Sự kiện & Bình luận

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Cẩm Tú
Đời sống
16:07 | 22/10/2024
Baovannghe.vn- Bộ trưởng NN&PTNT đã ban hành Công điện số 7930/CĐ-BNN-ĐĐ việc ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.
aa

Bộ trưởng NN&PTNT đã ban hành Công điện số 7930/CĐ-BNN-ĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định; các bộ, ngành về việc ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng
Dự báo báo số 6 đang tiếp tục mạnh lên

Nội dung công điện yêu cầu:

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, Bộ trưởng NN-PTNT đề nghị các bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo. Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các tỉnh, thành phố trên triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Chủ động di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Trước đó, Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/10, ở khu vực phía Đông Philippines xuất hiện áp thấp nhiệt đới và sẽ mạnh lên thành bão. Dự báo khoảng ngày 25/10, bão có khả năng di chuyển vào Biển Đông.

Trung tâm cũng cho biết, từ khoảng chiều và đêm 24/10, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông (phía Đông kinh tuyến 118,5 độ Kinh Đông) có gió mạnh dần lên cấp 8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh, sóng cao từ 3-5 m, mưa dông kèm theo lốc xoáy nguy hiểm.

Cùng với đó, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã báo đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo chiều tối và tối 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Trong đợt không khí lạnh này, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời mát. Từ đêm 23/10, đêm và sáng trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 19-21 độ C, vùng núi 17-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ. Ở Thanh Hóa - Nghệ An nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ.

Dự báo diễn biến bão (24 đến 72 giờ tới)

Thời điểm dự báo

Hướng, tốc độ

Vị trí

Cường độ

Vùng nguy hiểm

Cấp độ rủi ro thiên tai (Khu vực chịu ảnh hưởng)

13h/23/10

Tây Bắc,

Khoảng 15km/h

16,7N-124,0E; trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippin)

Cấp 9, giật cấp 11

Vĩ tuyến 14,0N-19,0N; phía Đông kinh tuyến 122,0E

13h/24/10

Tây Tây Bắc, 15-20km/h

17,4N-120,4E; trên bờ biển phía Tây đảo Lu Dông

Cấp 10, giật cấp 12

Vĩ tuyến 15,0N-19,0N; phía Đông kinh tuyến 118,0E

Cấp 3: phía Đông khu vực Bắc Biển Đông

13h/25/10

Tây,

khoảng 15km/h, đi vào Biển Đông

17,6N-117,0E; trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa 550km về phía Đông Đông Bắc

Cấp 11, giật cấp 14

Vĩ tuyến 15,0N-20,0N; Phía Đông kinh tuyến 115,0E

Cấp 3: phía Đông khu vực Bắc Biển Đông

Cảnh báo diễn biến bão (từ 72 đến 120 giờ tới)

Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, cường độ tiếp tục mạnh thêm.

Dự báo tác động của bão

Gió mạnh, sóng lớn

Trên biển:

Vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7. Từ sáng ngày 24/10 tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 14, sóng biển cao 4,0-6,0m, vùng gần tâm 6,0-8,0m; biển động dữ dội.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của giông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

-------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Ngành giao thông ứng phó với cơn bão số 2 trên Biển Đông Công điện số 88/CĐ-TTg của Thủ tướng: Tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão Hà Nội họp khẩn, chỉ đạo ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông Thủ tướng: Tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão
Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Baovannghe.vn - Cơ quan thẩm tra Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, thống nhất với phương án đề xuất của Chính phủ, trong năm 2025 chưa xem xét việc tiếp tục điều chỉnh tiền lương khu vực công
Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Baovannghe.vn - Cây cầu Đắk Nông cũ – một cây cầu vô cùng bình thường, chẳng có gì đặc biệt, cũng không to lớn, tưởng chừng dễ dàng bị người ta lãng quên đi.
Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Baovannghe.vn - Hôm đó cơ quan vắng ngắt, tôi bỏ đi chơi ra biển nhặt những vỏ sò dưới mép cát chơi. Biển vắng hoe chỉ có gió và màu xanh của biển.
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.