Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng

Nguyệt Anh
Mỹ thuật
10:39 | 25/08/2024
Baovannghe.vn - Triển lãm Mỹ thuật khu vực II Đồng bằng sông Hồng lần thứ 29; Mỹ thuật Quốc tế Seoul 2024; Khỏa thân theo "Lớp lang cảm xúc" là những sự kiện mỹ thuật mãn nhãn
aa

* Triển lãm Mỹ thuật khu vực II (Đồng bằng sông Hồng) lần thứ 29, do Hội Mỹ thuật Việt Nam và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hải Phòng

Đã có 151 tác phẩm mỹ thuật của 144 tác giả, trong đó có 99 tác phẩm của 92 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; 52 tác phẩm của 52 tác giả là hội viên và cộng tác viên của Hội liên hiệp VHNT các địa phương: Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh và Thái Bình được giới thiệu đến công chúng trong sự phong phú về loại hình, số lượng, giàu có về bản sắc nghệ thuật

Tại triển lãm, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã Quyết định trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương đối với các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích, đóng góp hiệu quả cho quá trình phát triển mỹ thuật Việt Nam nói chung và mỹ thuật thành phố Hải Phòng nói riêng.

Hội đồng nghệ thuật của hội cũng quyết định trao tặng các giải thưởng các tác phẩm gồm: giải B thuộc về 2 tác giả: Kù Kao Khải (Ninh Binh) với tác phẩm Chuyện quê 101 và tác giả Nguyễn Việt Anh (Hải Phòng) với tác phẩm Bóng đêm, mặt nạ và những chiếc ghế. Đồng thời, trao các giải C, giải khuyến khích và giải cho các tác giả trẻ và giới thiệu tác phẩm tham gia giải thưởng toàn quốc của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

* Triển lãm Mỹ thuật Quốc tế Seoul 2024 lần thứ 31 - năm 2024 do Hiệp hội Giao lưu nghệ thuật quốc tế - Hàn Quốc tổ chức.

Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Triển lãm thu hút hơn 400 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc của hơn 100 tác giả là nghệ sĩ tạo hình đến từ các nước: Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam, Mexco, Mông cổ, Sry Lanka, Pháp, Nga, Philippin và chủ nhà Hàn Quốc. Đoàn Việt Nam tham dự triển lãm theo lời mời gồm có các họa sĩ thuộc Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ và Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái: họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ, họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái, họa sĩ Trần Quang Minh, Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công, họa sĩ Trần Nghị, họa sĩ Vũ Bích Hạnh, họa sĩ Hữu Đạt và họa sĩ Quỳnh Thơm. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam gửi tác phẩm hưởng ứng và có thư chúc mừng gửi đến triển lãm.

Trong khuôn khổ của triển lãm, Ban Tổ chức triển lãm đã bố trí cho đoàn nghệ sĩ các nước có các cuộc giao lưu văn hóa, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm, đề cao vai trò trách nhiệm của mỗi nghệ sĩ trước cuộc sống đương đại. Tham quan tìm hiểu ở nhiều địa danh, thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa của Hàn Quốc, góp phần tăng cường, lan tỏa tình đoàn kết hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa các nghệ sĩ quốc tế nói chung và đất nước, con người Hàn Quốc nói riêng.

Hoạt động triển lãm sẽ kéo dài đến hết 31/8/2024.

*Triển lãm tranh khỏa thân "Lớp lang cảm xúc"

"Lớp lang cảm xúc" khai mạc ngày 25/8 tại tầng 3 - Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam, 16 Ngô Quyền (Hà Nội) với 23 bức tranh khỏa thân được nữ họa sĩ Sophie Trịnh vẽ chính mình trong suốt 6 năm.

Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng
Tranh Sophie Trịnh . Nguồn Vietnamnet

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét: “Tranh của Sophie Trịnh kết hợp giữa ánh sáng của hiện thực và không gian ước lệ của trừu tượng, pha chút đường nét phóng túng của chủ nghĩa biểu hiện để lại những mảng màu loang, những giọt màu rơi tự do và những nhát cọ buông thả.

Sophie không phải là một họa sĩ muốn tiến đến điều gì đó mới mẻ, sáng tạo đột phá mà cô ấy muốn dùng ngôn ngữ hội họa và sự hòa trộn các trường phái để kể câu chuyện tự sự của cá nhân mình. Chính vì thế nên những bức tranh có nét nhẹ nhàng thân thiện và gần gũi; đồng thời với cách này, nữ họa sĩ có nhiều tiềm năng khai thác, sáng tạo các chủ đề và câu chuyện khác nhau".

Chia sẻ tại triển lãm Lớp lang cảm xúc, Sophie Trịnh cho biết, chị muốn gửi gắm một thông điệp của sự sẻ chia, khi đời sống hôm nay mỗi người đều mang trong lòng những nỗi niềm riêng nhưng đôi khi lại thật khó nói ra, ai cũng ẩn chứa khao khát được thấu hiểu, yêu thương và quan tâm. Đây là dòng cảm xúc mãnh liệt song lại bị kìm nén, không thể thổ lộ... Và tôi muốn truyền gửi những điều ấy trong tác phẩm của mình”.

Triển lãm Lớp lang cảm xúc của nghệ sĩ Sophie Trịnh diễn ra từ 25/8 - 2/9 tại Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam, 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Sophie Trịnh học thạc sĩ tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, chị là một trong số ít họa sĩ nữ của Việt Nam tự họa trong góc nhìn khỏa thân. Đây cũng là lần đầu tiên có một triển lãm tranh nude do chính tác giả vẽ mình.

Để có Lớp lang cảm xúc Sophie Trịnh đã vượt qua những can ngăn, cảnh báo của người thân, bạn bè, đồng nghiệp rằng triển lãm có thể không tổ chức được vì đề tài nhạy cảm. Nhưng may mắn tất cả vẫn diễn ra như kế hoạch, toàn bộ 23 tác phẩm đều được cấp phép.

* 'Ma da' lập kỷ lục cho dòng phim kinh dị tại Việt Nam

Ma da là phim kinh dị vượt qua Quỷ cẩu cùng thể loại ra rạp cuối năm 2023 - của đạo diễn Lưu Thành Luân. Quỷ cẩu thu về 100,7 tỉ đồng sau 37 ngày trụ rạp. Tổng thu của phim này là 108,4 tỉ đồng với tuần đầu công chiếu đạt 29,6 tỉ đồng. Như vậy chỉ với tuần đầu công chiếu, Ma da đã vượt 80 tỉ đồng, nhiều khả năng sẽ phá vỡ mức doanh thu của Quỷ cẩu để trở thành phim kinh dị Việt đạt doanh thu cao nhất.

Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng
Cảnh trong phim " Ma da". Ảnh Internet
Ma da là phim kinh dị có doanh thu cao nhất trong ngày (15,3 tỉ đồng), doanh thu cao nhất tuần đầu tiên (80 tỉ đồng), bán được 600.000 vé trong 77 tiếng và 1.000.000 vé trong 1 tuần. Tính đến trưa 23.8, doanh thu Ma da đã vượt qua con số 83 tỉ đồng (theo Box Office Vietnam).

Ma da do Nguyễn Hữu Hoàng đạo diễn, với phần tham gia diễn xuất của nghệ sĩ Việt Hương, NSƯT Thành Lộc, Trung Dân, ca sĩ Cẩm Ly, Dạ Chúc, Diệu Đức, Minh Khang… Nội dung xoay quanh câu chuyện về bà Lệ (Việt Hương), một bà mẹ đơn thân, làm nghề vớt xác trên sông và gánh "nghiệp" dẫn đến con gái duy nhất là bé Nhung (Dạ Chúc) bị ma da bắt thế mạng.

*Nhiều hoạt động Văn hóa nghệ thuật dịp Quốc Khánh 2/9

Tại thành phố HCM, Bộ Tư lệnh Thành phố chủ trì phối hợp với Sở VH-TT TPHCM và các đơn vị liên quan thực hiện. Thời gian bắn pháo hoa từ 21 đến 21 giờ 15 phút ngày 2-9, gồm 2 điểm bắn: điểm bắn tầm cao tại khu vực đầu Đường hầm sông Sài Gòn, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, với số lượng 1.500 quả pháo hoa tầm cao, 30 giàn pháo hoa tầm thấp, 10 giàn hỏa thuật; điểm bắn tầm thấp, ở Công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11, với số lượng 90 giàn pháo hoa.

Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng
"Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi" tối 2/9. Ảnh Internet

Chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố trên nhiều tuyến đường khu vực trung tâm, do Sở VH-TT TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.

Triển lãm tư liệu, hình ảnh nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2024), 79 năm Ngày Sài Gòn khởi nghĩa giành chính quyền (25-8-1945 - 25-8-2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2024) tại Đường sách TPHCM.

Tại thành phố Hà Nội diễn ra "Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi" do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra thường niên vào đúng ngày Quốc Khánh 2/9. Và nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam- Đồng Mô- Sơn Tây- Hà Nội. Ngoài nha, trên khắp cả nước cũng diễn ra nhiều sự kiện văn học, nghệ thuật đặc sắc khác.

Nguyệt Anh | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Ghi nhận và tôn vinh những sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử Bản tin Văn nghệ: Đi tìm sự hấp dẫn và mới lạ từ sản phẩm văn hóa- nghệ thuật Bản tin văn nghệ: Thúc đẩy đầu tư và phát triển công nghiệp văn hóa Bản tin Văn nghệ: Yếu tố dân gian nâng tầm nghệ thuật
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.