Diễn đàn “Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam" do Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) phối hợp tổ chức được xem là sự kiện đáng chú ý trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Phim và Công nghệ truyền hình tại Việt Nam (Telefilm 2024) đang diễn ra tại TP.HCM.
Đại biểu tham dự diễn đàn |
Diễn đàn đã đặt ra vấn đề phát triển và cung cấp những thông tin, số liệu về xu hướng phát triển của hoạt hình quốc tế và Việt Nam trong những năm gần đây nhằm làm nổi bật vai trò và tầm quan trọng của hoạt hình. Đồng thời khẳng định, đây là một lĩnh vực tiềm năng, và Việt Nam có đủ năng lực để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nội dung hoạt hình, đặt dấu chấm trên bản đồ phim hoạt hình thế giới.
Trên thực tế, ngành hoạt hình Việt Nam đã bước vào sân chơi với sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị cả trong và ngoài quốc doanh, hướng tới đưa sản phẩm hoạt hình góp phần đáng kể thúc đẩy công nghiệp phim hoạt hình, công nghiệp văn hoá nước nhà. Với sự hỗ trợ của các công nghệ sản xuất phim hoạt hình tiên tiến, cùng các dịch vụ phát trực tuyến trên nền tảng xuyên biên giới đã thay đổi cách thức tiếp cận và thưởng thức nội dung của người dùng, mở ra cơ hội cho cả các nhà sản xuất hoạt hình.
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) cho biết, hiện nay nước ta có khoảng 200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia hoạt động sản xuất phim hoạt hình ở các mức độ khác nhau. Năng lực sản xuất hoạt hình đạt những thành tựu đáng kể: Từ đảm nhiệm gia công sản xuất phim hoạt hình cho nhiều studio lớn trên thế giới, nhiều sản phẩm phim hoạt hình bom tấn của các nước cho đến tự xây dựng thương hiệu và sản xuất.
Bên cạnh đó, với sự góp sức của trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất hoạt hình đã và đang đẩy nhanh và hiệu quả việc sản xuất hoạt hình bằng cách lặp đi lặp lại các công việc như tạo khung xương cho nhân vật và biểu cảm khuôn mặt. Các thuật toán của AI cũng cho phép diễn hoạt ảnh thích ứng và phát triển dựa trên tương tác của người dùng, khiến chúng trở nên có tính tương tác và cá nhân hóa hơn.
Trong tương lai, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ cung cấp cho các nhà làm phim hoạt hình vô số lựa chọn để đa dạng hóa công việc và tham gia vào môi trường năng động của ngành. Công nghệ VR và AR đang phá bỏ rào cản giữa người xem và thế giới hoạt hình, mở ra những khả năng mới trong việc kể chuyện và thu hút khán giả.
Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã chia sẻ về thách thức trong sản xuất nội dung và cách thức xây dựng chiến lược nội dung tại thị trường Việt Nam đã mở ra những góc nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp văn hóa được xem là có tiềm năng to lớn này.
Minh Nguyệt