Sự kiện & Bình luận

Quy định mới về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam

Chính trị xã hội 08:44 | 22/07/2021
Ngày 20/07/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó, sửa đổi, bổ sung Điều 13 về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
aa

Ngày 20/07/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó, sửa đổi, bổ sung Điều 13 về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Cụ thể, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam là việc các tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho người sử dụng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.
Trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Nghị định này là hệ thống thông tin sử dụng một hoặc nhiều trang thông tin điện tử dưới dạng ký hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác nhằm cung cấp cho người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, trao đổi thông tin, chia sẻ âm thanh, hình ảnh, tạo diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến để cung cấp dịch vụ quảng cáo.
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.
Các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc và nghĩa vụ được quy định tại Điều 13 Luật Quảng cáo và các quy định sau: Thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông những nội dung như tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có);...
Không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.
Thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền; cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có yêu cầu.
Người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới) có quyền và nghĩa vụ: Yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ; yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung Điều 14, quy định cụ thể trách nhiệm quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, trong đó, các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật theo thẩm quyền được phân công tại các quy định pháp luật về quản lý và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.
Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật từ các bộ, ngành, địa phương và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
Nghị định 70/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/9/2021

CP


Hồ Gươm - Thơ Nguyễn Lạc Đạo

Hồ Gươm - Thơ Nguyễn Lạc Đạo

Baovannghe.vn- Cụ rùa đã bỏ Hồ Gươm/ kiếm thiêng hết sắc chiều buông mặt hồ
Gởi em cô gái đồng bằng - Thơ Huỳnh Thúy Kiều

Gởi em cô gái đồng bằng - Thơ Huỳnh Thúy Kiều

Baovannghe.vn- Mưa nắng đồng bằng có làm em day dứt hơn không?/ này mặn ngọt, này phù sa, này bưng biền,
Ngày thi thứ hai - kỳ thi Tốt nghiệp THPT với nhiều điều mới

Ngày thi thứ hai - kỳ thi Tốt nghiệp THPT với nhiều điều mới

Baovannghe.vn - Sáng 27/6, gần 1,7 triệu thí sinh trên cả nước bước vào ngày thi thứ hai, cũng là ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Múa Việt: Kể chuyện dân tộc bằng ngôn ngữ toàn cầu

Múa Việt: Kể chuyện dân tộc bằng ngôn ngữ toàn cầu

Baovannghe.vn - Quốc tế hóa bản sắc địa phương qua ngôn ngữ nghệ thuật, trong đó có Múa đã và đang trở thành xu hướng mới được đón nhận trong nhiều liên hoan nghệ thuật trong nước và quốc tế.
Meta không vi phạm bản quyền 13 tác giả - phán quyết gây tranh cãi về AI và sáng tạo

Meta không vi phạm bản quyền 13 tác giả - phán quyết gây tranh cãi về AI và sáng tạo

Meta vừa giành chiến thắng trong một vụ kiện bản quyền AI tại Hoa Kỳ khi thẩm phán liên bang phán quyết rằng nhóm 13 tác giả, bao gồm Sarah Silverman và Ta-Nehisi Coates, không đưa ra đủ bằng chứng cho thấy hành vi sử dụng tác phẩm của họ để đào tạo AI gây tổn hại đến thị trường sách. Dù được xem là thắng lợi pháp lý quan trọng đối với Meta, phán quyết của thẩm phán Vince Chhabria vẫn để ngỏ khả năng các vụ kiện tương tự trong tương lai có thể thành công nếu chứng minh được tác động thực tế lên thị trường và sinh kế của người sáng tạo.