Sự kiện & Bình luận

Bản tin Văn nghệ: “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” và những khoảnh khắc lịch sử

Việt Thắng
Đời sống
15:34 | 06/10/2024
Baovannghe.vn - Sáng 6/10, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”.
aa

Chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”

Sáng 6/10, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”. Sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024).

Tham dự chương trình có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính Trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư … cùng các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng; Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành. Tham dự chương trình còn có các đồng chí đại diện lại đạo Thành uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.

Đến dự Ngày hội Văn hóa về hòa bình còn có đại diện Liên Hợp quốc tại Việt Nam, đại sứ quán các nước tại Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành và đông đảo người dân Thủ đô xem trực tiếp chương trình.

Bản tin Văn nghệ: “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” và những khoảnh khắc lịch sử
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự "Ngày hội Văn hoá vì hoà bình"

Thông qua sự kiện này, khẳng định vị thế của Hà Nội không chỉ là thành phố lịch sử, văn hóa mà còn là trung tâm du lịch, kinh tế, chính trị quan trọng của cả nước.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" được chia làm 3 phần chính, bao gồm “Ký ức Hà Nội”, “Dòng chảy di sản”, “Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo”.

Điểm nhấn quan trọng của chương trình là màn tái hiện sống động về hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954, khi quân đội Việt Nam tiếp quản Thủ đô, đánh dấu sự kết thúc ách đô hộ thực dân.

Bằng những màn biểu diễn thực cảnh quy mô lớn, với sự tham gia của gần 1.000 chiến sĩ cùng 200 nghệ sĩ, diễn viên múa, những khoảnh khắc hào hùng cách đây 70 năm dược tái hiện một cách sinh động và quen thuộc, như cầu Long Biên, nơi đoàn quân tiến vào tiếp quản Thủ đô, hay Cột cờ Hà Nội, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong lễ chào cờ đầu tiên vào ngày 10/10/1954, đã mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.

Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” của UNESCO, khẳng định những nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, đồng thời xây dựng một Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế.

Đại nhạc hội NEU - NEU CONCERT 2024

Chương trình do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức diễn ra vào tối 5/10 với sụ xuất hiện của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và trên 1 triệu sinh viên trên địa bàn thành phố. Chương trình được đánh giá là có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất trong chuỗi chương trình chào đón tân sinh viên của các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bản tin Văn nghệ: “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” với những khoảnh khắc lịch sử hào hùng

Chương trình có sự góp mặt của cặp đôi quốc dân Big Daddy và Emily cùng nhiều ca sĩ, nghệ sĩ khác. Ảnh HP

NEU CONCERT 2024, là một chương trình nghệ thuật hấp dẫn, với quy mô hoành tráng, từng quy tụ những nghệ sĩ nổi tiếng nhất như: Tuấn Hưng, Hòa Minzy, Hoàng Dũng cùng ban nhạc Màu Nước. Tiếp nối sức nóng và sự đón nhận của người tham gia trong năm trước, NEU CONCERT 2023 đã đem đến một đêm nhạc hội bùng cháy, hiệu ứng truyền thông kéo dài, phủ sóng các nền tảng với sự tham gia của các ca sĩ, nhóm nhạc: SpaceSpeakers: Binz, SOOBIN, Rhymastic, 16 Typh, GONZO

Và NEU CONCERT 2024 thực sự đã có độ phủ sóng mạnh mẽ, sức lan tỏa bùng nổ hơn những năm trước, tiếp cận đến 1 triệu sinh viên, học sinh trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các hoạt động không gian trại với sự kết hợp của nhiều đối tác doanh nghiệp. Sự kiện đã thu hút hơn 15.000 người tham gia trực tiếp cùng hàng ngàn người theo dõi livestream trên trang chủ chính thức, minh chứng cho tầm ảnh hưởng của sự kiện được đánh giá cao trong các chuỗi hoạt động chào tân sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chương trình Hòa nhạc Việt Nam - Hàn Quốc 2024

Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2813/QÐ-BVHTTDL về việc tổ chức chương trình Hòa nhạc Việt Nam - Hàn Quốc 2024 giao Nhà hát Lớn Hà Nội (Trung tâm Tổ chức Biểu diễn nghệ thuật và sự kiện văn hóa) phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức “Biểu diễn hòa nhạc Việt Nam - Hàn Quốc 2024” nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Thời gian diễn ra sự kiện dự kiến vào ngày 10/10/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Bản tin Văn nghệ: “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” với những khoảnh khắc lịch sử hào hùng
Thời gian diễn ra sự kiện dự kiến vào ngày 10/10/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh minh họa

Chương trình Hòa nhạc Việt Nam - Hàn Quốc 2024 là sự kiện nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa người dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc phong phú với sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng đến từ hai đất nước.

Việc tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa tạo sự hiểu biết sâu rộng về đất nước, con người của hai quốc gia, là cầu nối quan trọng giúp tình hữu nghị hai nước tốt đẹp, đóng góp thiết thực cho quá trình củng cố sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, tăng cường tình cảm thân thiện, nồng ấm giữa hai dân tộc Việt - Hàn.

Đồng thời góp phần khẳng định mối quan hệ đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch. Giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng phát triển, có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Nghị định về phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước

Trong điện ảnh, kịch bản và nhà sản xuất luôn phải đi liền với nhau. Không thể có chuyện lấy kịch bản của đơn vị nào đó ra đấu thầu và giao cho một đơn vị khác thực hiện. Việc này chỉ khả thi khi chúng ta có ngân hàng kịch bản do nhà nước đầu tư, do nhà nước sở hữu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn không có Ngân hàng kịch bản thuộc sở hữu của nhà nước- Đó là quan điểm của ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Bản tin Văn nghệ: “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” với những khoảnh khắc lịch sử hào hùng
Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh chia sẻ tại Họp báo thường kỳ quý III của Bộ VHTTDL

Dẫn chứng về xuất bản phim Nhà nước, Cục trưởng Cục Điện ảnh, ngân sách sản xuất một bộ phim được xây dựng trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật quy định tại Quyết định số 2484/QĐ-BVHTTDL ngày 21/9/2021. Từ năm 2011-2022, ngân sách Nhà nước cấp cho đặt hàng sản xuất phim và tài trợ phổ biến phim trung bình là 65,6 tỷ đồng/năm, trong đó có 500 triệu đồng dành cho việc in các bản phim, tài liệu tuyên truyền phục vụ các tuần phim, ngày lễ lớn, làm phụ đề và in bản phim, tài liệu tuyên truyền phục vụ công tác giới thiệu phim Việt Nam ra nước ngoài. Khoản ngân sách này không dành cho việc quảng bá, phát hành tác phẩm. Ông Vi Kiến Thành cho rằng cần phải có quy định pháp luật nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở điện ảnh phát hành, phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng. Và một Nghị định về phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước là cần thiết. Để phim có thể ra rạp mà không trái luật.

Việt Thắng và Hà Phương

-----------

Bài viết cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Gắn kết những nhịp cầu Bản tin Văn nghệ: Tiếp tục chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 “Tuần lễ Áo dài” trên toàn quốc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 - Hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội: 1.000 người mặc áo dài truyền thống họa tiết hoa sen
Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Việt Nam, một quốc gia với nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, vẫn chưa chính thức có một bộ quốc phục được toàn xã hội công nhận. Gần đây, vấn đề này một lần nữa được đưa ra thảo luận sau khi cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị về việc nghiên cứu và sớm đề xuất quy định về quốc phục.
"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

Baovannghe.vn - Giám đốc một cơ sở sản xuất phân trần với nhà báo rằng, nhà máy của ông ta làm ăn kém cỏi là do vì phải gánh chịu những hậu quả thời bao cấp.
Hoa không hề ngủ

Hoa không hề ngủ

Baovannghe.vn - Đôi khi những chuyện tầm thường lại khiến ta ngạc nhiên. Hôm qua, khi đặt chân đến một lữ quán ở Atami, ngoài hoa trưng bày ở hốc phòng, người ta còn đem hoa hải đường đến cho tôi. Vì hơi mệt nên tôi đi ngủ sớm. Đến nửa đêm, khoảng 4 giờ sáng, tôi chợt mở mắt. Hoa hải đường vẫn chưa đi ngủ.
Tiếp nhận tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Tiếp nhận tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Baovannghe.vn - Tác phẩm Nguyễn Bình Phương được giới nghiên cứu, phê bình quan tâm bởi bản thân nó mang chứa cái mới, cái lạ, cái riêng để có thể thử nghiệm
Tặng miễn phí vé tàu, máy bay cho công nhân về quê đón tết Ất Tỵ 2025

Tặng miễn phí vé tàu, máy bay cho công nhân về quê đón tết Ất Tỵ 2025

Baovannghe.vn - Với chủ đề chăm lo tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng", Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động có tết.