị điểm chưa phù hợp để kỳ thi THPT quốc gia có kết quả tốt nhất. Đồng quan điểm với PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam dẫn kinh nghiệm của thể giới khẳng định thi tự luận hay trắc nghiệm khách quan không ảnh hưởng đến việc dạy và học trên lớp. Thầy cô giáo cứ dạy đúng chương trình thì học sinh sẽ làm bài thi tốt dù cho hình thức nào.
Đứng trên góc độ đánh giá, đo lường chất lượng giáo dục, GS.TS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT phân tích: Trắc nghiệm và tự luận, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Thi trắc nghiệm có chất lượng thì phụ thuộc vào người ra đề, còn tự luận do vào người chấm. Muốn thi trắc nghiệm thì phải xây dựng ngân hàng câu hỏi, thử nghiệm nhiều lần, trước khi thi vài ngày thì máy tính sẽ xuất ra từng đề. Thi tự luận, thời gian ra đề ngắn, cùng một lúc không thể tìm được người giỏi để chấm hàng triệu bài thi cho nên chất lượng của tự luận là kém. Trên thế giới, các kỳ thi tiêu chuẩn hóa có quy mô lớn như SAT đều áp dụng thi trắc nghiệm. GS Thiệp cho rằng, môn Toán nên áp dụng thi trắc nghiệm với nhiều lựa chọn, ngoài 4 phương án. Chẳng hạn, thí sinh tự tạo ra đáp án để giảm bớt độ may rủi. Với môn Lịch sử, lâu nay tổ chức thi tự luận, rất nhiều giáo viên chấm. Để đảm bảo công bằng, Bộ GD&ĐT có barem rất chi tiết, điều đó đã biến tự luận thành đếm ý để chấm điểm chính là phương pháp trắc nghiệm. Như vậy, vô hình chung, Bộ biến đề thi tự luận hay thành trắc nghiệm tồi.

Trước đó, cách đây khoảng 3 năm Hiệp hội đã đề nghị Bộ GD&ĐT tổ chức thi THPT quốc gia 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tổng hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Hiệp hội cũng đề nghị thi trắc nghiệm môn Toán và Ngữ văn. Nhưng, 2 môn đó có câu tự luận làm trong 30 phút. Tuy nhiên đề nghị này cũng chưa được Bộ chấp thuận.

Như vậy, những quan tâm của xã hội về kỳ thi chung xét TNPTTH và đại học 2016-2017 đã và đang thu hút được sự quan tâm không chỉ của các chuyên gia đầu ngành về giáo dục, dư luận xã hội mà còn là mối quan tâm của chính những người trong cuộc - Hiệp hôi các trường đại học, cao đẳng. Họ có quyền lên tiếng để có được một sản phẩm đầu vào tốt nhất phù hợp với yêu cầu thực tiễn và những đòi hỏi khắt khe của thời hội nhập.

So với mọi năm, phải đến tháng 3 năm sau ( năm 2017) Bộ Giáo dục và đào tạo mới đưa ra phương án thi khiến người dạy và người học đều rơi vào thế bị động, buộc phải thực thi. Thì năm nay, với sự cởi mở, tinh thần cầu thị để đổi mới, Bộ Giáo dục và đào tạo đã đưa ra một đề án cho phương thức thi tuyển sinh mới được dư luận đồng tình ủng hộ. Song những tranh luận đề tìm ra một phương thức thi tốt nhất, chất lượng nhất chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Đây cũng nên được xem là tín hiệu đáng mừng bởi xã hội không thờ ơ với sự nghiệp giáo dục nước nhà. Nhất là với một kỳ thi cấp quốc gia được xem là quan trọng nhất, hay nói đúng hơn là bước ngoặt quan trọng đối với một cá nhân và là khởi đầu cho một lực lượng lao động có tri thức của một quốc gia trong thời kỳ mới.


Chiếc răng sâu

Chiếc răng sâu

Baovannghe.vn - Năm nay Khánh 10 tuổi và rất tự hào vì mình có hàm răng đẹp, rạng ngời, trắng sáng.
Con chim Cáng Lò lại hót. Truyện ngắn của Nông Văn Kim

Con chim Cáng Lò lại hót. Truyện ngắn của Nông Văn Kim

Baovannghe.vn - Mưa, mịt mùng mãi không ngớt, những cây bạch đàn liễu rủ lá, trầm lặng, tựa những người lính canh ngày ngày bất động trong bốt gác.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Hướng tới một thiết chế sáng tạo đô thị

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Hướng tới một thiết chế sáng tạo đô thị

Baovannghe.vn - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 được định hướng tổ chức trở thành một thiết chế sáng tạo đô thị, nơi hội tụ, thử nghiệm và lan tỏa những ý tưởng mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng người dân Thủ đô. Sự kiện được đồng hành bởi UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đối tác quan trọng khác.
Văn học và dân tộc như một vấn đề học thuật

Văn học và dân tộc như một vấn đề học thuật

Baovannghe.vn - Kết nối ngôn ngữ, văn học với sự tồn tại một dân tộc đã là một thực hành phổ biến trong đời sống tri thức ở châu Âu từ nửa đầu thế kỉ XVIII......
Ban Bí thư kết luận về nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị

Ban Bí thư kết luận về nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị

Baovannghe.vn - Ban Bí thư ban hành Kết luận số 226-KL/TW về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.