Sự kiện & Bình luận

Tuyển tập Vũ Hạnh nhận Giải thưởng Sách Việt Nam 2016

Chính trị xã hội
11:17 | 26/12/2016
Năm 2016 là năm thứ 12 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam. Đây là sự kiện được những người làm nghề, các tác giả và bạn đọc cả đón nhận hằng năm.
aa

Năm 2016 là năm thứ 12 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam. Đây là sự kiện được những người làm nghề, các tác giả và bạn đọc cả đón nhận hằng năm. Đã có 40 nhà xuất bản gửi sách tham dự giải năm 2016 với tổng số 486 cuốn, trong đó có 266 cuốn dự xét giải Sách Hay và có 220 cuốn dự xét giải Sách Đẹp. Đặc biệt, có nhiều cuốn sách được các nhà xuất bản đăng ký dự xét cả giải Sách Đẹp và giải Sách Hay. Như vậy có 40/60 nhà xuất bản tham gia giải, (năm 2015 có 35 nhà xuất bản). Với tổng số sách: 486 cuốn, ít hơn năm 2015 là 31 cuốn

Vũ Hạnh tuyển tập, đạt giải thưởng sách hay 2016

Văn phòng Hội và Tiểu ban thư ký đã tiến hành phân loại sách dự xét giải theo 8 mảng sách chuyên ngành với cơ cấu như sau:

-Sách Thiếu nhi: 47 cuốn

-Sách Giáo dục - Đào tạo: 45 cuốn

- Sách Văn học: 42 cuốn

- Sách Khoa học và Công nghệ: 35 cuốn

- Sách Khoa học xã hội và Nhân văn: 33 cuốn

- Sách Lý luận - Chính trị: 32 cuốn

- Sách Văn hóa - Nghệ thuật: 32 cuốn

- Sách đẹp: 220 cuốn

Kết quả:

- Sách Hay: Tổng số 47 giải (gồm 4 Giải Vàng, 10 Giải Bạc, 17 Giải Đồng, 16 Giải Khuyến khích)

- Sách Đẹp: Tổng số 43 giải (gồm 4 Giải Vàng, 8 Giải Bạc, 13 Giải Đồng, 15 Giải Khuyến khích; 3 Giải Bìa đẹp)

Những cuốn sách tiêu biểu được đề cử Giải Vàng năm nay được Hội đồng Giải thưởng Sách Việt Nam đánh giá cao và bạn đọc yêu thích, bao gồm :

Cuốn Dược thư quốc gia Việt Nam, Tác phẩm Diễn xướng nghi lễ - Di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc Mường. Đặc biệt Bộ sách Vũ Hạnh tuyển tập là tập hợp những sáng tác của nhà văn Vũ Hạnh như “Bút máu”, tiểu luận “Người Việt cao quý” ...là những sáng tác đấu tranh chống lại làn sóng văn hóa nô dịch. Ngòi bút Vũ Hạnh đánh dấu một bước trưởng thành trong dòng văn học yêu nước, cách mạng trong vùng Mỹ- ngụy tạm chiếm.

Giai thuong Sach Viet Nam 2016 trao vao ngay 28/12 hinh anh 3
Bộ sách mới được tái bản của nhà văn Vũ Hùng.

Ngoài ra trong những cuốn sách được Giải Vàng năm nay có Bộ sách văn học thiếu nhi của Vũ Hùng (12 cuốn). Bộ sách viết về muông thú, rừng núi và thiên nhiên tươi đẹp. Với tài năng văn học, học vấn sâu rộng, với tấm lòng yêu quý thiên nhiên và trẻ thơ, nhà văn Vũ Hùng đã tạo nên những trang văn đẹp và hay hiếm có về thiên nhiên hoang sơ trong rừng nguyên sinh Việt Nam. Những tác phẩm của ông còn có giá trị giáo dục cho trẻ em nhiều thế hệ sau.

Các cuốn sách được đề cử Giải Bạc, Giải Đồng, Giải Khuyến khích Sách Hay đều là những cuốn sách có giá trị ở mức độ khác nhau nhưng đều được biên soạn, sáng tác, dịch thuật công phu, giàu tính sáng tạo, nội dung phong phú, đề cập các vấn đề thuộc lĩnh vực chính trị, văn hóa, khoa học công nghệ và những vấn đề được nhiều người quan tâm.

Bên cạnh đó, sách tham dự Giải Sách Đẹp năm 2016 các trang ruột sách vẫn giữ được truyền thống in đẹp, trình bày bìa trang nhã, hình minh họa rõ ràng, ảnh chụp hoặc tranh vẽ phù hợp với nội dung và kiểu chữ.

Nhiều bộ sách từ 2 đến 10 tập đã thống nhất được phong cách trình bày từ khuôn khổ, bìa sách đến các trang chữ nội dung. Chất liệu bìa của nhiều cuốn sách được chọn lựa công phu bằng giấy cứng, giả vải, giả da như cuốn Vinh xưa của Nhà xuất bản Nghệ An hoặc cuốn Địa chí Thủy Nguyêncủa Nhà xuất bản Hải Phòng có nền bìa giả da phù hợp.

Giải Bìa đẹp dành cho ba họa sĩ, đó là Văn Sáng đã dày công trình bày bìa cho toàn bộ số sách văn, thơ do Nhà nước đặt hàng (10 cuốn), mỗi cuốn mang một vẻ đẹp riêng, khi gộp lại tạo thành khối sách vững chãi thống nhất.

Họa sĩ Phạm Tuấn với cuốn Trống đồng Việt Nam – giá trị lịch sử và nghệ thuật của Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc. Tác phẩm được đề cử Giải Vàng Sách Đẹp và Giải Bìa đẹp.

Họa sĩ Hoàng Minh Đức với cuốn Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam đã tìm ra một cách làm bìa mới đối với mảng sách của Nhà xuất bản Mỹ thuật, không đưa tranh hoặc trích dẫn ra ngoài bìa.

Lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016 sẽ được tổ chức vào 8h30 ngày 28/12/2016 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 phố Tràng Thi, Hà Nội.

(tổng hợp từ nguồn Hội xuất bản Việt Nam)


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.