Sự kiện & Bình luận

Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Phan Anh
Đời sống
17:39 | 06/10/2024
Việt Nam, một quốc gia với nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, vẫn chưa chính thức có một bộ quốc phục được toàn xã hội công nhận. Gần đây, vấn đề này một lần nữa được đưa ra thảo luận sau khi cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị về việc nghiên cứu và sớm đề xuất quy định về quốc phục.
aa

Quốc phục chưa đạt được sự đồng thuận

Cổng thông tin điện tử của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch mới đăng tải văn bản phản hồi của bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo nội dung phản hồi, Bộ VHTTDL nhận được kiến nghị của cử tri TP Đà Nẵng thông qua Ban Dân nguyện, chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 2/8/2024. Cử tri đề nghị: "Quan tâm nghiên cứu, sớm đề xuất quy định về Quốc phục của Việt Nam".

Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết mặc dù từ năm 2013 đã có Quyết định số 2641/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án Lễ phục Nhà nước, và nhiều cuộc thi, hội thảo đã được tổ chức để lấy ý kiến của giới chuyên môn và công chúng, nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận toàn diện. Thêm vào đó, chưa có căn cứ pháp lý rõ ràng để ban hành các quy định liên quan đến quốc phục, lễ phục của quốc gia.

Đồng thời triển khai tổ chức cuộc thi, đặt hàng thiết kế cũng như những hội thảo lấy ý kiến của các nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn và xin ý kiến rộng rãi trên toàn quốc.

"Tuy nhiên, vấn đề quốc phục chưa nhận được sự đồng thuận, nhiều ý kiến trái chiều. Mặt khác, chưa có căn cứ pháp lý cho việc ban hành quy định về lễ phục nhà nước", văn bản nêu.

Với đề xuất của cử tri TP Đà Nẵng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch "xin ghi nhận và sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương xây dựng, bổ sung, hoàn thiện căn cứ pháp lý cho việc ban hành các quyết định liên quan đến trang phục, lễ phục nói riêng, biểu tượng văn hóa quốc gia nói chung".

Cần sự đồng thuận và căn cứ pháp lý rõ ràng

Đáng chú ý, vấn đề quốc phục đã được đặt ra từ những năm 1990, khi Thủ tướng Võ Văn Kiệt chỉ đạo Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nghiên cứu và đề xuất quy định về quốc phục. Từ đó đến nay, nhiều đề án đã được triển khai, nhưng việc hoàn thiện và chính thức công nhận quốc phục vẫn là một thách thức lớn. Đặc biệt, việc xác định trang phục cho nam giới luôn gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, dẫn đến sự chậm trễ trong việc đưa ra quyết định cuối cùng.

Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận
Áo dài đã trở thành biểu tượng không thể thiếu của người Việt Nam trong những dịp lễ, sự kiện quan trọng. Ảnh: Hai thiếu nữ và em bé của họa sĩ Tô Ngọc Vân.

Trong lòng người dân, đặc biệt là phái nữ, áo dài đã trở thành biểu tượng không thể thiếu của người Việt Nam trong những dịp lễ, sự kiện quan trọng. Mặc dù áo dài đã thực hiện chức năng của một bộ quốc phục không chính thức, nhưng nó chưa bao giờ được công nhận chính thức theo quy định pháp lý. Đối với nam giới, câu chuyện quốc phục trở nên phức tạp hơn. Việc thử nghiệm mặc áo dài ngũ thân cho các công chức nam tại Thừa Thiên Huế đã gặp nhiều ý kiến trái chiều, với nhiều người cho rằng trang phục này không phù hợp với môi trường công sở hiện đại và gây bất tiện trong công việc hàng ngày.

Để Việt Nam có thể chính thức công nhận một bộ quốc phục, điều cần thiết không chỉ là sự đồng thuận từ phía công chúng mà còn phải hoàn thiện căn cứ pháp lý. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định rằng Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo lên cấp có thẩm quyền để có những chủ trương, quyết định rõ ràng trong việc xây dựng và hoàn thiện quy định về quốc phục. Điều này sẽ giúp Việt Nam không chỉ khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc mà còn quảng bá hình ảnh đất nước trên trường quốc tế, thông qua trang phục truyền thống trong các sự kiện quan trọng.

Cho đến nay việc xác định quốc phục của Việt Nam vẫn chưa đi đến hồi kết. Câu chuyện quốc phục vẫn là một vấn đề mở. Sự đồng thuận và căn cứ pháp lý là những yếu tố cần thiết để Việt Nam chính thức sở hữu một bộ quốc phục mang tính biểu tượng cho bản sắc dân tộc và văn hóa đặc trưng.

Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sainte-Adresse

Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sainte-Adresse

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thành phố Sainte-Adresse dự Lễ khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.
"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

Baovannghe.vn - Giám đốc một cơ sở sản xuất phân trần với nhà báo rằng, nhà máy của ông ta làm ăn kém cỏi là do vì phải gánh chịu những hậu quả thời bao cấp.
Hoa không hề ngủ

Hoa không hề ngủ

Baovannghe.vn - Đôi khi những chuyện tầm thường lại khiến ta ngạc nhiên. Hôm qua, khi đặt chân đến một lữ quán ở Atami, ngoài hoa trưng bày ở hốc phòng, người ta còn đem hoa hải đường đến cho tôi. Vì hơi mệt nên tôi đi ngủ sớm. Đến nửa đêm, khoảng 4 giờ sáng, tôi chợt mở mắt. Hoa hải đường vẫn chưa đi ngủ.
Tiếp nhận tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Tiếp nhận tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Baovannghe.vn - Tác phẩm Nguyễn Bình Phương được giới nghiên cứu, phê bình quan tâm bởi bản thân nó mang chứa cái mới, cái lạ, cái riêng để có thể thử nghiệm
Tặng miễn phí vé tàu, máy bay cho công nhân về quê đón tết Ất Tỵ 2025

Tặng miễn phí vé tàu, máy bay cho công nhân về quê đón tết Ất Tỵ 2025

Baovannghe.vn - Với chủ đề chăm lo tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng", Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động có tết.