Văn hóa nghệ thuật

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Quỳnh Hoa
Điện ảnh
11:11 | 22/10/2024
Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
aa

Sau 12 ngày diễn ra Liên hoan điện ảnh mới tại Canada (FNC), điện ảnh Việt Nam với đại diện là phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân tham gia tranh tài ở hạng mục International Competition (Phim quốc tế) cùng với 8 tác phẩm khác đã được trao giải FIPRESCI của Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc tế.

FNC là sự kiện liên hoan phim có hơn 50 năm tuổi, được xem là cột mốc lớn của điện ảnh tác giả (auteur cinema). Sự kiện diễn ra tại Quebec (Canada), quy tụ hơn 200 tác phẩm từ hơn 60 quốc gia mỗi năm, LHP FNC lấy trọng tâm là sự mới mẻ, giới thiệu những nhà sáng tạo mới, những hướng tiếp cận mới, và những công nghệ mới trong điện ảnh.

Trước đó, kỳ Liên hoan năm 2023, cũng tại hạng mục này "Bên trong vỏ kén vàng" cũng tranh tài nhưng không có giải. Ngược về những năm trước, điện ảnh Việt cũng ghi nhận những phim ngắn Con dại cái mang và phim Vị dự thi nhưng đều không có giải.

Phim thắng giải FIPRESCI được lựa chọn từ 37 tác phẩm tham gia tranh tài ở 4 hạng mục International Competition, National Competition, Les Nouveaux Alchimistes và Temps. Giải cao nhất của FNC là giải Sói vàng. Năm nay, giải này thuộc về phim tâm lý Toxic của điện ảnh Lithuania – quốc gia nhỏ nằm bên bờ biển Baltic.
Cảnh trong phim tâm lý Toxic của điện ảnh Lithuania – Giành giải Sói vàng.

Chuyện phim Toxic kể về Maria, cô bé 14 tuổi, sống với bà ngoại tại một thị trấn nhỏ, nghèo của Litva, tự mình vượt qua những biến động của tuổi mới lớn. Phim truyện đầu tay của nữ đạo diễn Saulė Bliuvaitė dựa trên những trải nghiệm thời trẻ của chính mình. Toxic trước đó đã đoạt giải cao nhất Báo vàng tại LHP Locarno 2024.

Như vậy, Cu li không bao giờ khóc chính là bộ phim đầu tiên ghi dấu ấn của Việt Nam tại Liên hoan điện ảnh mới tại Canada (FNC), đồng thời góp thêm thành tích cho bộ phim khi thi đấu trên đấu trường quốc tế.

Ghi nhận từ ekip làm phim, Cu ki không bao giờ khóc đã giành giải Phim đầu tay tại LHP Berlin, giải Phim hay nhất tại LHP quốc tế Jeonju, Phim hay nhất hạng mục Phim châu Á tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (Danaff), giải Diễn viên xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Las Palmas de Gran Canaria.

Cu li không bao giờ khóc kể câu chuyện xúc động về bà M - do NSND Minh Châu thủ vai, một phụ nữ nghèo ở Việt Nam quay về Berlin khi biết tin người chồng Đức ly thân của mình đã qua đời. Khi trở về Việt Nam, bà ôm theo lọ tro cốt của chồng và một con cu li. Đây là con vật cuối cùng mà người chồng quá cố giữ lại được, khi vườn thú tư nhân mà ông cai quản bị giải thể.

Tính đến thời điểm hiện tại Cu li không bao giờ khóc đã giành 5 giải thưởng quốc tế

Phim là cái nhìn về những mối quan hệ gia đình, xã hội giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, trong đó con cu li là nút thắt. Đời sống hiện tại và những dư âm phức tạp của lịch sử Việt Nam được đan xen trong góc nhìn mang tính trầm mặc, chiêm nghiệm và thơ ca.

Phim có sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội và nhiều triển vọng gồm NSND Minh Châu, Hoàng Hà, Xuân An, Hà Phương.

Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Cu li không bao giờ khóc tham dự LHP Berlin 2024 Joker 2 thất bại - Vì đâu phim lỗ tới vài ngàn tỷ? Chúng ta viết gì khi viết về phim? Nối dài tinh thần phim Việt ở Oscar “Cám”: Sức hút khó duy trì của màn ảnh Việt
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.
Đổ vỡ và khủng hoảng, nhìn từ một gia đình tứ nữ

Đổ vỡ và khủng hoảng, nhìn từ một gia đình tứ nữ

Baovannghe.vn - Thành công nhất của Phạm Thị Bích Thủy trong Gia đình có bốn chị em gái là: viết như một can dự tích cực vào cuộc sống. Viết không phải là đi tìm câu trả lời, mà là liên tục tra vấn cái thế giới đầy những đổ vỡ và khủng hoảng này...