Theo IFPI – tổ chức đại diện cho các công ty thu âm toàn cầu – ngành âm nhạc đã tăng trưởng năm thứ 10 liên tiếp với mức tăng doanh thu 4,8%. Trong đó, dịch vụ phát trực tuyến tiếp tục giữ vai trò chủ lực, chiếm 69% tổng doanh thu, tương đương 20,4 tỷ USD.
![]() |
Nữ ca sĩ người Mỹ Taylor Swift là nghệ sĩ được nghe nhiều nhất trên toàn thế giới trong năm 2024. Ảnh: Kevin Mazur/Getty. |
Sự phát triển của các nền tảng phát trực tuyến trả phí được ghi nhận là yếu tố then chốt giúp ngành âm nhạc toàn cầu duy trì đà tăng trưởng ổn định. Cùng với đó, mô hình đăng ký thuê bao tiếp tục thu hút thêm người dùng mới trên khắp thế giới.
Trong khi đó, doanh thu từ các định dạng vật lý như CD, băng đĩa... giảm 3,1% trong năm 2024, sau khi từng tăng mạnh 14,5% vào năm 2023. Đáng chú ý, đĩa than tiếp tục thể hiện sức sống bền bỉ khi tăng trưởng 4,6%, đánh dấu năm thứ 18 liên tiếp doanh thu từ định dạng này đi lên.
Báo cáo của IFPI cũng xác nhận nữ ca sĩ người Mỹ Taylor Swift là nghệ sĩ được nghe nhiều nhất trên toàn thế giới trong năm 2024. Dù không phát hành album mới trong năm qua, sức hút của các ca khúc trong Midnights và loạt đĩa tái phát hành tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu của cô.
Ở mảng đĩa đơn, Beautiful Things của Benson Boone là ca khúc được phát trực tuyến nhiều nhất năm 2024 với 2,11 tỷ lượt nghe. Theo sau là Espresso của Sabrina Carpenter (1,79 tỷ lượt) và Lose Control của Teddy Swims (1,7 tỷ lượt). Cả ba nghệ sĩ đều đến từ Mỹ và có sức ảnh hưởng lớn trên các nền tảng như Spotify và Apple Music.
Trong khi Mỹ, Nhật Bản và Anh tiếp tục là ba thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, báo cáo cho thấy các khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất lại thuộc về các thị trường mới nổi. Trung Đông và Bắc Phi tăng trưởng 22,8%, châu Phi cận Sahara tăng 22,6%, và châu Mỹ Latinh đạt mức tăng 22,5%.
IFPI cho biết, những khu vực này đang hưởng lợi từ việc mở rộng hạ tầng internet, sự phổ cập của điện thoại thông minh, cũng như sự linh hoạt trong mô hình định giá của các nền tảng phát trực tuyến.
Bên cạnh niềm vui từ những con số ấn tượng, ngành công nghiệp âm nhạc cũng đang đối mặt với một thách thức chưa từng có từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI). Tại sự kiện công bố báo cáo ở London, bà Victoria Oakley – Giám đốc IFPI – lên tiếng cảnh báo về việc các hệ thống AI đang “sử dụng” âm nhạc có bản quyền để đào tạo một cách trái phép.
![]() |
Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI) kêu gọi các chính phủ và nền tảng công nghệ hành động để đảm bảo quyền lợi cho nghệ sĩ và các nhà sản xuất âm nhạc. |
Bà Oakley cho rằng AI mang đến những cơ hội mới cho sáng tạo nghệ thuật, nhưng đồng thời cũng là “một thách thức lớn phía trước” và “mối đe dọa rất thực tế, hiện hữu đối với nghệ thuật của con người”. IFPI kêu gọi các chính phủ và nền tảng công nghệ hành động để đảm bảo quyền lợi cho nghệ sĩ và các nhà sản xuất âm nhạc.
Năm 2024 không chỉ ghi nhận những kỷ lục doanh thu mà còn đặt ra những câu hỏi quan trọng cho tương lai của ngành công nghiệp âm nhạc. Giữa bối cảnh phát trực tuyến thống trị thị trường và công nghệ AI ngày càng hiện diện sâu trong đời sống sáng tạo, sự cân bằng giữa đổi mới và bảo vệ giá trị con người đang trở thành trọng tâm của cuộc đối thoại toàn cầu.