Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội - nơi lắng hồn núi sông

Anh Thư
Mỹ thuật
13:58 | 03/10/2024
Baovannghe.vn - Triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin", Triển lãm sách kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!”... là sự kiện đặc biệt kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.
aa

Triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin"

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ( 66 Nguyễn Thái Học - Hà Nội) tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin" từ ngày 8 - 22/10 nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024).

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội - nơi lắng hồn núi sông
Tác phẩm "Hà Nội đêm giải phóng" của tác giả Lê Thanh Đức.

Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc được chọn lọc từ bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm có chất liệu đa dạng, ngôn ngữ tạo hình phong phú, mang phong cách, dấu ấn riêng cùng tình cảm chân thành của các nghệ sỹ dành cho mảnh đất "nơi lắng hồn núi sông ngàn năm."

Đến với triển lãm, công chúng yêu hội họa thủ đô sẽ được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm mỹ thuật mang giá trị, đậm chất hiện thực, khắc họa những hình ảnh sinh động, chân thực, thể hiện được sức sống, sức vươn lên của Thủ đô, thể hiện qua các tác phẩm như: “Bác Hồ với công nhân xe lửa Gia Lâm” (họa sỹ Phạm Văn Lung); “Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng” (họa sỹ Đỗ Hữu Huề)… “Một thời đạn bom, một thời hòa bình,"... Đây cũng là những tác phẩm khẳng định, Hà Nội đã vững vàng qua những năm tháng chiến tranh, và nay vươn mình dựng xây Thủ đô ngày càng tươi đẹp.

Trong khuôn khổ triển lãm, vào ngày 12/10 sẽ diễn ra chương trình Art Talk với chủ đề “Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại” tại không gian triển lãm.

Triển lãm sách kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào 9 giờ 30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10/2024 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội - nơi lắng hồn núi sông
Triển lãm góp phần giúp công chúng hiểu rõ hơn về thủ đô Hà Nội

Triển lãm bao gồm nhiều không gian trưng bày trong nhà và ngoài trời theo một số chủ đề trọng tâm: Hà Nội - Nghìn năm văn hiến, anh hùng; Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; Hà Nội - Trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia; trưng bày một số cuốn sách tiêu biểu của từng giai đoạn đã được chuyển thể sang tác phẩm điện ảnh.

Ghi nhận từ BTC, điểm nhấn của triển lãm sẽ là khu vực ngoài trời với 2 mô hình với chủ đề “Việt Bắc - Thủ đô kháng chiến” của Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên và “Hà Nội - Thủ đô vì hòa bình” của Nhà xuất bản Hà Nội cùng các gian trưng bày của các nhà xuất bản và đơn vị phát hành như: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật; Nhà xuất bản Quân đội nhân dân; Nhà xuất bản Công an nhân dân; Nhà xuất bản Văn học; Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông; Nhà xuất bản Kim Đồng; Nhà xuất bản Thanh niên; Nhà xuất bản Trẻ; Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên; Nhà xuất bản Hà Nội; Công ty Cổ phần Phát hành Sách TP Hồ Chí Minh; Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam.

Đồng thời, trong thời gian diễn ra triển lãm, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành xuất bản phẩm sẽ tổ chức nhiều sự kiện tọa đàm, giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật tiêu biểu... nhằm cung cấp cho bạn đọc và du khách tham quan nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân; đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mại tri ân khách hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn đọc.

Trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!”

Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức Trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!” từ ngày 8 - 31/10. Đây là hoạt động nghệ thuật thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10.10

Trưng bày được thiết kế theo bảng màu chủ đạo với sắc xanh - vàng, lấy cảm hứng từ những gam màu của lá bàng.

Điểm nhấn trong Trưng bày là những cây bàng được minh họa theo sắc bàng bốn mùa trong năm: Mùa Xuân mơn mởn, mùa Hè xanh mát, mùa Thu ngả vàng, mùa Đông chuyển đỏ.

Ngoài ra, khu vực khối chữ “Bàng ơi!” với kích thước nổi bật, màu sắc đan xen, sẽ là điểm chụp ảnh thú vị.

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội - nơi lắng hồn núi sông
Triển lãm diễn ra từ 8 -31/10 tại Nhà từ Hỏa Lò

Trưng bày gồm hai nội dung: “Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò” và “Bàng ơi!”.

Ở nội dung “Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò”, giới thiệu “Cây bàng hiệp sĩ”, theo thời gian, bàng lớn lên, gắn bó thân thiết và hữu ích với nhiều thế hệ tù chính trị Hỏa Lò;

Ở nội dung “Bàng ơi!”, thể hiện đối với người Việt Nam, bàng rất thân quen, gần gũi. Bàng xuất hiện trong những câu hát, vần thơ…Nơi hải đảo xa xôi, bàng trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất của tù chính trị Nhà tù Côn Đảo, của chiến sĩ hải quân. Cùng với những cây bàng Côn Đảo, cây bàng vuông cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp, giá trị riêng có của bàng nơi biển xa.

Để tạo hiệu ứng và thu hút công chúng yêu nghệ thuật, BTC còn thiết kế không gian mô tả cây bàng 3D, nơi giới thiệu các sản phẩm lưu niệm về Bàng tại Hoả Lò, tạo nên một điểm nhấn thu hút khách tham quan

Concert Hành trình hồi sinh

Do nghệ sĩ Lưu Hồng Quang thực hiện Cùng Liszt, Schumann & Brahms sẽ được diễn ra vào tối 8-10 tại phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Theo Lưu Hồng Quang, concert được thiết kế theo chiều vận động từ tối ra sáng. Đó là mạch cảm xúc xuyên suốt của cả những tác phẩm mà anh muốn dành tặng khán giả Hà Nội thời điểm này.

Đồng thời, việc chọn âm nhạc cổ điển thời kỳ lãng mạn để biểu diễn trong lần trở về này, nghệ sĩ cho rằng âm nhạc thời kỳ này gần với hơi thở của con người.

Đây là sự kiện âm nhạc hàn lâm do MAESTOSO phối hợp với Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức nhằm đưa khán giả trở về với âm nhạc cổ điển thời kỳ lãng mạn.

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội - nơi lắng hồn núi sông
"Concert Hành trình hồi sinh"diễn ra vào tối 8-10 tại phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Chia sẻ trước đêm diễn, nghệ sĩ trẻ Lưu Hồng Quangcho biết concert được mở đầu với không khí kịch tính, bi tráng từ Funérailles (Hành khúc tang lễ) của nhà soạn nhạc Franz Lit , "Tôi lựa chọn tác phẩm này vì đó là những giai điệu tưởng nhớ sự hy sinh của những người anh hùng. Nó không chỉ là sự buồn bã, thương nhớ, mềm yếu mà rất kiêu hùng, quả cảm", nghệ sĩ Lưu Hồng Quang tâm sự.

Sau Funérailles Kinderszenen (Những hoạt cảnh từ tuổi thơ) của Robert Schumann sẽ vẽ ra một thế giới thanh bình và thơ mộng của vùng đất trẻ thơ. Nơi ấy có sự kết nối của mất mát và hồi sinh phù hợp với không gian và bối cảnh bão số ba vừa qua nhằm truyền tải trong đó những hình ảnh, câu chuyện, hướng đến một lý tưởng cao đẹp của con người trong cuộc sống.

Chính vì vậy, Concert Hành trình hồi sinh sẽ là món quà gửi đến người dân miền Bắc nói riêng, cả nước nói chung những tình cảm sâu lắng của một người con mong muốn được sẻ chia, đền đáp mảnh đất đã sinh thành ra mình.

Anh Thư | Báo Văn Nghệ

------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 Bản tin Văn nghệ: Hà Nội - Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải Phóng thủ đô 10/10 Bản tin Văn nghệ: Khởi động cuộc thi "Festival piano talent 2025" Bản tin Văn nghệ: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự "Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ" Bản tin Văn nghệ: Đêm nhạc "Phú Quang - Tình yêu ở lại"
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói
Hoa Ưu Đàm - Thơ Nguyễn Hoa

Hoa Ưu Đàm - Thơ Nguyễn Hoa

Baovannghe.vn - Bóng nhẫy lời khen/ Bài thơ/ Thiếu dòng mồ hôi nhễ nhại mặt người/ Thiếu hoa vân tay trong hồ sơ lưu trữ
"Đổi Tư Thế" MV nhạc dung tục gây tranh cãi

"Đổi Tư Thế" MV nhạc dung tục gây tranh cãi

Ca khúc "Đổi tư thế" của Bình Gold và Andree Right Hand vừa ra mắt vào ngày 2/10/2024 đang gây sốc và tranh cãi mạnh mẽ trong cộng đồng mạng, MV nhanh chóng xuất hiện trong danh sách âm nhạc thịnh hành. Tuy nhiên, thay vì được đón nhận tích cực, sản phẩm âm nhạc này lại bị lên án vì phần ca từ mang tính tục tĩu và phản cảm, dấy lên những lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với khán giả, đặc biệt là giới trẻ.
Viết bằng nước mắt đỏ - Thơ Vương Tùng Cương

Viết bằng nước mắt đỏ - Thơ Vương Tùng Cương

Baovannghe.vn- Vẻ trầm lặng khiêm nhường/ nhưng ánh mắt không phải thế/ ánh mắt của mưa nguồn chớp biển/ có sông Lam bến tuổi thơ sạt lở
Hội Nhà văn TP.HCM: Tổ chức Hội nghị những người viết trẻ lần thứ V

Hội Nhà văn TP.HCM: Tổ chức Hội nghị những người viết trẻ lần thứ V

Baovannghe.vn - Với chủ đề "Đồng hành khát vọng phương Nam", Hội nghị những người viết trẻ lần thứ V, sẽ được Hội Nhà văn TPHCM tổ chức ngày 11/10 tại hội trường 81 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM