Văn hóa nghệ thuật

Khởi công dựng vở tuồng “Dấu thiêng Hà Nội”

Minh Ngọc
Kiến trúc 13:00 | 05/06/2025
Baovannghe.vn - Ngày 4/6, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã cho khởi công dàn dựng vở tuồng hiện đại Dấu thiêng Hà Nội còn gọi là Cho những gì còn mãi của tác giả Lê Công Phượng, đạo diễn: NSND Lê Tiến Thọ.
aa

Đây là vở tuồng do Nhà nước đặt hàng. Kịch bản là một trong 35 tác phẩm VHNT được nghiệm thu tại Cuộc vận động sáng tác với chủ đề Sống mãi với thời gian do Bộ VHTT&DL phát động.

Nội dung tác phẩm nói về giai đoạn lịch sử của cuộc chiến đấu 60 ngày đêm vô cùng oanh liệt cuối năm 1946 đầu năm 1947. Quân và dân Thủ đô Hà Nội đã mở đầu cuộc kháng chiến toàn quốc một cách quả cảm, kìm chân giặc Pháp và làm tiêu hao sinh lực địch để các cơ quan đầu não và các lực lượng kháng chiến của ta an toàn rút ra khỏi Hà Nội.

Đạo diễn, NSND Lê Tiến Thọ chia sẻ niềm vui khi bắt tay vào dàn dựng vở tại lễ khởi công. Ảnh: Nhà hát Tuồng Việt Nam
Đạo diễn, NSND Lê Tiến Thọ phát biểu ý kiến tại Lễ khởi công. Ảnh: Nhà hát Tuồng Việt Nam

Tại lễ khởi công, đạo diễn, NSND Lê Tiến Thọ cho biết: Kịch bản Cho những gì còn mãi của tác giả Lê Công Phượng là kịch bản tuồng duy nhất được nghiệm thu tại Cuộc vận động sáng tác với chủ đề Sống mãi với thời gian được Bộ VHTT&DL đầu tư sáng tác, tuyển chọn để trao giải. Vai trò của chúng tôi, ê kíp sáng tạo cũng như Nhà hát Tuồng Việt Nam phải làm sao để tác phẩm được dàn dựng hay, chất lượng để gửi gắm các thông điệp có giá trị nhân văn sâu sắc đến người xem hôm nay là điều cần thiết.

Đây là một cuộc phối hợp vô cùng đặc biệt giữa hai thế hệ. Chính vì vậy, với vốn sống và bề dày kinh nghiệm hơn 60 năm gắn bó với nghệ thuật tuồng truyền thống, NSND Lê Tiến Thọ cho biết ông sẽ phối hợp với tác giả đề cùng xây dựng, cấu trúc lại tuyến nhân vật sao cho đúng với đặc trưng của nghệ thuật tuồng truyền thống, đồng thời nâng cao giá trị thẩm mỹ của nội dung tư tưởng và nghệ thuật.

Các đại biểu, lãnh đạo và nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam tại lễ khởi công. Ảnh: Nhà hát Tuồng Việt Nam
Các đại biểu, lãnh đạo và nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam tại lễ khởi công. Ảnh: Nhà hát Tuồng Việt Nam

Quyền Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam Hoàng Văn Long cho biết: “Xác định đề tài hiện đại không phải là mảnh đất thuận đối với tuồng. Tuy nhiên, Nhà hát Tuồng Việt Nam coi đây là cơ hội để nghệ thuật tuồng sáng tạo, tìm tòi ra những hướng đi mới khi xây dựng đề tài hiện đại với những nhân vật đương đại”.

Được biết, trong thời gian gần đây, những suất diễn của Nhà hát Tuồng Việt Nam chủ yếu đối tượng khán giả mua vé vào xem lại là lớp sinh viên, thanh niên trẻ tuổi. Đây là tín hiệu đáng mừng khi người trẻ ngày càng quan tâm, tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống, tìm về với cội nguồn di sản văn hoá nghệ thuật của dân tộc.

Vì vậy, những tác phẩm hay, hấp dẫn đi thẳng vào đề tài hiện đại như Dấu thiêng Hà Nội sẽ giúp khán giả thấy rằng nghệ thuật này không hề xa vời mà vẫn có thể hoà quyện với đời sống hiện đại.

Đêm - Thơ Thy Nguyên

Đêm - Thơ Thy Nguyên

Baovannghe.vn- Chẳng biết đêm có kịp ghi lời thật thà anh nói/ Để mặn ngọt chua cay rệu rã theo cùng
Hoàng Tiểu Phối và Thái Bình Thiên Quốc Diễn Nghĩa

Hoàng Tiểu Phối và Thái Bình Thiên Quốc Diễn Nghĩa

Là nhà báo, nhà cách mạng và tiểu thuyết gia, Hoàng Tiểu Phối là một trong những gương mặt tiêu biểu của trí thức Trung Hoa cận đại. Ông dùng ngòi bút để cổ vũ tinh thần dân chủ, phản bác tư tưởng bảo hoàng, đồng thời kiến tạo nên những trang tiểu thuyết lịch sử mang đậm tinh thần dân tộc. Trong Thái Bình Thiên Quốc diễn nghĩa, ông không chỉ ghi lại cuộc khởi nghĩa nổ ra cách mình nửa thế kỷ mà còn tái hiện lý tưởng cải cách, lập quốc, và khát vọng văn minh. Tác phẩm này, cùng với sự nghiệp báo chí sôi nổi, đã khiến Hoàng Tiểu Phối trở thành một biểu tượng của văn chương dấn thân thời cận đại.
Mùa than năm ấy. Truyện ngắn của Hoàng Kiến Bình

Mùa than năm ấy. Truyện ngắn của Hoàng Kiến Bình

Baovannghe.vn- Bước vào mùa hè năm hai nghìn, tôi vừa tốt nghiệp phổ thông trung học thì bà nội trở bệnh ốm nặng. Cầm cự được hai tháng thì bà buông. Từ khi mẹ tôi vắn số mất sớm, bố tái hôn rồi đến ở tại nhà vợ để tiện làm ăn buôn bán, tôi được bà nội chăm bẵm từng miếng ăn giấc ngủ. Giờ bà ra đi mà chưa báo đáp được gì, tôi day dứt khóc thương bà và khóc thương cho chính mình.
Từ selfie đến sự cố: Khi nghệ thuật trở thành đạo cụ sống ảo

Từ selfie đến sự cố: Khi nghệ thuật trở thành đạo cụ sống ảo

Một chiếc ghế pha lê lấy cảm hứng từ chiếc ghế gỗ của Vincent van Gogh bị gãy chân. Một bức tranh thế kỷ 18 thủng rách vì một dáng chụp ảnh. Và một loạt những tác phẩm nghệ thuật bị vấp, bị ngã, bị... chụp hình quá đà. Các bảo tàng châu Âu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo: nghệ thuật đang bị xâm phạm không phải bởi phá hoại có chủ ý, mà bởi những chiếc điện thoại thông minh.
Tăng cường quản lý di tích lịch sử - văn hóa địa phương

Tăng cường quản lý di tích lịch sử - văn hóa địa phương

Trước thực trạng nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên cả nước đang đối mặt với nguy cơ xuống cấp, xâm hại hoặc bị lãng quên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn yêu cầu các địa phương như Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Đây không chỉ là hành động cấp thiết nhằm gìn giữ những dấu tích văn hóa ngàn đời, mà còn là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai Luật Di sản văn hóa mới, sẽ có hiệu lực từ tháng 7 tới.