Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã được triển khai qua từng lớp, từng cấp học trong suốt 4 năm qua. Năm học 2024-2025, chương trình này sẽ chính thức hoàn tất với việc áp dụng cho các lớp cuối cấp bao gồm lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự hoàn thiện của một hành trình đầy thách thức nhưng cũng không kém phần ý nghĩa. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ các năm trước để đảm bảo rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra suôn sẻ và đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Dự kiến, Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được ban hành vào tháng 11/2024, với mục tiêu đảm bảo tính ổn định lâu dài và thuận lợi cho học sinh, giáo viên, nhà trường và các địa phương trong quá trình thực hiện.
Trong bối cảnh này, việc thuyết phục xã hội về kết quả tích cực của quá trình đổi mới là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và toàn ngành giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tin rằng những nỗ lực này sẽ mang lại những kết quả đáng kể, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền giáo dục Việt Nam.
Hơn 23 triệu học sinh trên cả nước hân hoan chào đón năm học mới 2024-2025. |
Bên cạnh việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT cũng đang tiến hành điều chỉnh công tác tuyển sinh đại học để hô ứng với toàn bộ quá trình đổi mới từ GDPT đến giáo dục đại học. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, những điều chỉnh này là cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và đảm bảo chất lượng tuyển sinh. Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện dự thảo quy chế tuyển sinh mới cho năm 2025, với tinh thần đơn giản hóa và đảm bảo công bằng cơ hội cho thí sinh. Các cơ sở giáo dục đại học sẽ vẫn tự chủ tuyển sinh, nhưng phải đề cao trách nhiệm xã hội.
Năm học 2024-2025 cũng đối mặt với một thách thức lớn khi số lượng giáo viên còn thiếu tăng lên 19.856 người. Sự thiếu hụt này chủ yếu do số lượng học sinh tăng, dẫn đến việc cần thêm lớp học. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh rằng chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào chất lượng đội ngũ nhà giáo. Do đó, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương tuyển đủ số chỉ tiêu, đồng thời đặt hàng đào tạo giáo viên tại các trường đại học. Ngoài ra, dự án Luật Nhà giáo, dự kiến được trình Quốc hội vào tháng 10/2024, sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao vị thế và đảm bảo chính sách đãi ngộ cho giáo viên.
Năm học 2024-2025 mang theo nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu những thách thức. Sự thay đổi đồng bộ từ chương trình giảng dạy đến các kỳ thi đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ toàn bộ hệ thống giáo dục. Đồng thời, những vấn đề tồn tại lâu dài như thiếu giáo viên, quản lý dạy thêm, học thêm vẫn là những bài toán khó cần giải quyết.
Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Bộ GD-ĐT và sự đồng lòng của xã hội, năm học này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của nền giáo dục Việt Nam. Hơn 23 triệu học sinh trên cả nước bước vào năm học mới với niềm hy vọng và khát khao chinh phục tri thức, cùng sự đồng hành và hỗ trợ của thầy cô, gia đình và toàn xã hội.