Tại Hội nghị, các diễn giả, chuyên gia của Việt Nam và các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,… đã chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển công nghiệp văn hóa tại nước họ và hiến kế các giải pháp phù hợp với Việt Nam.
Lắng nghe các ý kiến chuyên gia, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, công nghiệp văn hóa được hình thành từ khá sớm và được nhiều quốc gia ưu tiên phát triển, xem đó là chìa khóa để đi kết phát triển kinh tế một cách bền vững và thành công.
Trong xu thế đó, Việt Nam cũng nhận rõ được vai trò của công nghiệp văn hóa và Thủ tướng Chính phủ đã sớm ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg về “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, tiếp đó là Quyết định 2486 về “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
![]() |
| Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục xây dựng các kế hoạch cụ thể, lộ trình trong từng năm để thúc đẩy Chiến lược 2486, để chiến lược không chỉ dừng lại ở văn bản mà phải được hiện thực hóa trong cuộc sống; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện về mặt thể chế, chính sách… |
Chiến lược 2486 là chiến lược đúng đắn được xác định trên cơ sở lựa chọn những thế mạnh, những ngành công nghiệp văn hóa có lợi thế, có tiềm năng, có dư địa nhằm để Việt Nam nỗ lực “đi tắt đón đầu”, về đích cùng các quốc gia khác. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đóng góp của các ngành công nghiệp văn hóa vào GDP của cả nước tại thời điểm năm 2025 chiếm tỉ trọng 4%.
“Để phát triển công nghiệp văn hóa cần nhiều giải pháp, nhưng phải dựa trên 3 trụ cột chính: Nhà nước, nhà sáng tạo và doanh nghiệp. Chỉ khi 3 nhà này hoạt động với nhau trên một vec-tơ cùng chiều thì nó mới tạo ra được sản phẩm văn hóa, thúc đẩy kinh tế sáng tạo” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Trong phạm vi quản lý nhà nước, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục xây dựng các kế hoạch cụ thể, lộ trình trong từng năm để thúc đẩy Chiến lược 2486, để chiến lược không chỉ dừng lại ở văn bản mà phải được hiện thực hóa trong cuộc sống; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện về mặt thể chế, chính sách…
Trước đó, tham luận tại hội thảo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam cho rằng, trong cạnh tranh điểm đến hiện nay, lợi thế không còn nằm ở số lượng tài nguyên, mà ở khả năng tạo ra sự khác biệt. Công nghiệp văn hóa chính là công cụ để các địa phương và vùng du lịch tái định vị thương hiệu dựa trên bản sắc sáng tạo.
TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT TP. Huế, cho biết, để Chiến lược 2486 đi vào cuộc sống thì cần có những giải pháp đột phá. Trong đó, ở tầm quốc gia cần xây dựng Luật Công nghiệp Văn hóa hoặc sửa đổi các luật có liên quan (Sở hữu trí tuệ, Điện ảnh, Công nghệ số); hình thành cơ quan điều phối liên ngành quốc gia về công nghiệp văn hóa. Ưu đãi thuế và tín dụng cho doanh nghiệp phim, game, quảng cáo, thiết kế; cho phép dùng tài sản sở hữu trí tuệ làm tài sản thế chấp. Đầu tư mạnh cho hạ tầng sáng tạo: trung tâm công nghiệp văn hóa, không gian sáng tạo, sàn giao dịch nội dung số, studio quốc gia. Ngoài ra, mỗi địa phương cần xác định 2 - 3 ngành mũi nhọn.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, việc ưu tiên phát triển 6 ngành công nghiệp văn hóa là bước đi chiến lược, phù hợp xu thế toàn cầu và điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Từ điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, game và nội dung số, quảng cáo - truyền thông sáng tạo, thiết kế - thời trang - thủ công mỹ nghệ đến du lịch văn hóa, mỗi lĩnh vực đều có lợi thế riêng, thị trường nội địa rộng, khả năng xuất khẩu và sức lan tỏa văn hóa lớn, góp phần hình thành các chuỗi giá trị liên ngành.
Yếu tố then chốt quyết định hiệu quả của Chiến lược 2486 là năng lực thực thi và kết nối, đặc biệt ở cấp địa phương. Đó là sự gắn kết giữa Trung ương và địa phương, giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa văn hóa với du lịch, giáo dục, công nghệ, tài chính và quy hoạch đô thị; giữa nghệ sĩ, cộng đồng sáng tạo và nhà đầu tư; giữa bảo tồn di sản và đổi mới trải nghiệm.
Khi kết nối được phát huy, văn hóa sẽ trở thành nền tảng của kinh tế đô thị, sức mạnh mềm thành lợi thế cạnh tranh, bản sắc thành giá trị kinh tế, mở ra cơ hội để giới trẻ sống bằng sáng tạo và vươn ra thị trường quốc tế.