Sự kiện & Bình luận

Người nổi tiếng vi phạm quy tắc ứng xử trên mạng sẽ bị hạn chế xuất hiện

Hồng Đậu
Chính trị xã hội
19:30 | 27/10/2024
Baovannghe.vn - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa đưa ra báo cáo gửi Quốc hội, nhấn mạnh rằng những người nổi tiếng vi phạm pháp luật hoặc quy tắc ứng xử trên mạng sẽ bị hạn chế xuất hiện trên truyền thông và mạng xã hội. Mục tiêu của biện pháp này là ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ và kiểm soát việc sản xuất những nội dung không phù hợp.
aa

Báo cáo của Bộ TT&TT cho biết, tốc độ phát triển nhanh của công nghệ đã tạo ra nhiều thách thức trong quản lý không gian mạng. Mạng xã hội trở thành môi trường thuận lợi cho các hành vi vi phạm pháp luật do ý thức người dùng còn hạn chế. Nhiều cá nhân ẩn danh hoặc sử dụng tài khoản ảo để phát ngôn tùy tiện, không lo bị phát hiện hay xử lý.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng, nhất là các dịch vụ xuyên biên giới, vẫn còn nhiều bất cập và chưa theo kịp thực tiễn. Hạn chế về nhân sự và công cụ quản lý cũng khiến việc kiểm soát thông tin trên không gian mạng gặp khó khăn.

Theo Bộ TT&TT, các biện pháp hạn chế sự xuất hiện của những người nổi tiếng vi phạm quy tắc ứng xử sẽ được áp dụng trên báo chí, Facebook, YouTube, TikTok và các nền tảng khác. Đây là nỗ lực nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực đến giới trẻ và hạn chế nội dung phản cảm, nhảm nhí. Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc quản lý sản phẩm nghệ thuật biểu diễn của các nghệ sĩ có hành vi lệch chuẩn.

Người nổi tiếng vi phạm quy tắc ứng xử trên mạng sẽ bị hạn chế xuất hiện
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông ông Nguyễn Mạnh Hùng dự kiến sẽ trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến quản lý báo chí và truyền thông trong thời đại bùng nổ mạng xã hội. Ảnh: Quốc hội.

Bộ TT&TT cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người nổi tiếng sáng tạo những nội dung có giá trị tích cực, phù hợp với văn hóa Việt Nam. Các nền tảng xuyên biên giới sẽ được yêu cầu rà soát và loại bỏ kênh, trang, hoặc nhóm có nội dung vi phạm quy định về thuần phong mỹ tục.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, các nền tảng như Facebook và TikTok đã chủ động gỡ bỏ hàng nghìn nội dung vi phạm. Cụ thể, Facebook đã chặn 510 tài khoản giả mạo, 6.725 bài viết và 78 tài khoản quảng cáo cờ bạc. TikTok đã gỡ 613 nội dung vi phạm. Ngoài ra, các nền tảng xuyên biên giới cũng đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với gần 6.800 tỷ đồng trong năm 2023.

Bộ TT&TT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến và yêu cầu các nền tảng chủ động chặn lọc nội dung không phù hợp thay vì chỉ gỡ bỏ thụ động.

Tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 8, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng dự kiến sẽ trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến quản lý báo chí và truyền thông trong thời đại bùng nổ mạng xã hội. Ông cũng sẽ thảo luận về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí, quản lý quảng cáo trên không gian mạng và phát triển hạ tầng viễn thông.

Việc hạn chế sự xuất hiện của người nổi tiếng vi phạm là một bước đi cần thiết để định hướng môi trường văn hóa mạng lành mạnh, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội trong thời đại công nghệ số.

Trăng bạc. Truyện ngắn của Hàn Nguyệt

Trăng bạc. Truyện ngắn của Hàn Nguyệt

Baovannghe.vn - Khi thằng con của nàng mang con bé về nhà giới thiệu "Bạn con thưa má", nàng đã ngờ ngợ. Chính nó. Đôi mắt đen có những tia sáng bất thường
Ngủ giữa bông sen. Truyện ngắn của Vũ Thị Huyền Trang

Ngủ giữa bông sen. Truyện ngắn của Vũ Thị Huyền Trang

Baovannghe.vn - Thỉnh thoảng có vài người lạ lạc chân đến Sơn Cốc.
Trong đám đông hỏi lấy một người: Chẳng hiểu gì về điện

Trong đám đông hỏi lấy một người: Chẳng hiểu gì về điện

Baovannghe.vn - Tụi tôi đang tính đề nghị đặt tên giải sang năm là Giải Trụ hạng các đội hạng nhất quốc gia đấy! Vô địch thì dễ, trụ hạng mới khó!
Bản tin Văn nghệ: Trao giải cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”

Bản tin Văn nghệ: Trao giải cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”

Baovannghe.vn - Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”, tổ chức liên hoan " Âm vang thành phố vì hòa bình"
Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu và câu chuyện bảo vệ hàng nội địa

Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu và câu chuyện bảo vệ hàng nội địa

Baovannghe.vn - Sàn thương mại điện tử Temu, Taobao và 1688 hoạt động tại Việt Nam với sự đa dạng mặt hàng, giá rẻ. Đã và đang đe dọa sản xuất trong nước.