Chuyên đề

Giao lưu thi ca ba nước Ấn Độ – Bangladesh – Việt Nam

Hội nhà văn VN
08:08 | 24/12/2022
Ngày 20.12.2022 Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi đọc thơ giao lưu giữa các nhà thơ Ấn Độ, Bangladesh và Việt Nam. Buổi đọc thơ này được thực hiện với ba ngôn ngữ: Anh – Việt – Bangla.
aa

Ngày 20.12.2022 Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi đọc thơ giao lưu giữa các nhà thơ Ấn Độ, Bangladesh và Việt Nam. Buổi đọc thơ này được thực hiện với ba ngôn ngữ: Anh – Việt – Bangla.

Tham dự buổi đọc thơ có Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch – nhà thơ Trần Đăng Khoa cùng các nhà thơ, nhà văn, dịch giả: Bằng Việt, Trần Quang Đạo, Trần Anh Thái, Di Li, Kiều Bích Hậu,… Hầu hết các nhà thơ, nhà văn này đều có thể trình diễn tác phẩm của mình bằng hai ngôn ngữ Anh – Việt.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tặng quà Tiến sĩ – nhà thơ Reshma Ramesh của Ấn Độ

Về phía khách mời có Tiến sĩ – nhà thơ Reshma Ramesh, Ấn Độ – người đến Việt Nam lần đầu tiên nhưng đã có cảm giác như được về nhà. Chị nhận thấy Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm chung về giá trị truyền thống gia đình, văn hóa, lịch sử đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, và văn học với những câu chuyện cổ tích về các vị thần, vua chúa, rồng thiêng,…

Vị khách mời thứ hai là nhà thơ Aminur Rahman đến từ Bangladesh. Với giới văn chương quốc tế, Aminur Rahman được coi là nhà thơ đương đại nổi tiếng nhất Bangladesh. Ông đến Việt Nam lần thứ hai và đã có quan hệ thân thiết với một số nhà thơ Việt Nam như Nguyễn Quang Thiều, Mai Văn Phấn,…

Với giới văn chương quốc tế, Aminur Rahman được coi là nhà thơ đương đại nổi tiếng nhất Bangladesh.

Mỗi nhà thơ Việt Nam đều tự trình diễn tác phẩm của mình bằng tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh. Nhà thơ Reshma Ramesh đọc ba bài thơ của chị bằng tiếng Anh. Nhà thơ Aminur Rahman đọc một bài thơ bằng tiếng Bangla và tiếng Anh.

Cuộc đọc thơ giao lưu bằng ba ngôn ngữ này mang đến cho các nhà thơ, nhà văn Ấn Độ – Bangladesh và Việt Nam những trải nghiệm mới mẻ. Được tổ chức trong khuôn khổ hẹp và ấm cúng với điều kiện các nhà thơ đều có thể giao lưu được bằng ngôn ngữ Anh, nên sau khi trình diễn tác phẩm, các nhà thơ ba bên đã trò chuyện vui vẻ, tặng sách thơ cho nhau và trao đổi những ý tưởng mới, thú vị.

Nhà thơ Aminur Rahman bày tỏ mong muốn được dịch và xuất bản một hợp tuyển thơ Việt Nam tại Bangladesh vào năm 2023, mời các nhà thơ Việt Nam sang thăm Bangladesh.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhà thơ Trần Đăng Khoa đề nghị các dịch giả Việt Nam sớm dịch tác phẩm của nhà thơ Reshma Ramesh và Aminur Rahman sang tiếng Việt để xuất bản trên hai ấn phẩm “Viết & Đọc”, “Nhà văn & Cuộc sống”. Chủ tịch HNV VN cũng ngỏ lời mời hai nhà thơ nước bạn trở lại thăm Việt Nam tham dự sự kiện Liên hoan thơ quốc tế tại Việt Nam năm 2025.

KBH

Nguồn Vanvn.vn


Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.