Văn hóa nghệ thuật

Sức hút của phim y khoa trên màn ảnh Hàn Quốc

Hà Trang
Điện ảnh 09:00 | 25/05/2025
Baovannghe.vn - Qua những thành công liên tiếp, phim y khoa Hàn Quốc cho thấy dòng phim này đang trở thành hiện tượng văn hóa mới, nơi câu chuyện y đức lồng ghép trong những yếu tố giải trí và việc cứu người trở thành chất liệu đối thoại với xã hội.
aa

Từng được xem là thể loại kén người xem, phim y khoa giờ đây lại trở thành một trong những “át chủ bài” của màn ảnh Hàn Quốc. Không chỉ đơn thuần tái hiện không gian bệnh viện, những bộ phim như “The Trauma Code: Heroes on Call” (tạm dịch: Trung tâm chăm sóc chấn thương), “Hyper Knife” (tạm dịch: Lưỡi dao hiểm hóc) và gần đây nhất là “Resident Playbook” (tạm dịch: Chuyện đời bác sĩ nội trú) đã đưa khán giả vào những cuộc chiến sinh tử, nơi mỗi ca phẫu thuật không chỉ là thử thách chuyên môn mà còn chứa đựng phía sau ý nghĩa của nhân tính và niềm tin.

Câu chuyện ngành y - tưởng chừng khô khan và học thuật - chạm đến hàng triệu khán giả, gây sốt trên mạng xã hội, thống trị các bảng xếp hạng rating và mở rộng ảnh hưởng ra ngoài biên giới Hàn Quốc. Trong bối cảnh truyền hình châu Á ngày càng lặp lại do áp lực sản xuất nhanh, sự phụ thuộc vào công thức thành công cũ như tình yêu học đường, tổng tài - lọ lem, xuyên không, báo thù và tâm lý an toàn trong đầu tư nội dung, dòng phim này nổi lên như một làn gió mới - vừa chuyên sâu, vừa kịch tính, vừa nhân văn - mở ra khả năng kể chuyện phong phú mà điện ảnh Việt có thể học hỏi và khai phá trong tương lai.

Những hiện tượng thành công

Tính riêng trong năm 2025, có 3 cái tên nổi bật của phim y khoa Hàn Quốc được khán giả Việt biết tới. Đầu tiên là “The Trauma Code: Heroes on Call” phát sóng trên Netflix hồi tháng 1. Phim nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu khi chỉ sau 10 ngày ra mắt đã đứng đầu bảng xếp hạng của Netflix cho các chương trình không nói tiếng Anh, vượt qua cả “Squid Game 2” về mức độ quan tâm trên mạng xã hội.

“The Trauma Code: Heroes on Call” chọn cách tiếp cận tuyến tính gần với thể loại hành động, nơi những cuộc cấp cứu chấn thương trở thành một “trường đấu” căng thẳng. Nhân vật trung tâm không chỉ là bác sĩ mà được xây dựng hình ảnh như những “chiến binh” - sẵn sàng xông vào hiện trường tai nạn, phá vỡ các giới hạn để giành giật sinh mạng cho bệnh nhân. Tác phẩm có lớp vỏ của một bộ phim kiểu Mỹ song “linh hồn” bên trong vẫn đậm màu Hàn Quốc với những tình tiết melodrama điển hình. Sự pha trộn nhuần nhuyễn giữa hình tượng “bác sĩ hành động” và cảm xúc nội tâm cũng chính là yếu tố khiến bộ phim thu hút nhiều đối tượng khán giả: từ người mê hành động, người thích phim nghề nghiệp và cả những người đi tìm sự đồng cảm nơi nhân vật.

Trong khi đó, “Hyper Knife” đi sâu vào mảng tối của ngành y, nơi thiên tài không được phép hành nghề, nơi y đức bị đem ra cân đo với quyền lực và lợi ích. Nhân vật nữ chính là một bác sĩ tài năng nhưng gặp nhiều trắc trở, bị khai trừ khỏi hệ thống chính thống. Để được tiếp tục gắn bó với công việc đam mê, cô phải chấp nhận sự lãng quên của người đời, chấp nhận nguy hiểm để thực hiện những ca mổ trong hầm tối.

Thành công của phim đến từ việc nó dám đặt ra những câu hỏi lớn để mỗi người xem suy ngẫm: Ai mới thực sự có quyền cứu người? Và y học là khoa học hay là một hệ thống được điều phối bởi danh tiếng và tiền bạc? Sự đối đầu giữa học trò và người thầy, giữa đam mê nghề và giới hạn xã hội được đẩy lên mức cao trào khiến “Hyper Knife” không dừng lại ở một bộ phim y khoa mà còn mang màu sắc tâm lý - xã hội rõ nét.

Bên cạnh đó, “Resident Playbook” lại là nhịp thở chậm rãi hơn nhưng không kém phần khắc nghiệt. Đây là câu chuyện về những bác sĩ nội trú trẻ tuổi, lần đầu bước vào hành trình thực tập tại khoa sản. Phim chọn khai thác yếu tố đời thường với những ca trực thâu đêm, những áp lực của người trẻ trong việc khẳng định bản thân và cân bằng công việc-cuộc sống, những quyết định khó khăn trong bối cảnh thiếu nhân lực. Tác phẩm như một cuốn nhật ký y khoa thời hiện đại, giúp khán giả tìm thấy chính mình trong những nỗi niềm bình thường của những con người trần trụi, nhỏ bé, sống trong một hệ thống lớn hơn họ rất nhiều.

Ba bộ phim, ba hướng đi khác nhau nhưng đều gặp gỡ tại một điểm: không coi y khoa là “nội dung” mà coi đó là cái cớ để “chạm tới con người”. Dù là hành động, tâm lý hay đời thường, cả ba tác phẩm đều mở rộng biên độ thể loại phim y khoa, biến nó từ một dòng phim chuyên môn thành không gian khám phá đạo đức, tổn thương, lý tưởng và bản lĩnh con người. Thành công này nằm ở cách kể chuyện, cách đặt con người vào tình huống cực đoan để bộc lộ bản chất thật sự.

Sức hút của phim y khoa trên màn ảnh Hàn Quốc
Hình ảnh trong phim “The Trauma Code: Heroes on Call”. Ảnh: Netflix

Tác động văn hóa - xã hội và những ảnh hưởng đến điện ảnh Việt Nam

Không khó để nhận ra rằng qua những bộ phim về đề tài y khoa, người Hàn đang kể câu chuyện về cách họ nhìn nhận chính mình: một xã hội cạnh tranh khốc liệt, nơi con người phải gồng mình vượt qua chuẩn mực, nơi y đức không chỉ là lý tưởng mà là thứ phải đấu tranh giữ gìn giữa một hệ thống có nguy cơ tha hóa.

Tác động văn hóa- xã hội của dòng phim này nằm ở chỗ nó đặt ra những câu hỏi cho người xem: “Nếu ta ở trong tình huống ấy, ta sẽ chọn điều gì?” - danh tiếng, quyền lực hay một bệnh nhân đang chờ được cứu sống? Và chính từ câu hỏi đó, phim không chỉ phản ánh xã hội mà còn can thiệp vào cách xã hội tự đối thoại về chính nó. Các tác phẩm trên cũng tạo ra những xung đột nghề nghiệp thật sự: tranh cãi về chuyên môn, nhân tính, xoay xở cứu bệnh nhân trong tình thế “chỉ còn một cơ hội”, khơi dậy sự tò mò, nể phục từ người xem. Trong bối cảnh hậu đại dịch, khi niềm tin xã hội dành cho hệ thống y tế toàn cầu nói chung bị lung lay, phim y khoa Hàn Quốc xuất hiện như một liều thuốc hồi phục cảm xúc cộng đồng.

“The Trauma Code: Heroes on Call” với hình tượng bác sĩ như “chiến binh”, “Hyper Knife” với những thiên tài bị gạt ra bên lề và “Resident Playbook” với các bác sĩ trẻ vừa vào nghề. Tất cả đều khiến người xem tò mò: “Liệu điều gì khiến một con người chọn hy sinh cuộc sống cá nhân để theo đuổi công việc cứu người nhọc nhằn?”. Các nhân vật chính trong những bộ phim này không phải là những con người hoàn hảo, thậm chí đầy rẫy tổn thương, nhưng họ lại chính là biểu tượng để khán giả gửi gắm sự tin tưởng. Họ đại diện cho một lớp người thầm lặng trong xã hội, và bằng cách kể câu chuyện của mình, đã làm sống lại hình ảnh người bác sĩ không phải trên chức danh mà là một thân phận, một nghề nghiệp đáng trân quý.

Điện ảnh Việt cũng đã có những bộ phim truyền hình về đề tài y khoa, từng nổi danh một thời như: “Lời thề Hyppocrate”, “Blouse trắng”, “Gia tài bác sĩ”, “Anh em nhà bác sĩ” (phiên bản Việt), “Lời thề danh dự”, “Chân trời trắng”… Tuy vậy, những tác phẩm điện ảnh này vẫn dùng bối cảnh ngành y nhưng chỉ dừng lại ở hình thức, câu chuyện bên trong luẩn quẩn quanh về các mối quan hệ tình cảm, thiếu chất nghề nghiệp và sự thấu hiểu sâu về chuyên môn. Phim Việt cũng có xu hướng hoặc lý tưởng hóa quá mức, hoặc bi đát, khổ đau một chiều, thiếu sự dung hòa giữa yếu tố đời thường và chiều sâu nội tâm.

Bên cạnh đó, để làm được các bộ phim chân thật như trên, ekip Hàn Quốc thường mời cố vấn y tế, nghiên cứu thực tế tại bệnh viện, có đội ngũ viết kịch bản theo nhóm, đảm bảo thông tin chuyên môn đúng và các ca bệnh có chiều sâu. Còn phim y khoa Việt ít thấy những tác phẩm đầu tư vào nghiên cứu chuyên ngành, đôi khi mắc lỗi sơ đẳng về y khoa, khiến người xem khó tin và khó đồng cảm, thông điệp dù ý nghĩa nhưng dễ rơi vào giáo điều, hô hào.

Từ những ví dụ thực tế của Hàn Quốc, điện ảnh Việt Nam có thể rút kinh nghiệm, học hỏi và phát triển dòng phim còn nhiều tiềm năng khai phá này, vì chúng ta hoàn toàn có đầy đủ chất liệu để phát triển: từ các bệnh viện lớn với nhiều câu chuyện xúc động, đội ngũ y bác sĩ tận tâm giữa vô vàn áp lực và cả những vấn đề xã hội nóng hổi như quá tải y tế, đạo đức nghề nghiệp hay mối quan hệ bác sĩ - bệnh nhân.

Việc học hỏi không phải để sao chép mà là để thấy rằng: ngay cả những chủ đề khô khan nhất cũng có thể lay động trái tim khán giả nếu được kể bằng một ngôn ngữ điện ảnh tinh tế và thấu cảm. Khi điện ảnh Việt dám đi sâu vào những mảnh đất mới - mà phim y khoa chỉ là một trong những địa hạt có thể khai phá - thì không chỉ giúp đa dạng hóa thể loại, tạo nên những món ăn mới cho người xem mà còn mở ra cơ hội để kể những câu chuyện tử tế, sâu sắc và tác động tích cực tới cộng đồng.

Mời gửi  tác phẩm cho Triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật “Tổ quốc - 80 mùa thu độc lập”

Mời gửi tác phẩm cho Triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật “Tổ quốc - 80 mùa thu độc lập”

Baovannghe.vn - Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã ra thông báo và kêu gọi các tác giả trên cả nước đóng góp tác phẩm cho Triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật “Tổ quốc - 80 mùa thu độc lập”.
Về trước biển - Thơ Cao Xuân Sơn

Về trước biển - Thơ Cao Xuân Sơn

Baovannghe.vn- Về trước biển, mọi điều thành nhỏ bé/ cánh buồm điên mê, giấc mộng hoang đường
Đại hội Chi bộ Báo Văn nghệ nhiệm kỳ 2025- 2027

Đại hội Chi bộ Báo Văn nghệ nhiệm kỳ 2025- 2027

Baovannghe.vn - Ngày 18/6/2025, Chi bộ Báo Văn nghệ đã long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2027. Phó Bí thư Đảng ủy Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Vũ Đảm; Ủy viên Đảng ủy Hội Nhà văn Việt Nam, Nguyễn Quỳnh Phương dự và chỉ đạo Đại hội.
Hình như - Thơ Võ Văn Trực

Hình như - Thơ Võ Văn Trực

Baovannghe.vn- Hình như em đã yêu ta?/ Hay chưa yêu nhỉ? Hay là sắp yêu?
Đẩy mạnh truyền thông về các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước

Đẩy mạnh truyền thông về các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước

Baovannghe.vn - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy đã ký văn bản số 2756/BVHTTDL-VHCSGĐTV gửi Sở VHTT&DL, Sở VH&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác tuyên truyền cổ động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước