Theo đó, Chương trình đối thoại tập trung thảo luận về khái niệm "sức mạnh mềm" (soft power) do GS. Joseph Nye người Mỹ đưa ra, nhấn mạnh khả năng gây ảnh hưởng thông qua văn hóa, tư tưởng, truyền thông và công nghệ số, trái ngược với "sức mạnh cứng" dựa trên vũ lực và cưỡng chế.
![]() |
Đại biểu tham dự chương trình tọa đàm. Ảnh ĐBND |
Các ý kiến cho rằng, các quốc gia hiện khao khát có được "sức mạnh mềm" thường bỏ qua việc duy trì vững chắc văn hóa riêng và không chỉ phỏng theo mô hình kiểu Mỹ. Do vậy, quan trọng là xác định được giới hạn cũng như các khả năng của khái niệm này đối với một quốc gia như Việt Nam, vốn có thể lấy cảm hứng từ đó mà gia tăng ảnh hưởng ở nước ngoài, để sau đó đạt được tầm nhìn xa cải thiện hơn tại các cuộc tranh luận toàn cầu, thu hút được nhiều khách du lịch và cuối cùng là có thêm các dự án đầu tư mới dành cho văn hóa và tư tưởng.
Chia sẻ tại chương trình, TS. Frédéric Martel, nhà văn, giảng viên đại học người Pháp bày tỏ sự ấn tượng với bề dày văn hóa của Việt Nam. Đồng thời chỉ ra những biểu hiện sức mạnh mềm tiềm ẩn của Việt Nam thông qua ẩm thực nổi tiếng như phở bò, bún chả, sự phát triển của điện ảnh, âm nhạc và nghệ thuật thị giác với những gương mặt mới đầy triển vọng.
Bên cạnh đó, TS. Martel cũng chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong bảo vệ và phát triển nền điện ảnh nước nhà thông qua các chính sách hỗ trợ, tái đầu tư từ nguồn thu của thị trường. Nhấn mạnh, trong thế giới toàn cầu hóa, các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có dư địa để phát huy sức mạnh mềm văn hóa của mình TS. Martel gợi ý Việt Nam nên tận dụng những đặc trưng văn hóa độc đáo, kết hợp giữa giá trị truyền thống và hơi thở đương đại, để tạo ra những sản phẩm văn hóa có sức hấp dẫn và lan tỏa trên trường quốc tế…
Trước đó, phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng VICAST cho rằng: sức mạnh mềm văn hóa không chỉ là một khái niệm đơn thuần, mà còn là yếu tố cốt lõi trong việc định hình hình ảnh quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội. Các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Pháp và ngay cả các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc đã thành công trong sử dụng sức mạnh mềm để gia tăng ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cho rằng, Việt Nam cần chuyển hóa tài nguyên mềm văn hóa qua kênh truyền dẫn phù hợp tạo sức hấp dẫn, thu hút trong quan hệ quốc tế. Mục tiêu tổng thể là bảo vệ bản sắc, xây dựng thương hiệu, tăng sức hút, quảng bá hình ảnh, nâng cao cạnh tranh và vị thế quốc gia.
Phát biểu bế mạc, TS. Hoàng Thị Bình, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam khẳng định, từ kinh nghiệm quý báu mà các diễn giả chia sẻ đã mang tới chương trình cái nhìn tổng quan, sâu sắc về vai trò, vị trí của sức mạnh mềm văn hóa trong sự phát triển của quốc gia, cũng như những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong quá trình hội nhập quốc tế
Như vậy, Việt Nam với bản sắc văn hóa phong phú và đa dạng, có nhiều lợi thế để khai thác, phát triển sức mạnh mềm văn hóa. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng, cơ chế liên kết chặt chẽ giữa truyền thông, ngoại giao văn hóa và công nghiệp văn hóa…