Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội qua “Lũy hoa” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Việt Thắng
Sách
11:19 | 09/10/2024
Baovannghe.vn - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024. Nxb Trẻ cho ra mắt truyện phim Lũy hoa - một trong những tác phẩm cuối cùng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng.
aa

Hà Nội qua “Lũy hoa” của Nguyễn Huy Tưởng

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024. Nxb Trẻ cho ra mắt truyện phim Lũy hoa - một trong những tác phẩm cuối cùng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Đây là thành quả của bao tâm huyết và tình cảm mà nhà văn dành cho Hà Nội - một nguồn cảm hứng lớn cho hành trình sáng tạo nghệ thuật của ông.

Cùng với truyện phim “Lũy hoa”, cuốn sách còn có ảnh chụp những trang bản thảo của “Lũy hoa”, hình bản in đầu tiên do Văn Cao vẽ bìa, kèm nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng ghi lại quá trình sáng tác “Lũy hoa” và “Sống mãi với Thủ đô”.

Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết Lũy hoa từ đầu năm 1957 xen cùng Sống mãi với Thủ đô. Thời điểm kết thúc truyện phim (ngày 15/6/1959) cũng là khi căn bệnh hiểm trong ông đang phát lộ, để rồi chỉ hơn một năm sau, ngày 25/7/1960 thì nhà văn qua đời.

Trong lời tựa của Lũy hoa, GS Phong Lê nhận định: “Phải nói đến một sức làm việc khủng khiếp ở Nguyễn Huy Tưởng trong giai đoạn cuối này, giai đoạn gần như ông đã dồn tụ tất cả sinh lực và tâm lực cho đề tài kháng chiến của quân dân Thủ đô, cho một Hà Nội không lúc nào không bám chắc trong tâm tưởng ông trên suốt hành trình sáng tạo nghệ thuật của mình”.

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội qua “Lũy hoa” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
Truyện phim "Luỹ hoa" của tác giả Nguyễn Huy Tưởng. Ảnh: Internet

Xuyên suốt tập sách, tác giả tập trung vào hai tuyến chính: Đó là cuộc tản cư rút ra khỏi Hà Nội của các bộ phận nhân dân; và cuộc quyết tử cho Thủ đô của những người cầm súng ở lại giữ Hà Nội.

Lũy hoa có sự giao thoa giữa cái dữ dội, kịch liệt của chiến đấu với cái hào hoa rất riêng của Hà Nội. Giữa tiếng súng nổ, tiếng lựu đạn, vẫn có những nụ hôn, bánh chưng, hoa đào và tiếng đàn hát. Tất cả được thể hiện qua một bút pháp chắt lọc, tài hoa mà giản dị nhưng không kém phần tung tẩy của Nguyễn Huy Tưởng.

Đề cử 60 cuốn sách tại Giải thưởng Sách Quốc gia 2024

Tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 năm 2024, từ 372 tên sách và bộ sách, bao gồm 455 cuốn do các nhà xuất bản gửi đến Hội đồng chung khảo đã chấm và chọn ra 60 tác phẩm được đề xuất xét tặng Giải thưởng.

Theo BTC, số lượng sách tham dự giải năm nay tăng lên 25% so với trước, qua các vòng chấm giải, Giải thưởng Sách Quốc gia năm nay sẽ trao giải cho 5 mảng sách gồm sách chính trị, kinh tế; sách khoa học tự nhiên và công nghệ; sách khoa học xã hội và nhân văn; sách văn hóa, văn học và nghệ thuật; sách thiếu nhi.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 tăng 25% so với lần thứ 6
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 năm 2024 tăng 25% so với lần thứ 6. Ảnh: Internet

Ngoài ra, ban tổ chức cũng chính thức bổ sung Giải thưởng sách được bạn đọc yêu thích (không phân mảng) bình chọn - Giải thưởng được nhận định là một hạng mục quan trọng vinh danh các đầu sách có sức lan tỏa trong cộng đồng.

- Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến đông đảo bạn đọc, thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

- Sách được lựa chọn xét giải bảo đảm phải thực hiện đúng quy định pháp luật về xuất bản, sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, sách đề cử được xuất bản bằng tiếng Việt và đã được Cục Xuất bản, In và Phát hành xác nhận nộp lưu chiểu trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2022 đến ngày 31/10/2023.

Được biết, sau khi có kết quả chấm chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia sẽ được thành lập, xét giải. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Khai mạc Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2024

Chiều 8/10, tại Đường Sách TP.HCM, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn phối hợp với Hội xuất bản Việt Nam - VPĐD phía Nam, Công ty TNHH Đường Sách TP.HCM, Hội đồng sách Doanh nhân tổ chức khai mạc Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2024. Đây là hoạt động, nhằm cổ vũ tinh thần đọc và viết sách, cũng như xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp, doanh nhân, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam tâm – tài – trí - tín

Điểm mới của Tuần lễ năm nay là BTC phối hợp Hội đồng sách Doanh nhân triển khai bình chọn và trao giải “Top 10 sách hay do doanh nhân Việt viết” năm 2024 từ đề cử của các nhà xuất bản, công ty liên kết xuất bản. Top 10 quyển sách này sẽ được bổ sung vào Tủ sách Doanh nhân của Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn.

Các tác phẩm sách đoạt giải
BTC trao công nhận “Top 10 quyển sách hay do doanh nhân Việt viết” năm 2024 cho các tác giả. Ảnh: Internet

Các hoạt động nổi bật trong Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2024: Triển lãm “Top 10 quyển sách hay do doanh nhân Việt viết” năm 2024 và các quyển sách do Doanh nhân Việt viết; triển lãm ảnh hoạt động cộng đồng của Doanh nhân TP.HCM với chủ đề: “Họ đã sống như thế” và ảnh đẹp của thành phố hướng đến 50 năm Sài Gòn - TP.HCM.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Tuần lễ còn có tọa đàm Net Zero; ra mắt không gian Sách và Kiến trúc; giao lưu tác giả sách Một đời đáng giá, đừng sống qua loa. Chào ngày mới!” của tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh; ra mắt sách 7 chìa khoá mở cuộc đời của Lê Thanh Lâm.

Trong giai đoạn diễn ra Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2024, nhiều đơn vị phát hành và nhà sách đã đồng hành với BTC có chương trình khuyến mãi, giảm giá sách cho doanh nghiệp, doanh nhân trực tiếp với mức từ 20-35% để khuyến khích và cổ vũ tinh thần đọc sách. Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2024 diễn ra từ ngày 8 đến 14/10.

Việt Thắng (tổng hợp)

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Tiếp tục chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 Bản tin Văn nghệ: Công bố 9 đề cử "Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" Bản tin Văn nghệ: “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” và những khoảnh khắc lịch sử Bản tin Văn nghệ: “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô” Bản tin Văn nghệ: Hà Nội tổ chức vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024
Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Baovannghe.vn- Bộ trưởng NN&PTNT đã ban hành Công điện số 7930/CĐ-BNN-ĐĐ việc ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.
Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Baovannghe.vn - Cơ quan thẩm tra Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, thống nhất với phương án đề xuất của Chính phủ, trong năm 2025 chưa xem xét việc tiếp tục điều chỉnh tiền lương khu vực công
Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Baovannghe.vn - Cây cầu Đắk Nông cũ – một cây cầu vô cùng bình thường, chẳng có gì đặc biệt, cũng không to lớn, tưởng chừng dễ dàng bị người ta lãng quên đi.
Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Baovannghe.vn - Hôm đó cơ quan vắng ngắt, tôi bỏ đi chơi ra biển nhặt những vỏ sò dưới mép cát chơi. Biển vắng hoe chỉ có gió và màu xanh của biển.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.