Chuyên đề

Bạn đọc nói về Viết & Đọc

Câu chuyện văn hoá
20:36 | 04/07/2023
Đã bước sang năm thứ 6, chuyên đề Viết&Đọc (do Nxb Hội Nhà văn phát hành) dần trở thành một ấn phẩm được nhiều bạn đọc trong và ngoài nước đón nhận.
aa

Đã bước sang năm thứ 6, chuyên đề Viết&Đọc (do Nxb Hội Nhà văn phát hành) dần trở thành một ấn phẩm được nhiều bạn đọc trong và ngoài nước đón nhận.

Không chỉ được những người đang hoạt động trong lĩnh vực văn học quan tâm, Viết&Đọc đang lan tỏa rộng khắp đến đông đảo bạn đọc nhiều lứa tuổi, từ các bậc cao niên đến học sinh PTTH. Nhân dịp ra số chuyên đề Mùa Hạ 2023, Viết&Đọc đã nhận được phản hồi từ bạn đọc với những ý kiến nhận xét, đóng góp chân thành, thẳng thắn. BBT chuyên đề Viết&Đọc xin trân trọng cảm ơn và ghi nhận những phản hồi đó, để tiếp tục nỗ lực không ngừng, nhằm hoàn thiện ấn phẩm tốt hơn, đáp ứng được kì vọng của bạn đọc.

Nhà giáo Đặng Tiến, tỉnh Thái Nguyên (bên phải ).

Tôi mua Viết&Đọc từ số đầu tiên (chuyên đề Mùa Thu 2018) do tình cờ đọc được giới thiệu trên Facebook của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Vừa rồi tôi đã đặt mua số Mùa Hạ 2023.

Qua gần 6 năm theo dõi, tôi có nhận xét về Viết&Đọc: Ưu điểm, có nhiều. Kể vài thứ: Tinh thần bài vở là cởi mở, đa dạng cả trong sáng tác cả trong phê bình lí luận; mang tính thời sự nhưng không vụ vào thời sự mà luôn có cách tiếp cận riêng theo hướng vì con người; các phụ bản (tranh, ảnh, minh họa...) đều được chuẩn bị công phu, chu đáo; hầu như không có lỗi in ấn. Viết&Đọc đã ít nhiều đề cập đến một số lĩnh vực nghệ thuật ngoài văn chương. Rất hay vì mở rộng tầm mắt cho bạn đọc. Nhưng hình như chưa có Nhạc và Điện ảnh?

Bạn Nguyễn Thị Thủy Tiên, học sinh lớp 11 – huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Cháu bắt đầu đọc chuyên đề Viết&Đọc từ 29/6/2022 (cách đây một năm). Cháu nhận thấy ở Viết&Đọc có những ưu điểm về hình thức: bìa sách đẹp, chất lượng in ấn tốt, có thêm những phụ bản đen trắng vô cùng ấn tượng; về nội dung: có các chuyên mục chất lượng, đặc biệt là văn xuôi, truyện ngắn, phê bình và tiểu luận. Có sự góp mặt của nhiều cây bút tên tuổi. Bên cạnh đó là những tác phẩm của các tác giả trẻ mang đến rất nhiều góc nhìn mới mẻ, thú vị. Cháu mong muốn Viết&Đọc có thêm nhiều các tác phẩm của cha ông để người đọc có thêm hiểu biết về văn học Việt và các kiến thức lịch sử. Cháu cũng mong Viết&Đọc tiếp cận người thích đọc, người yêu sách nhiều hơn để họ có thể biết đến ấn phẩm này thật nhiều. Hiện tại Viết&Đọc chưa thực sự được nhiều người biết tới.

PGS.TS Phùng Gia Thế (Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2).

Tôi bắt đầu đặt mua Viết&Đọc từ khi biết có ấn phẩm này khoảng 5 năm trở lại đây. Ban đầu tôi đặt mua ngẫu hứng. Về sau, nhận thấy đây là ấn phẩm chất lượng và hữu ích cho công việc, tôi đặt mua toàn bộ 4 số/năm.

Viết&Đọc đẹp cả về nội dung và hình thức, có thể xem là ấn phẩm văn chương tốt nhất hiện nay. Sự sang trọng của ấn phẩm mang lại sự sang trọng cho văn chương, điều ít nhiều bị phai nhạt trong bối cảnh báo chí, xuất bản văn học gần đây. Tôi chỉ tiếc mức độ tương tác của Viết&Đọc với bạn viết và bạn đọc ít nhiều vẫn còn hạn chế (nhiều người viết không biết gửi bài cho Viết&Đọc như thế nào; nhiều bạn văn chưa biết sự hiện diện của ấn phẩm này).

Tôi xin gửi đến BBT Viết&Đọc một số đóng góp: Về nội dung, tôi mong có thêm sự xuất hiện các tác giả văn xuôi Việt ở hải ngoại (hiện chủ yếu giới thiệu thơ), các nhà văn miền Nam giai đoạn trước 1975 (bao hàm cả việc quan sát thời kỳ sau 1975). Trong một ấn phẩm, một tác giả không nên xuất hiện nhiều lần (ở một hay một vài chuyên mục khác nhau). Về hình thức, Viết&Đọc quá đẹp nên tôi không có ý kiến gì. Về cách phát hành, ngoài đối tượng là “người trong giới”, Hội Nhà văn nên tiếp cận và giới thiệu rộng rãi ấn phẩm đến các trường đại học, viện nghiên cứu có ngành đào tạo ngữ văn để có nguồn đặt hàng ổn định.

Phong Lan


Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.