Sự kiện & Bình luận

“Sứ giả tiếng Việt” : Gìn giữ và tôn vinh Tiếng Việt

Nguyệt Anh
Đời sống
15:00 | 09/09/2024
Baovannghe.vn - Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024” đã trao danh hiệu cho 5 thí sinh xuất sắc mang sứ mệnh tôn vinh tiếng Việt
aa

Tối ngày 8/9, Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương với chủ đề “Lời quê hương, lời sắt son” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức, đã diễn ra tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Sau thành công của cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”, năm 2024 Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ ngoại giao đã tiếp tục phát động cuộc từ tháng 4 - 8/2024 và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài , người nước ngoài yêu tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc.

Theo số liệu thống kê từ BTC, đã có 158 bài dự thi từ 14 địa bàn (trong đó một số thí sinh là người nước ngoài yêu mến tiếng Việt).

5 thí sinh xuất sắc, gồm em Trần Vũ Hạnh My (Nhật Bản), chị Lanny Phetnion (Lào), chị Thuỷ Lê – Scherello (Đức), anh Nguyễn Thế Dương (Australia) và chị Nguyễn Thị Thu Loan (Algeria).

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, các hoạt động triển khai Ngày Tôn vinh tiếng Việt đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi của các Ban, Bộ, Ngành trung ương, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài. Các chương trình và hoạt động đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung và đổi mới về cách thức thực hiện, qua đó tạo môi trường giao lưu, trau dồi tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là lớp trẻ.

“Sứ giả tiếng Việt” : Gìn giữ và tôn vinh Tiếng Việt
Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông trao danh hiệu "Sứ giả tiếng Việt" cho các thí sinh xuất sắc. (Ảnh: UBNNVNVNONN)

Thứ trưởng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác giữ gìn và phát huy tiếng Việt nói riêng và bản sắc văn hóa dân tộc nói chung, mong muốn bà con kiều bào luôn quan tâm đến việc dạy và học tiếng Việt cho con cháu mình – thế hệ tương lai của cộng đồng, cũng như bảo tồn và quảng bá những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc tới cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Để lan tỏa cuộc thi và tôn vinh tiếng Việt, "các cơ quan thông tấn báo chí, các hội đoàn, cá nhân Người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ, hưởng ứng triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt, thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, có thêm nhiều sáng kiến, ý tưởng để trao truyền tình yêu, niềm tự hào tiếng Việt và văn hóa Việt tới các thế hệ Người Việt Nam ở nước ngoài". Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh.

Sau chương trình trao giả, đêm Gala Tiếng Việt thân thương năm 2024 với chủ đề “Lời quê hương, lời sắt son” cũng đã mang đến cho đại biểu- người xem những cảm xúc đặc biệt.

BTC đã xây dựng chương trình gồm các tiết mục ca nhạc hấp dẫn với thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước. Điểm nhấn của chương trình là các phóng sự xúc động, truyền cảm hứng về tâm huyết và nỗ lực gìn giữ tiếng Việt của cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài từ nhiều địa bàn ở khắp năm châu.

BTC cũng cho biết, những nỗ lực trong xây dựng ý tưởng, tổ chức cuộc thi chính là thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy tiếng Việt nói riêng và bản sắc văn hóa dân tộc nói chung. Chương trình là món quà tinh thần gửi tới khán giả trong cả nước và cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài trong ngày Tôn vinh tiếng Việt 2024, với mong muốn truyền cảm hứng về tình yêu, tâm huyết gìn giữ tiếng Việt và bản sắc văn hóa Việt Nam tới cộng đồng người Việt ở khắp năm châu.

Nguyệt Anh | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Tiếng Việt và những "cắc cớ" của sự trong sáng Phát động "Ngày Tôn vinh Tiếng Việt" lan tỏa văn hóa Việt Nam tại Pháp Hãy cứu lấy tiếng Việt! Cần tách môn Văn học ra khỏi môn Tiếng Việt Ú… oà… tiếng Việt!
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.