Thực tế, chương trình Bài hát của chúng ta (Our Song Việt Nam) đã đi đến đêm chung kết, phát sóng ngày 24/11 vừa qua. Các ca sĩ tham gia đã có những tiết mục hấp dẫn gửi đến khán giả trong đêm thi này. Trong đó, phần trình diễn Tự Sự - Có Bao Lần của diva Thanh Lam và ca sĩ Orange khiến nhiều khán giả chú ý, không chỉ bởi giọng hát xuất sắc của cả hai mà còn ở phần dàn dựng tiết mục chỉn chu, hấp dẫn. Tuy nhiên, phần biểu diễn Áo Mới Cà Mau của hai nghệ sĩ này trong tập phát sóng trước đó một tuần bỗng nhận nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.
NSND, diva Thanh Lam và ca sĩ trẻ Orange (Khương Hoàn Mỹ) biểu diễn ca khúc Áo Mới Cà Mau trong chương trình Bài hát của chúng ta (Our Song Việt Nam). Ảnh: BTC |
Phần trình diễn Áo Mới Cà Mau của diva Thanh Lam và Orange được dàn dựng khá công phu, mang nhiều hơi thở mới mẻ khi kết hợp một bản nhạc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ với thể loại rap/hiphop hiện đại đang nổi đương thời. Thanh Lam mặc trang phục áo bà ba cách điệu, trình diễn đầy sôi nổi và làm chủ sân khấu bên cạnh giọng ca trẻ Orange. Được biết, ý tưởng của sân khấu biểu diễn này đến từ Orange. Nữ ca sĩ trẻ GenZ cũng là người viết kịch bản cho phần thi, kết hợp nhiều yếu tố khác nhau, từ âm nhạc đến đạo cụ, vũ đạo nhằm tạo ra hơi thở đương đại cho bài hát quen thuộc vốn được nhiều người yêu thích.
Ca sĩ Quang Linh và một số nghệ sĩ, thí sinh có mặt tại đêm diễn gồm Trấn Thành, Hoàng Hải, Thu Minh… đều dành những lời khen, khích lệ cho phần biểu diễn này. Ca sĩ Quang Linh dành lời khen cho tiết mục Áo Mới Cà Mau của hai nữ nghệ sĩ: “Là người chuyên hát những dòng nhạc mang âm hưởng dân gian, đây là lần đầu tiên Quang Linh được chứng kiến một tiết mục được dàn dựng dễ thương và mới mẻ. Những đoạn hò được Cam (Orange) thêm vào kết hợp với nhạc rất mới mẻ và cuốn hút.”
Tuy nhiên, tiết mục Áo Mới Cà Mau của diva Thanh Lam và Orange bỗng nhận về những chỉ trích trên mạng xã hội sau đó. Một số công chúng cho rằng Thanh Lam “làm hỏng bài hát”, phát âm sai giọng miền Tây. Trong khi đó, một số khán giả khác lại cho rằng trang phục của Thanh Lam màu mè, các động tác kết hợp với vũ công như nâng lên cao, xoạc chân... chưa phù hợp, làm xấu hình ảnh người phụ nữ Cà Mau.
Ngay ở đây, có một sự trái chiều trong việc tiếp nhận tác phẩm giữa nghệ sĩ và một bộ phận công chúng khán giả. Trong khi các nghệ sĩ cho rằng đây là một tiết mục dễ thương và mới mẻ thì một nhóm công chúng lại chỉ trích “không thương tiếc”. Điều đáng nói ở đây là những bình luận này không chỉ thiếu tính xây dựng, đôi khi còn khá ngô nghê. Tuy vậy, bên dưới phần bình luận của tiết mục này đăng tải trên YouTube còn có nhiều người khen giọng hát của Thanh Lam, và cho rằng đây là tiết mục tươi mới và hấp dẫn.
Biểu diễn sân khấu luôn có tính ước lệ và một phần nào đó khác với trong đời sống thực tế. Vì thế, khi đánh giá tác phẩm (ở đây là phần trình diễn), chúng ta nên nhìn nhận nó ở các khía cạnh sân khấu biểu diễn, giọng hát, vũ đạo. Những phản biện chỉ tỏ ra hiệu quả khi đánh giá đúng và có tính xây dựng. Vì thế, những tranh cãi xung quanh tiết mục của Thanh Lam và Orange có thể đang… “sai chỗ”.
Một cách công bằng, phần trình diễn này có gì mà gây tranh cãi? Nữ ca sĩ Orange dàn dựng cho sân khấu Áo Mới Cà Mau là về hoạt cảnh ngày lễ hội, ngày mùa ở Cà Mau với không khí vui tươi. Thanh Lam vào vai người mẹ, còn Orange là ca sĩ lên thành phố lập nghiệp. Kịch bản này, theo diva Thanh lam là có tính thời đại và đầy vui nhộn. Trang phục mà Thanh Lam lựa chọn cũng khá phù hợp với kịch bản - áo bà ba cách điệu, đầy màu sắc và thể hiện yếu tố phục trang trong nghệ thuật biểu diễn, sân khấu. Thanh Lam thể hiện giọng ca vững vàng, đầy tình cảm trong ca khúc mang âm hưởng Nam Bộ. Việc nữ diva chưa phát âm chuẩn giọng miền Tây là có thể chấp nhận được, bởi Thanh Lam không phải là người địa phương và đây cũng không hẳn là dòng nhạc sở trường của cô.
Nếu đúng như kịch bản mà Orange dàn dựng, phần biểu diễn mang màu sắc lễ hội tươi vui hân hoan, thì những động tác mà Thanh Lam thể hiện trên sân khấu khá hợp lý. Tuy nhiên, có thể thời gian tập ngắn ngủi (như Thanh Lam chia sẻ ở phần giao lưu sau khi biểu diễn) nên các động tác còn chưa được đẹp và gọn gàng. Có thể, phần vũ đạo của diva Thanh Lam chưa được duyên dáng là một nhận định đúng. Nữ diva cần tập luyện nhiều hơn nữa nhằm mang đến những phần biểu diễn xuất sắc hơn.
Sau khi nhận được phản hồi trái chiều từ công chúng, NSND Thanh Lam chia sẻ với VTC News rằng, đây là tiết mục khiến cô rất cảm động khi hát. “Tôi thấy mình như một con người của Cà Mau. Trong đó, mọi thứ rất nhộn nhịp, liên tục, duyên dáng, dí dỏm và có tính chất hư cấu. Diva Thanh Lam còn nói thêm rằng, quá trình ghi hình tiết mục này kéo dài đến lúc 3 - 4h sáng và thực sự đổ mồ hôi, sôi nước mắt.
Với Thanh Lam, đây là một nỗ lực đáng để khích lệ. Đứng trước những ý kiến trái chiều của khán giả, cô cho rằng mọi người đều có cảm nhận riêng, những khen chê là điều bình thường. Tuy nhiên, nữ diva cũng mong khán giả sẽ nhìn nhận với con mắt yêu thương.
Nhìn rộng ra, những nỗ lực nhằm mang đến sự mới mẻ trong nghệ thuật, hoặc giải trí đơn thuần ở các cuộc thi trên truyền hình chưa bao giờ là dễ dàng. Điều này thể hiện cách tiếp nhận truyền thông ngày càng nghiêm túc và khắt khe hơn của đại chúng. Vì thế, các nghệ sĩ khi tham gia biểu diễn cũng cần phải thực hiện chỉn chu hơn, tính toán kỹ càng hơn đến cách tiếp nhận của công chúng đối với tác phẩm, phần trình diễn do mình tạo ra.
Tuy nhiên, nhận định của khán giả không phải lúc nào cũng chính xác, bởi nó dựa trên nhiều giá trị khác nhau như thẩm mỹ, tri kiến và gu thưởng thức. Đó là chưa bàn đến chuyện, những phản hồi thiếu tính xây dựng thường không tạo ra được sự thay đổi mang tính tích cực. Như đã nói, tiết mục biểu diễn của Thanh Lam và Orange chỉ là sản phẩm cuối cùng của một quá trình nỗ lực xây dựng, tập luyện. Nó có thể hay hoặc chưa hay, đẹp hoặc chưa đẹp nhưng là tâm huyết của người nghệ sĩ muốn mang đến những giây phút giải trí, thưởng thức nghệ thuật cho công chúng.
Không ai vô can trong giao tiếp truyền thông (ở đây là tác phẩm của nghệ sĩ - khán giả). Cả nghệ sĩ và khán giả đều tham gia vào quá trình này, nối dài những giá trị thẩm mỹ và cái đẹp. Giao tiếp sẽ ngay lập tức bị đứt gãy, thậm chí rối loạn, nếu giá trị hướng thượng không được đưa lên làm hàng đầu. Và vì thế, cả công chúng và nghệ sĩ đôi khi cũng phải đồng hành cùng nhau để đạt được một nghệ thuật đẹp.