Liên hoan phim Venice, diễn ra từ năm 1932, là một trong những sự kiện điện ảnh lâu đời và uy tín nhất trên thế giới. Hạng mục Tuần lễ Phê bình phim Quốc tế (Settimana Internazionale della Critica) tại Liên hoan này không chỉ là nơi vinh danh những tài năng mới nổi mà còn là "bà đỡ" cho những tác phẩm đầu tay đầy ấn tượng. Những bộ phim được lựa chọn tham gia tranh giải trong hạng mục này đều phải trải qua quá trình tuyển chọn khắt khe từ hàng trăm tác phẩm đến từ khắp nơi trên thế giới.
"Mưa trên cánh bướm" đã vượt qua 700 bộ phim khác để có mặt trong danh sách tranh giải và đã xuất sắc giành được hai giải thưởng. Ảnh: FB. |
Năm nay, "Mưa trên cánh bướm" đã vượt qua 700 bộ phim khác để có mặt trong danh sách tranh giải và đã xuất sắc giành được hai giải thưởng: Giải Phim hay nhất (IWONDERFULL Grand Prize) và Giải Phim sáng tạo nhất (Circolo del Cinema Verona). Giải thưởng IWONDERFULL Grand Prize là giải cao nhất trong hạng mục này, đi kèm với phần thưởng trị giá 10.000 euro (hơn 270 triệu đồng). Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự sáng tạo và độc đáo của bộ phim, cũng như khả năng tạo nên những câu chuyện hấp dẫn của điện ảnh Việt Nam trên sân chơi quốc tế.
"Mưa trên cánh bướm" đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình quốc tế. Ảnh FB. |
"Mưa trên cánh bướm" là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Dương Diệu Linh, kể về một phụ nữ trung niên (do NSƯT Tú Oanh thủ vai) cố gắng kéo chồng trở lại sau khi phát hiện anh ta ngoại tình. Trong cơn tuyệt vọng, bà đã tìm đến một thầy bùa để thực hiện nghi thức tâm linh, mong rằng có thể hồi tâm chuyển ý chồng mình. Tuy nhiên, điều này lại vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong ngôi nhà của họ, dẫn đến những tình huống kỳ bí và đầy kịch tính.
Phim không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về sự đau khổ và nỗ lực của người phụ nữ trong tình yêu mà còn là một hành trình khám phá sâu sắc về tâm lý, mối quan hệ mẹ con và sự tác động của văn hóa dân gian lên đời sống hiện đại. Sự pha trộn giữa hài kịch, bi kịch xã hội và yếu tố giả tưởng trong phim đã tạo nên một tác phẩm vừa mang tính giải trí, vừa đầy tính nghệ thuật.
"Mưa trên cánh bướm" đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình quốc tế. Tờ IndieWire đã chấm phim điểm B, nhận xét đây là một tác phẩm đầu tay đầy mê hoặc với nhiều hình ảnh khó quên. Trang Screen International bình luận phim có sự kết hợp hoàn hảo giữa nhiều thể loại và tạo nên một câu chuyện vừa hài hước vừa bi kịch. Cineuropa thì cho rằng đạo diễn Dương Diệu Linh đã xây dựng tốt nội dung phim, qua đó làm nổi bật xung đột giữa mẹ và con gái trong một gia đình Hà Nội, gợi nhớ đến phong cách của Federico Fellini và Woody Allen. |
Dương Diệu Linh, sinh năm 1990 tại Hà Nội, hiện đang sống và làm việc tại Singapore. Cô đã theo học ngành điện ảnh tại Singapore và nhanh chóng khẳng định mình qua loạt phim ngắn với đề tài về phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ trung niên và cao niên. Các tác phẩm như "Mẹ, Con, Những Giấc Mơ" (2018), "Ngọt, Mặn" (2019) và "Thiên Đường Gọi Tên" (2020) đều tập trung khai thác nội tâm phức tạp của nhân vật nữ, được thể hiện qua ngôn ngữ điện ảnh tinh tế và đôi khi mang màu sắc huyền bí.
Với "Mưa trên cánh bướm", Dương Diệu Linh đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình, thử sức với một tác phẩm dài đầu tay có sự kết hợp giữa nhiều thể loại khác nhau. Điều này không chỉ cho thấy sự táo bạo trong cách tiếp cận của cô mà còn minh chứng cho khả năng tạo nên những hình ảnh và câu chuyện không thể nào quên trong lòng khán giả.
Trong một buổi phỏng vấn bên lề lễ trao giải, khi được hỏi về cảm xúc khi giành hai giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Venice, Dương Diệu Linh đã xúc động chia sẻ: "Tôi đã sống trong mơ suốt 5 năm qua khi được làm việc với một ê-kíp tuyệt vời. Không thể tin được rằng bộ phim nhỏ bé của chúng tôi lại có thể giành không chỉ một mà đến hai giải thưởng tại một trong những liên hoan phim danh giá nhất thế giới."
Sau khi tham dự Liên hoan phim Venice, bộ phim sẽ tiếp tục chinh phục hai liên hoan phim uy tín khác là Liên hoan phim Toronto và Liên hoan phim Busan, trước khi được CJ CGV phát hành tại Việt Nam.