Sáng tác

Thư gửi con gái nhân ngày khai giảng - Tản văn của Trần Vũ Long

Trần Vũ Long
Tản văn
10:00 | 04/09/2024
Baovannghe.vn - Một mùa tựu trường nữa lại đến, có biết bao bạn nhỏ bắt đầu bước vào con đường học hành trên chặng đường bồi đắp hành trang bước vào đời. Bên cạnh đó là những cảm xúc thật khó diễn tả của các ông bố bà mẹ khi nhìn thấy đứa con của mình bắt đầu bước vào một chặng đường mới: xúc động, mừng vui, lo lắng, bâng khuâng… Tản văn “Thư gửi con gái nhân ngày khai giảng” của nhà thơ Trần Vũ Long cũng chứa đựng tâm trạng như vậy.
aa
Thư gửi con gái nhân ngày khai giảng - Tản văn của Trần Vũ Long
Niềm vui ngày khai trường

Na của bố! Lẽ ra hôm nay bố phải đưa con tới trường bởi đó là ngày quan trọng đối với con và cả đối với bố. Lẽ ra giờ này bố không phải ngồi đây để nghĩ về con và hình dung xem con đang vui, đang hồi hộp hay đang lo lắng khi lần đầu tiên được biết thế nào là khai giảng năm học mới. Bố đã đi qua bao buồn vui cuộc đời nhưng bố có thể nói không hề do dự với con rằng, niềm vui lớn nhất của đời bố chính là con. Bố đã rất vui và cả rưng rưng khi nhìn thấy con xúng xính trong bộ quần áo đồng phục của nhà trường. Bộ đồng phục tuy không đẹp nhưng đó là bộ đồng phục để lại nhiều cảm xúc nhất đối với bố. Rồi con sẽ còn phải/ được mặc nhiều bộ đồng phục khác trong cuộc đời, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Có bộ đồng phục sẽ làm con thích thú và sẽ có bộ đồng phục làm con khó chịu. Bố tuy chưa phải nhiều tuổi nhưng cũng chẳng còn trẻ, nhiều lúc bố vẫn phải “khoác lên mình” bộ đồng phục như thế, tuy nhiên bố luôn cố để hiểu giá trị đích thực của nó là gì, để rồi có thể biết tự nguyện mặc nó hay vứt bỏ. Và, bố cũng mong mỏi ở con sau này sẽ luôn nhận thức được điều đó. Có thể bố không đủ tài giỏi để đem đến cho con nhiều điều mà lẽ ra con cần phải có. Bố biết bố còn nhiều thiếu sót với con gái. Nhưng, bố tin bố sẽ luôn cố gắng hướng cho con cách nhận chân giá trị của cuộc sống. Giá trị của đời sống là gì ư? Nghe có vẻ quá mơ hồ, bởi mỗi người đều có một nhận thức khác nhau về nó. Rồi con sẽ khôn lớn, sẽ bước đi trên đường đời có quá nhiều niềm vui và nỗi buồn, có thể sẽ có lúc con bị vấp ngã nhưng rồi con lại đứng dậy để tiếp tục đi tìm giá trị của cuộc sống này. Nhưng bố tin rằng, giá trị của cuộc sống chỉ có khi trái tim ta biết yêu thương, biết quan tâm, chia sẻ.

Cái thành phố mà bố con mình đang trú ngụ quá rộng lớn nhưng rồi đến một ngày con sẽ thấy nó chật hẹp biết nhường nào. Đã nhiều lúc bố cảm thấy chán ngắt về nó nhưng bố vẫn luôn nhung nhớ về nó dẫu rằng bố đang sống ở trong nó, bởi bố vẫn luôn cố gắng tìm xem cái giá trị đích thực của cái thành phố này cũng như bao miền quê khác trên đất nước đó là gì.

Sáng nay trên đường đi làm, lúc dừng xe ở ngã tư đèn đỏ, bố được nghe một bạn gái, chắc cũng bằng tuổi con, nói với mẹ rằng: “Mẹ ơi, mẹ không còn được đi khai giảng giống con nữa nhỉ”. Bố nghĩ, cuộc đời bố sẽ còn nhiều buổi khai giảng nữa con ạ. Bởi có quá nhiều điều mà chúng ta cần phải học từ mọi người và từ cuộc đời này con gái ạ. Cái sự bắt đầu học hỏi đó cũng có thể xem là khai giảng được rồi. Ngay cả trong quá trình nuôi dạy con, bố cũng học hỏi nhiều điều từ con gái của bố. Bố chúc con gái lớn lên sẽ là một cô gái xinh đẹp, nhìn nhận được đúng giá trị của cuộc sống, có tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia và yêu thương! Và để làm được những điều đó ta hãy bắt đầu bằng sự chân thành. Chân thành với cuộc đời, con sẽ được cuộc đời đón nhận và yêu thương.

Bố yêu con!

Bố!

Trần Vũ Long | Báo Văn Nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Hạ cũ. Tản văn của Ngọc Hoài Lâm Kem que một thủa - Tản văn của Lê Hà Ngân Dáng quê. Tản văn của Kim Loan Lớp học trong ngôi chùa cổ - Tản văn của Nguyễn Hải Yến Cù lao quê tôi - Tản văn của Hoàng Thị Trúc Ly
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.