Chuyên đề

Nhà văn và con đường đưa tác phẩm đến với bạn đọc

Mai Hữu Phước
Hội nhà văn VN
09:34 | 05/08/2024
Baovannghe.vn - Đây là lần đầu tiên, Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc Hội thảo về một vấn đề mang tính thiết thực mà nhiều người cầm bút quan tâm.
aa

Đây là lần đầu tiên, Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc Hội thảo về một vấn đề mang tính thiết thực mà nhiều người cầm bút quan tâm. Đó là con đường đưa tác phẩm đến với bạn đọc

Trong đề dẫn Hội thảo, Nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng cho biết, Ban tổ chức Hội thảo đã “đặt hàng” với các tác giả được mời viết tham luận xoay quanh các vấn đề: Tác phẩm văn học đang trong trạng thái nào ở nhu cầu xã hội hiện nay? Bạn đọc đang cần đọc những tác phẩm như thế nào? Người viết phải đáp ứng yêu cầu hiện nay của bạn đọc ra sao? Vai trò các cơ quan xuất bản, truyền thông, nhà trường, đội ngũ phê bình,… trong việc quảng bá tác phẩm đến bạn đọc? Văn hóa đọc và tác phẩm văn học hiện nay? Nhà nước cần có chính sách, sự đầu tư nào để đưa tác phẩm đến đông đảo bạn đọc?

Nhà thơ Nguyễn Kim Huy- Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng khai mạc Hội thảo
Nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng khai mạc Hội thảo

Tham luận tại buổi hội thảo là các nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học đã có những tác phẩm tạo dấu ấn tốt trong lòng bạn đọc ở cả trong và ngoài nước. Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ (Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam) trải lòng: Chúng ta phải hòa mình vào cuộc sống của người khác. Đồng thời nêu ra ý kiến về việc xã hội hóa các hoạt động văn học nghệ thuật, hòa mình vào đời sống của những người bạn văn ở ngay bên cạnh là giải pháp cần thiết góp phần xuất bản, phổ biến rộng rãi những tác phẩm của hội viên.

Nhà văn trẻ Lệ Hằng (UV BCH, Trưởng ban Văn xuôi Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng), người có các tác phẩm văn học dịch và viết nhượng bản quyền cho các nhà xuất bản chia sẻ sự trải nghiệm qua tham luận: “Tiếp cận các Nhà xuất bản và các Nhà phát hành để bán một tác phẩm”.

Nhà văn trẻ Lệ Hằng trình bày tham luận
Nhà văn trẻ Lệ Hằng trình bày tham luận

Nhà giáo, nhà lý luận phê bình tiến sĩ văn học Hoàng Thị Hường (Đại học Duy tân, Đà Nẵng) nêu lên: “Vai trò của Trường Đại học trong việc lan tỏa những giá trị văn học”.

Nhà văn và con đường đưa tác phẩm đến với bạn đọc
Quang cảnh Hội thảo "Nhà văn và con đường đưa tác phẩm đến với bạn đọc".

Nhà thơ Mai Hữu Phước (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban Công tác Hội viên), từng là đại biểu Festival thơ Quốc tế lần thứ III tại KolKata, Ấn Độ và là tác giả của những sáng tác góp mặt trong một số ấn phẩm xuất bản tại Ấn Độ, Bulgaria và Hàn Quốc chỉa sẻ tham luận: “Hành trình đưa tác phẩm đến tay bạn đọc”. Tại tham luận, ngoài những luận cứ khoa học, ông cho rằng, cuộc hành trình này, ngoài tài năng, đôi khi còn do Thần May Mắn mỉm cười.

Nhà thơ Nguyễn Minh Hùng (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng) trải lòng với tham luận: “Từ tác phẩm đến bạn đọc hôm nay”.

Nhà thơ Đinh Thị Như Thúy (Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, UV Hội đồng thơ Hội Nhà văn Việt Nam) là người 2 lần làm khách mời của Festival thơ Quốc tế tại Hàn Quốc nêu lên vai trò quan trọng của các nhà phê bình trong tham luận: “Khi bạn đọc của thơ là các nhà nghiên cứu phê bình”.

Thạc sĩ Nguyễn Quỳnh Linh - Tổng biên tập, Phó GĐ Nxb Đà Nẵng tham luận với chủ đề: “Nhà văn và con đường đưa tác phẩm đến bạn đọc nhìn từ góc độ Nhà xuất bản”

Ban tổ chức Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm
Ban tổ chức Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm

Buổi Hội thảo diễn ra sôi nổi, thu hút các đại biểu và khách mời cho đến khi kết thúc. Đánh giá rút kinh nghiệm về Hội thảo liền ngay sau đó, Nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức Hội thảo vui mừng phát biểu: Hội thảo đã thành công tốt đẹp ngoài mong đợi!

Mai Hữu Phước | Báo Văn Nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Hội thảo khoa học “Thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 - Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn” Hội thảo quốc tế về âm nhạc tại Hà Nội Hội thảo khoa học "Thế giới Nhạc, Họa, Thơ của Văn Cao" Tổ chức hội thảo "Bản quyền âm nhạc VCPMC 2023" Tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng sáng tác trẻ”
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn