Chuyên đề

Nghịch lý: Lọc ảo, điểm chuẩn tăng... nhiều trường phải xét tuyển bổ sung

Minh Nguyệt
Văn học nhà trường
09:31 | 23/08/2024
Baovannghe.vn - Lọc ảo 6 vòng và điểm chuẩn đầu vào tăng, sơ bộ cho thấy chất lượng GD&ĐT thể hiện khá rõ trong kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2024 -2025
aa

Ghi nhận từ thực tiễn cho thấy, từ 22-8, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã thông báo xét tuyển bổ sung năm 2024. Số lượng chỉ tiêu của từng ngành, trường và các điều kiện tham gia xét tuyển bổ sung được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của các đơn vị.

* Thí sinh chưa trúng tuyển đại học đợt 1 năm nay có thể tìm hiểu thông tin xét tuyển bổ sung trên trang thông tin điện tử của các trường mình có nguyện vọng tham gia xét tuyển, từ đó lựa chọn nguyện vọng để đăng ký phù hợp.

* Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên tắc tuyển của đợt tuyển sinh bổ sung là điểm tuyển sinh bổ sung của trường không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước. Thí sinh cần lưu ý nguyên tắc này để có sự lựa chọn phù hợp, bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao.

* Thông thường, các đợt tuyển sinh bổ sung của các trường đại học trên cả nước thường sẽ kéo dài đến tháng 12

Nghịch lý: Lọc ảo, điểm chuẩn tăng... nhiều trường phải xét tuyển bổ sung
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Sau khi kết thúc mỗi đợt xét tuyển bổ sung, các trường sẽ công bố điểm trúng tuyển và các điều kiện, tiêu chí phụ (nếu có) trên trang thông tin điện tử của trường. Thí sinh xác nhận và làm thủ tục nhập học theo quy định của các cơ sở đào tạo. Điều này đồng nghĩa với cơ hội vào Đại học, Cao đẳng của thí sinh vẫn còn và theo dự đoán, tiếp tục có thêm các trường công bố ngành, chỉ tiêu tuyển bổ sung.

Trước thực tế này, nhiều chuyên gia giáo dục và nhà giáo tâm huyết với ngành cho rằng, việc có quá nhiều phương án xét tuyển, xét tuyển sớm đã khiến cho tỷ lệ thí sinh ảo tăng cao - dẫn đến các trường khó dự báo chính xác tỷ lệ học sinh nhập học vào trường. Do vậy, khi đợt xét tuyển lần 1 kết thúc, con số thực được chứng mính, việc các trường buộc phải hạ điểm chuẩn, thực hiện xét tuyển bổ sung là điều không tránh khỏi. Thực tế này cũng đặt ra vấn đề về việc có hay không thống nhất các phương án tuyển sinh, đợt tuyển sinh và công khai sớm nhất có thể kết quả tuyển sinh để các trường đại học có thể chủ động tuyển đủ số lượng sinh viên được giao.

Dưới đây là danh sách một số trường đã đăng thông tin tuyển sinh bổ sung:

Trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 18/8 thông báo tuyển bổ sung 150 sinh viên bằng các phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, dựa vào hồ sơ năng lực và phỏng vấn, xét điểm thi đánh giá năng lực do hai đại học quốc gia tổ chức, xét chứng chỉ SAT, ACT hoặc A-Level.

Điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và TP HCM lần lượt là 80/150 và 760/1200. Thí sinh dùng chứng chỉ quốc tế cần có SAT 1200/1600, ACT 22/36 hoặc A-Level 60/100 (bắt buộc có Toán).

Đại học FPT cho biết sẽ tuyển đợt 2 với tổng 1.900 chỉ tiêu, trong đó cơ sở Hà Nội và TP HCM mỗi nơi 500; cơ sở Đà Nẵng, Bình Định, Cần Thơ mỗi nơi 300.

Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng tuyển thêm gần 380 sinh viên.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) cho biết sẽ tuyển bổ sung cho 30 ngành, chương trình nhưng chưa công bố chỉ tiêu cụ thể. Từ nay đến ngày 5/9, thí sinh có thể dùng điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM.

Đại học Thái Bình Dương (TBD), chỉ tiêu tuyển bổ sung là 650, cho 15 ngành.

Trường Đại học Hùng Vương TP HCM (DHV) cũng tuyển bổ sung hơn 500 sinh viên bằng ba phương thức tương tự.

Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) cho biết sẽ tuyển bổ sung 50 sinh viên ngành Công nghệ giáo dục, với điểm thi tốt nghiệp THPT từ 16 trở lên

Trường Đại học Tân Tạo (Long An) tuyển bổ sung khoảng 200 sinh viên, từ ngày 20/8 đến 15/9. Với cách xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, trường nhận hồ sơ từ 15 đến 22,5 điểm, bằng mức chuẩn xét tuyển đợt 1.

Trường Đại học Văn Hiến dự kiến xét tuyển bổ sung 39 ngành. Thí sinh sử dụng điểm học bạ trung bình 3 môn (2-5 học kỳ) phải đạt từ 18 trở lên hoặc điểm trung bình lớp 12 đạt 6 trở lên. Nếu xét điểm thi đánh giá năng lực, các em phải đạt ít nhất 611/1.200.

Trường Đại học Gia Định cũng tuyển thêm sinh viên ở tất cả ngành đào tạo, với 2 phương thức.

Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM xét tuyển bổ sung 39 ngành. Điều kiện là thí sinh có tổng điểm 3 môn theo tổ hợp điểm học bạ xét tuyển lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn đã công bố đợt xét tuyển sớm. Xét tuyển gồm xét học bạ và xét theo đề án riêng của trường.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM

Tuyển bổ sung 360 chỉ tiêu dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 28/8 đến 17h ngày 12/9.

Tuyển bổ sung 285 chỉ tiêu dựa trên kết quả học bạ. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 28/8 đến 17h ngày 12/9

Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM

Từ nay đến hết 31/8, nhà trường tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển đợt bổ sung theo phương thức xét kết quả học bạ THPT. Thí sinh có thể xét học bạ theo 1 trong 2 phương thức xét kết quả học bạ THPT HK2 lớp 11 và HK1 lớp 12; Xét kết quả học bạ THPT lớp 12. Điều kiện xét tuyển tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; có điểm học bạ THPT của 3 môn xét tuyển từ 18 trở lên.

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Xét tuyển bổ sung cho cả 57 chương trình đào tạo. Mức điểm xét tuyển bổ sung dự kiến sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ so với mức điểm chuẩn đã công bố.

Trước đó, liên quan đến định hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các hương án tuyển sinh. Bộ cũng lưu ý các cơ sở đào tạo không nên có quá nhiều phương án xét tuyển. Các đại học tự chủ có tự chủ cao trong vấn đề tuyển sinh nhưng là tự chủ trong khuôn khổ các quy định. Để bảo đảm công tác tuyển sinh đại học nền nếp, thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể sẽ gia tăng một số chế tài trong công tác tuyển sinh.

Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Tăng cường lọc ảo trong xét tuyển đại học năm 2024 Thận trọng với 5 ngày cuối cùng đăng ký xét tuyển đại học 2024 Trên 700.000 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH trên hệ thống 6 khung thời gian nộp lệ phí xét tuyển chia theo tỉnh, thành Đột phá điểm chuẩn tại các ngành, trường top giữa: Phụ huynh, học sinh "Sốc"
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.