Sự kiện & Bình luận

Thời tiết ngày 6/9: Bắc bộ oi nóng, Miền Trung, Tây Nguyên tiếp diễn mưa giông

Cẩm Tú
Tin 24 giờ
06:30 | 06/09/2024
Baovannghe.vn - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và cả nước ngày 6/9/2024
aa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và cả nước ngày 6/9/2024

Khu vực Hà Nội: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-29 độ Nhiệt độ cao nhất từ : 34-36 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ, có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 33-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Thời tiết ngày 6/9: Bắc bộ oi nóng, Miền Trung, Tây Nguyên tiếp diễn mưa giông
Bắc bộ nắng oi, Miền Trung, Tây Nguyên tiếp diễn mưa giông

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng gián đoạn, có nơi có nắng nóng. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ, vùng núi có nơi dưới 25 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 33-36 độ.

Đêm 6/9 và ngày 07/9, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 350mm.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ, Nghệ An và Hà Tĩnh ngày 7/9 có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Phía Bắc gió bắc đến tây bắc, phía Nam gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 33-36 độ.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; riêng tối nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ, có nơi dưới 25 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Khu vực Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và đêm có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ.

Về cơn bão số 3

Bão số 3 sẽ gây ra một đợt mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Với thủ đô Hà Nội, khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa to từ đêm 6/7 và ngày thứ 7. Với tổng lượng mưa là từ 100 đến 200 mm và cục bộ có nơi trên 350mm.

Còn với phía Tây Bắc Bộ, xuống tới Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ có mưa muộn hơn từ ngày thứ 7 và cục bộ sẽ có nơi trên 150mm. Nguy cơ rất cao, có thể xảy ra ngập lụt, sạt lở đất hay lũ quét. Còn với ngoài khơi quanh hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì ngày 6/7 trời sẽ có mưa giông biển động mạnh.

Siêu bão số 3 đang hướng về đất liền nước ta, từ đêm 6/9 phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ bắt đầu có mưa to do vùng gió mạnh của siêu bão số 3 khá rộng. Trong khi đó, từ chiều 5/9, bão số 3 vẫn giữ nguyên cuồng độ cấp 16, giật trên cấp 17, ở vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.

Vùng mây bão đã bao trùm hầu hết Biển Đông, và dự báo là khoảng đêm nay thì bão sẽ đi vào khu vực Vịnh Bắc Bộ và vẫn còn mạnh cấp 13 đến cấp 14, giật cấp 16. Đến khoảng 4 giờ chiều ngày kia (7/9) thì bão sẽ nằm trên đất liền Quảng Ninh trở vào tới Nam Định, với cấp từ 10 đến 11, tương đương với sức gió tủ 90 đến 117 km 1 giờ, giật cấp 14.

Theo nhận định của các chuyên gia bão số 3 là một cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính là 250km, vùng gió mạnh trên cấp 10 có bán kính 150km, còn vùng gió mạnh trên cấp 12 có bán kính khoảng 80km ở xung quanh tâm bão.

Vì vậy, ngay từ sáng thứ 7 trên đất liền vùng ven biển từ Quảng Ninh trở vào đến Thanh Hóa, sẽ có gió mạnh dần lên cấp 6 đến cấp 7, sau tăng lên cấp 8 đến cấp 9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 đến cấp 12, giật cấp 14.

Còn với khu vực ở sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội, thì sẽ có gió mạnh lên cấp 6 đến cấp 8, giật cấp 9 đến cấp 11. Thời gian gió mạnh nhất là từ trưa cho đến tối ngày thứ 7.

Với cấp gió này thì sẽ rất nguy hiểm, với các khu vực đô thị có nhiều nhà cao tầng hút gió. Do đó, ngay từ sáng 6/7, người dân ở những khu vực này cần phải gia cố lại nhà cửa.

Cẩm Tú | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Thời tiết ngày 3/9: Trung Bộ nắng nóng - bão Yagi dự báo đi vào Biển Đông Bão YAGI trở thành cơn bão số 3 đi vào Biển Đông Thời tiết ngày 4/9: Ba miền mưa nắng đan xen trong khi bão số 3 tăng cấp Thời tiết ngày 5/9: Bắc bộ và Trung bộ nắng nóng trước khi bước vào đợt mưa dài ngày Bão Yagi mạnh lên cấp 15, giật trên cấp 17 và có thể thành siêu bão
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.