Bộ Giao thông vận tải và ngành đường sắt đang nghiên cứu xây dựng tuyết đường sắt dài 392 km chạy qua 8 tỉnh, bắt đầu từ cửa khẩu Lào Cai về Hà Nội, đến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) với tổng kinh phí dự tính 100.000 tỷ đồng, đó là chưa kể tiền giải phóng mặt bằng; còn tiền quy hoặc tuyến đường sắt này thì do Trung Quốc viện trợ (xin nhấn mạnh là Trung Quốc chỉ viện trợ kinh phí quy hoạch chứ không phải là toàn bộ kinh phí xây dựng tuyến đường sắt này)
Theo quy hoạch do liên danh tư vấn Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) và Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc lập, tuyến đường sắt được quy hoạch đi qua 8 tỉnh, Thành phố, từ Lào Cai đến Hải Phòng dài khoảng gần 390 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km, xây dựng theo hướng đông, đi qua 8 tỉnh là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Trong điều kiện nước ta nợ công đang rất cao, chúng ta lại đang cần số vốn hàng trăm ngàn tỷ đồng xây đường cao tốc Bắc – Nam, lại thêm cả đường sắt cao tốc Bắc- Nam với kinh phí 58.71 tỷ đô la và cần 4,8 tỷ đô la để xây dựng sân bay Long Thành, thì việc quy hoạch, xây dựng thêm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là chưa cần thiết, vì trên thực tế, tuyến giao thông này đã có đường đường cao tốc hiện đại mới được xây dựng, do đó các hoạt động giao thông vận tải, bao gồm chở khách, chở hàng hóa đang được người dân và và các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiệnn thông qua các phương tiện ôtô con, ôtô khách, ô tô tải hết sức hiệu quả, vừa nhanh lại vừa rẻ. Việc xây dựng tuyến đường sắt xuyên qua 8 tỉnh này không những gây lãng phí rất lớn mà khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ chịu thêm những khoản lỗ hàng tháng, hàng năm vì ít người đi, hàng hóa vận chuyển cũng ít. Hơn nữa để các đơn vị đường sắt bên Trung Quốc quy hoạch tuyến đường sắt này cho ta sẽ khó đảm bảo về mặt khách quan, khoa học và an ninh quốc phòng.
Bài học tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh chỉ cón hơn 13,5 km chậm tiến độ hơn 10 năm, đội vốn 10.000 tỷ đồng, hiện chỉ đã hoàn thành 99% công việc nhưng vẫn chưa đi vào vận hành, gây bức xức, mất niềm tin cho nhân dân sẽ mãi mãi là bài học xương máu cho chúng ta. Vì vậy Bộ Giao thông - Vận tải và ngành đường sắt cần dẹp bỏ ngay cái kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vì nó chưa thật sự cần thiết và hữu ích trong điều kiện thực tế hiện nay.