Sự kiện & Bình luận

Thông qua chương trình hoạt động của Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026

Chính trị xã hội
18:57 | 26/10/2022
Chiều ngày 26/10, Hội đồng lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 5 đã họp phiên đầu tiên tại Hà Nội. Hội nghị đã thông qua báo cáo và thảo luận chương trình hoạt động toàn khóa 2021-2026.
aa

Chiều ngày 26/10, Hội đồng lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 5 đã họp phiên đầu tiên tại Hà Nội. Hội nghị đã thông qua báo cáo và thảo luận chương trình hoạt động toàn khóa 2021-2026

Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 có 35 thành viên

Theo Báo cáo được ông Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021, cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, Hội đồng đã tổ chức thành công 2 Hội nghị tập huấn công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022 về chủ đề “Những vấn đề cơ bản đặt ra đối với văn học nghệ thuật, trước yêu cầu mới". Hội nghị đã thu hút các nhà lý luận, phê bình, trí thức, văn nghệ sĩ tham gia, góp phần định hướng công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Nhờ đó, ảnh hưởng và uy tín của Hội đồng trong giới văn học, nghệ thuật tiếp tục được củng cố, nâng cao. Các cơ quan trực thuộc Hội đồng là Văn phòng Hội đồng; Tạp chỉ Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có nhiều cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để giúp Hội đồng hoạt động có hiệu quả theo hướng ngày càng chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc chậm kiện toàn Đề án nhân sự Hội đồng nhiệm kỳ 2021-2026, Hội đồng đã không thể tổ chức được Lễ ra mắt Hội đồng nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng kế hoạch và phải điều chỉnh, lùi thời gian tổ chức một số hoạt động chuyên môn so với chương trình đã xây dựng. Bên cạnh đó, do điều kiện khách quan và chủ quan, hoạt động chuyên môn của các Tiểu ban chuyên môn chưa được phát huy; hoạt động khoa học của Hội đồng có mặt còn thụ động, dù đã được chỉ ra ở các kỳ họp trước nhưng chưa khắc phục một cách cơ bản. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022. được xác định tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, nâng cao năng lực nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, tổng kết sâu sắc thực tiễn, góp phần bổ sung, hoàn thiện quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn học, nghệ thuật trước yêu cầu mới; tham gia tích cực, có hiệu quả vào nhiệm vụ tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội đồng là tư vấn giúp Đảng, Nhà nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả xét tặng thưởng và hỗ trợ những tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật hằng năm. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các nhân tố mới trong hoạt động lý luận, phê bình, góp phần xây dựng đời sống văn học, nghệ thuật phong phú, lành mạnh, xây dựng nhân cách, đạo đức con người Việt Nam; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, lệch lạc trong văn học, nghệ thuật, bảo vệ đường lối văn nghệ của Đảng.

Năm 2023 tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Năm 2024 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước". Đây là hai nghị quyết quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật rất cần được tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết đã đi vào đời sống văn học, nghệ thuật ra sao, chỉ ra những ưu điểm cũng như những hạn chế, bất cập. Hội đồng cần tổng kết, nghiên cứu xây dựng báo cáo Thường trực Ban Bí thư. Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương về việc triển khai thực hiện hai nghị quyết này, đặc biệt là đánh giá sâu lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, Hoạt động tổng kết thực tiễn là hoạt động quan trọng được Đảng ta quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Nhận thức rõ nhiệm vụ và nắm bắt yêu cầu đó, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương dự định sẽ tiến hành xây dựng và đề xuất Chương trình nghiên cứu tổng kết thực tiễn văn học, nghệ thuật thời kỳ đổi mới và hội nhập ( từ 1986 đến nay)...

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 đã chính thức ră mắt với 35 thành viên, là đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành ở Trung ương; lãnh đạo Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam; lãnh đạo các hội chuyên ngành Trung ương và các nhà nghiên cứu, lý luận phê bình có uy tín ở các học viện, nhà trường và các đơn vị báo chí, truyền thông tiêu biểu trong cả nước.

PV


Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.