Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Tiếp tục chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024

Việt Thắng
Âm nhạc
15:00 | 04/10/2024
Baovannghe.vn - Ngày hội Văn hoá vì Hoà bình; Chương trình nghệ thuật "Những cảm xúc tháng 10" và Triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” là điểm nhấn.
aa

Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” diễn ra từ 7h00 - 10h00 ngày Chủ nhật, 06/10/2024 tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và xung quanh không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Đây là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024). Đồng thời, là ngày hội văn hóa lớn của người dân Thủ đô, nhằm tôn vinh các di sản văn hóa đặc sắc, bao gồm cả di sản được UNESCO công nhận, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể cấp quốc gia, cũng như nghệ thuật dân gian tiêu biểu của Hà Nội.

Sự kiện này không chỉ nhằm quảng bá văn hóa truyền thống của Hà Nội, bao gồm các làng nghề và ẩm thực đặc sắc, mà còn là dịp để nâng cao lòng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang và tinh thần hòa bình, hữu nghị của Thủ đô. Đồng thời, đây là cơ hội để giới thiệu và kết nối các giá trị di sản văn hóa của Hà Nội với bạn bè trong và ngoài nước, qua đó góp phần bồi dưỡng ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử - văn hóa của Thăng Long - Hà Nội.

Ngày hội diễn ra với quy mô dự kiến khoảng trên 8.000 người tham gia. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1, Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội.

Bản tin Văn nghệ: Tiếp tục chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024
TP. Hà Nội đang dàn dựng cho lễ khai mạc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" tại không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh Internet

Chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt “Những cảm xúc tháng 10”

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật “Hà Nội - Những cảm xúc tháng 10” vào tối 6/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chương trình nhằm tái hiện ký ức lịch sử hào hùng của Ngày Giải phóng Thủ đô cách đây 70 năm, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp mùa Thu Hà Nội bằng âm nhạc. Bên cạnh đó, thông qua âm nhạc, chương trình sẽ khắc họa vẻ đẹp, khí phách của Thủ đô qua năm tháng, khi các đoàn quân tiến về thành phố qua 5 cửa ô, trong niềm hân hoan, chào đón của các tầng lớp nhân dân.

Không chỉ gợi lại những ký ức đáng tự hào về trang sử vẻ vang của Hà Nội, chương trình còn đem đến cho khán giả bức tranh toàn cảnh đầy lãng mạn, thơ mộng về mảnh đất kinh kỳ vào mùa Thu. Cùng với hàng loạt ca khúc gắn với Hà Nội: “Thu vàng,” “Có phải em mùa Thu Hà Nội,” “Hà Nội đêm trở gió,” “Hoa sữa,” “Mối tình đầu,” “Hoài cảm,” “Mắt biếc,” “Mùa Thu cho em”

Theo thông tin từ Ban tổ chức, chương trình do nhà báo Ngô Thanh (Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội) viết kịch bản và đạo diễn, nhạc sỹ Thành Vương làm Giám đốc Âm nhạc cùng sự góp mặt của Dàn nhạc Thính phòng Thăng Long, Nghệ sỹ Nhân dân Thanh Lam, Nghệ sỹ Nhân dân Mai Hoa; các ca sỹ Lân Nhã, Bảo Yến, Quỳnh Anh…

Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, trực tuyến trên ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội.

Bản tin Văn nghệ: Tiếp tục chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024
Chương trình có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, ca sĩ. Ảnh: BTC cung cấp

Triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản”

Triển lãm nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đã khai mạc và mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm 61 Tràng Tiền (Hà Nội) vào ngày 3/10. Triển lãm do Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội tổ chức.

Với gần 100 hình ảnh, tài liệu lưu trữ, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III Trần Việt Hoa cho biết: Đây là những minh chứng góp phần tái hiện những thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc và Thủ đô từ khi Hiệp định Genève năm 1954 được ký kết.

70 năm trôi qua nhưng ký ức hào hùng về những ngày đấu tranh và tiếp quản Thủ đô vẫn còn in đậm trong tâm trí của những người con Hà Nội. Không khí ấy được tái hiện trong các tài liệu, sách, hình ảnh... được trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm chia thành 3 nội dung: Một số tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ, về Hiệp định Genève; Về quá trình chuẩn bị tiếp quản; Về tình hình tiếp quản Hà Nội.

Triển lãm kéo dài đến ngày 20/10.

Bản tin Văn nghệ: Tiếp tục chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024
Một số hình ảnh được trưng bày tại Triển lãm

Việt Thắng (Tổng hợp)

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội - Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải Phóng thủ đô 10/10 Bản tin Văn nghệ: Khởi động cuộc thi "Festival piano talent 2025" Bản tin Văn nghệ: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự "Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ" Bản tin Văn nghệ: Đêm nhạc "Phú Quang - Tình yêu ở lại" Bản tin Văn nghệ: Hà Nội - nơi lắng hồn núi sông
Viết bằng nước mắt đỏ - Thơ Vương Tùng Cương

Viết bằng nước mắt đỏ - Thơ Vương Tùng Cương

Baovannghe.vn- Vẻ trầm lặng khiêm nhường/ nhưng ánh mắt không phải thế/ ánh mắt của mưa nguồn chớp biển/ có sông Lam bến tuổi thơ sạt lở
Hội Nhà văn TP.HCM: Tổ chức Hội nghị những người viết trẻ lần thứ V

Hội Nhà văn TP.HCM: Tổ chức Hội nghị những người viết trẻ lần thứ V

Baovannghe.vn - Với chủ đề "Đồng hành khát vọng phương Nam", Hội nghị những người viết trẻ lần thứ V, sẽ được Hội Nhà văn TPHCM tổ chức ngày 11/10 tại hội trường 81 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM
Hương xưa. Truyện ngắn dự thi của Hiệu Constant

Hương xưa. Truyện ngắn dự thi của Hiệu Constant

Baovannghe.vn - Những trận chiến ác liệt. Những cây thốt nốt và cánh rừng khộp vào mùa thay lá. Những cơn mưa rừng kéo dài lở đất, lở rừng... người lính ví như cuộc viễn chinh trên sa mạc
Tin buồn và Danh sách Ban Tang lễ nhà văn Nguyễn Khắc Trường

Tin buồn và Danh sách Ban Tang lễ nhà văn Nguyễn Khắc Trường

Baovannghe.vn - Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:
Vấn đề đạo đức của người làm truyền thông khi sử dụng công nghệ AI

Vấn đề đạo đức của người làm truyền thông khi sử dụng công nghệ AI

Baovannghe.vn - Chúng ta đang sống trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, nơi mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Truyền thông, với vai trò là cầu nối thông tin giữa công chúng và sự kiện, không thể nằm ngoài xu thế đó. Để khai thác tối ưu những lợi thế mà AI mang lại, đòi hỏi những người làm truyền thông cần có trang bị cho mình những kiến thức để có thể sử dụng AI một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo tính tin cậy và đạo đức trong việc truyền tải thông tin.