Văn hóa nghệ thuật

Khám phá hành trình sáng tạo của họa sĩ “ruột” các nhãn hàng nổi tiếng

Cẩm Tú
Mỹ thuật
08:00 | 12/07/2024
Nghệ sĩ đương đại Greg Mike nổi tiếng với những nhân vật đặc trưng, nghệ thuật đường phố táo bạo, tranh tường và biểu tượng Loudmouf kết với văn hóa pop.
aa

Các nhân vật của nghệ sĩ đương đại Greg Mike mang tính biểu tượng của anh toát lên năng lượng và sự chuyển động trên nền tĩnh, mang đến cho người xem cảm giác hoài niệm và hạnh phúc.

Greg đã có hành trình dài tô điểm cho các đô thị lớn như Atlanta, Miami, Los Angeles, San Francisco, Las Vegas bằng những bức tranh tường ấn tượng. Không chỉ vậy, các tác phẩm nghệ thuật của anh còn được trưng bày tại các phòng tranh và viện bảo tàng quốc tế, khẳng định tài năng của Greg trên trường nghệ thuật thế giới.

Khám phá hành trình sáng tạo của họa sĩ “ruột” các nhãn hàng nổi tiếng
Nghệ sĩ Greg Mike. Photo by ABV Agency.

Sở hữu danh sách khách hàng ấn tượng với những cái tên như Nike, Coca-Cola, Facebook, Google, Spotify, BMW và Atlanta Braves, Greg Mike còn hợp tác với các nghệ sĩ DeadMau5, NGHTMRE và Big Gigantic. Không chỉ vậy, các tác phẩm của Greg Mike còn được sưu tầm bởi nhiều ngôi sao nổi tiếng như Justin Bieber, Diplo, Scooter Braun, Swizz Beats và Nina Dobrev. Trong cuộc phỏng vấn với World Art News, anh ấy sẽ chia sẻ về quá trình sáng tạo và nguồn cảm hứng nghệ thuật của mình.

Liệu rằng thời thơ ấu của anh có liên quan gì nhiều tới nghệ thuật? Và điều gì đã thôi thúc anh theo đuổi con đường sáng tạo này?

Lớn lên ở Danbury, Connecticut, tôi đã được tiếp xúc với nghệ thuật từ rất sớm thông qua gia đình, cha của tôi làm việc trong ngành phim ảnh, và suốt quãng thời gian đó, tôi luôn có ấn tượng lớn với nghệ thuật bởi thường xuyên được bao quanh bởi những bối cảnh phim khổng lồ.

Hồi nhỏ, tôi thường ngồi hàng giờ tại cửa hàng của ông để vẽ, vừa tự giải trí vừa cảm thấy hứng khởi bởi muôn vàn hình ảnh xung quanh. Lúc bấy giờ, công nghệ in ấn khổ lớn cho phông cảnh sân khấu vẫn chưa ra đời, nên mọi thứ đều phải được vẽ tay. Việc chứng kiến các họa sĩ vẽ phông cảnh kỳ công, tỉ mỉ sử dụng hệ thống lưới để tạo nên những tác phẩm đồ sộ thực sự là điều kỳ diệu đối với tôi.

Khi lớn hơn một chút, thay vì tham gia các hoạt động thể thao cùng bạn bè, tôi đã đăng ký học các lớp mỹ thuật sau giờ học. Nghệ thuật trở thành liệu pháp tinh thần của tôi trong những năm tháng thiêu niên và cho đến tận ngày nay.

Khám phá hành trình sáng tạo của họa sĩ “ruột” các nhãn hàng nổi tiếng
Tác phẩm nghệ thuật của Greg Mike. Photo by Daniel Isley.

Anh có thể mô tả phong cách nghệ thuật của mình và quá trình hoàn thiện nó không?

Tôi có thể miêu tả phong cách của mình là đầy màu sắc, táo bạo, siêu thực và mang hơi hướng hoài cổ. Tôi cho rằng phong cách của mình luôn luôn biến đổi và là thứ mà tôi sẽ không bao giờ hoàn toàn có thể chinh phục được.

Suốt cuộc đời, tôi đã luôn phát triển ý niệm này vì nó là sự hội tụ của tất cả những gì tôi đã trải nghiệm. Trong các tác phẩm của mình, tôi thường xuyên tham khảo các yếu tố retro để lấy cảm hứng, đó có thể là những thứ tôi đã từng thấy cách đây 15 năm, đồng thời tôi luôn tìm cách kết hợp chúng với các yếu tố của hiện tại.

Thông thường, anh hay lựa chọn vật liệu vẽ như thế nào, và thời gian hoàn thành một bức tranh là khoảng bao lâu?

Lựa chọn chất liệu sáng tác phụ thuộc nhiều vào bản chất dự án. Với tranh tường, tôi ưu tiên sử dụng sơn phun do tính năng thi công nhanh và khả năng tạo màu sắc rực rỡ.

Thông thường, để hoàn thành một bức tranh tường lớn cần từ 3-5 ngày, tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết và độ phức tạp của tác phẩm. Ngược lại, khi sáng tác trên vải canvas trong studio, tôi thường sử dụng sơn acrylic và sơn dầu. Những bức tranh này có thể mất từ ​​một tuần đến một tháng để hoàn thiện.

"Bất cứ chất liệu nào cần thiết" - đó là phương châm sáng tác của tôi. Điều này có nghĩa là tôi tận dụng tất cả các công cụ sẵn có để sáng tạo. Cho dù đó là vẽ kỹ thuật số trên Illustrator hay sử dụng sơn phun trên tường, tôi luôn không ngừng thử nghiệm và sáng tạo với mọi phương tiện có thể.

Khám phá hành trình sáng tạo của họa sĩ “ruột” các nhãn hàng nổi tiếng
Nghệ sĩ Greg Mike. Photo by Dave Roland.

Trên con đường trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp, anh có gặp khó khăn gì không, và anh đã phải đối mặt với những rủi ro, thách thức hay trở ngại nào trong sự nghiệp nghệ thuật của mình?

Con đường theo đuổi đam mê sáng tạo toàn thời gian không hề dễ dàng. Quyết định "dấn thân" đã được ấp ủ từ lâu và trở thành định hướng nghề nghiệp của tôi. Tôi luôn nhớ về những năm tháng chật vật, phải làm nhiều công việc tay chân để trang trải cuộc sống, tuy vậy, tôi vẫn không quên vẽ và luôn dành trọn những buổi tối cho đam mê hội họa.

Chính sự thôi thúc mãnh liệt ấy đã củng cố niềm tin của tôi rằng đây là tiếng gọi của bản thân, là đam mê cần được bộc lộ để duy trì sự cân bằng. Giống như bất kỳ lĩnh vực nào khác, cống hiến càng nhiều, bạn càng gặt hái được nhiều thành quả. Vì vậy, tôi luôn theo đuổi tinh thần tự chủ, sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Bài học quý giá tôi rút ra là nếu đặt hết tâm huyết, kiên trì nỗ lực và thực hiện kế hoạch, thành công ắt sẽ đến.

Anh có thể chia sẻ về những sự kiện nghệ thuật nổi bật đã góp phần định hình phong cách nghệ thuật của mình?

Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của tôi, theo tôi nghĩ, chính là triển lãm cá nhân lưu diễn xuyên ba thành phố San Francisco, Miami và Atlanta. Đây là dự án tôi đã dồn tâm huyết suốt hơn một năm, trưng bày đa dạng các tác phẩm từ tranh khổ lớn, sắp đặt nghệ thuật trên tường, tượng, bản in, sản phẩm lưu niệm, ván trượt, ... và nhiều hơn thế nữa.

Toàn bộ lợi nhuận từ các buổi triển lãm, tôi đã tái đầu tư vào xưởng sáng tác và xây dựng chi nhánh của ABV Agency and Art Gallery - phòng trưng bày kiêm công ty thiết kế của tôi tại Atlanta, Georgia. Điều này cho phép tôi xây dựng một đội ngũ vững chắc, giúp hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo với quy mô lớn hơn, nhanh hơn, đồng thời mở rộng mạng lưới quan hệ, dẫn đến các cuộc hợp tác với các nghệ sĩ, nhạc sĩ và thương hiệu khác.

Anh đã mất bao lâu để đạt được thành công tài chính và họ đã học được bài học gì?

Phải mất đến 5-10 năm để theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp toàn thời gian và đến nay tôi đã có khoảng 15 năm kinh nghiệm. Trên hành trình này, tôi đã học được rất nhiều bài học. Một trong những điều quan trọng nhất là phải kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc. Nếu bạn thực sự đam mê một điều gì đó, miễn là bạn nỗ lực và dành thời gian cho nó, thành công ắt sẽ đến.

Tôi cũng học được cách đương đầu với những điều khiến mình sợ hãi, bởi đó chính là dấu hiệu cho thấy bản thân đang phát triển và trưởng thành. Thực tế, hầu hết những khó khăn mà bạn nghĩ đến sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn bắt đầu hành động. Phần khó khăn nhất chính là bước khởi đầu.

Cẩm Tú
Dịch từ World Art News

--------------

Có thể bạn quan tâm:

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Quân: Phong độ thì nhất thời, đẳng cấp thì vĩnh viễn Họa sĩ Ngô Xuân Khôi: Trắc trở con đường đến với hội họa Họa sĩ Đặng Xuân Hòa: Không thể làm nghệ thuật mà không có sự kế thừa
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.