Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Ghi nhận và tôn vinh những sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao

Bình Minh
Âm nhạc
09:07 | 20/08/2024
Baovannghe.vn - “Nghiên bút còn thơm”; 183 tác phẩm tiêu biểu Mỹ thuật khu vực V lần thứ 29; “Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2024”; Mỹ Tâm đã bán được 6.000 đĩa đầu tiên
aa

* Triển lãm thư pháp quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm”

Diễn ra từ ngày 31.8 - 25.9 tại Khu Thái Học, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sự kiện do Trung tâm Hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10 tháng 10 và Ngày Di sản Việt Nam.

Theo đó, triển lãm giới thiệu tác phẩm của 15 tác giả tại ba khu vực: Bắc, Trung, Nam với 70 tác phẩm chính thức có nội dung, ý nghĩa, ý tưởng nghệ thuật cụ thể và 41 tác phẩm nhỏ được chọn lựa riêng theo tinh thần chắt lọc tinh hoa bút mực một cách ngẫu nhiên theo từng module là 693 bức.

Chia sẻ về công tác giám tuyển và ý tưởng thực hiện triển lãm nhà thư pháp gia Xuân Như - Vũ Thanh Tùng (đốc giáo Nhân Mỹ học đường) cho biết cho biết, tham dự triển lãm, người xem có thể cảm nhận, tương tác hai chiều trực quan nhất vẻ đẹp của bút mực trên từng trang giấy. Các tác phẩm nhỏ trên mặt đất cùng với module chạy vòng xung quanh không gian trưng bày trên các ô cao mang hàm ý kết nối tác phẩm, kết nối tác giả, kết nối 3 miền, kết nối cộng đồng và công chúng trong một không gian tràn ngập chữ.

Tiết lộ từ Ban tổ chức, tại khai mạc triển lãm chiều 31.8 sẽ diễn ra màn trình diễn thư pháp từ 5 tác giả; ngày 14.9, sẽ diễn ra tọa đàm “Thư pháp quốc ngữ trong bối cảnh hiện nay - Thực trạng và hướng đi”.

*183 tác phẩm tiêu biểu được giới thiệu tại triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 29

Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 29 năm 2024 diễn ra tại khu vực Quảng trường 2 tháng 4, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 19/8 đến hết ngày 23/8.

Triển lãm giới thiệu 183 tác phẩm của 175 tác giả từ các tỉnh, thành khu vực nam miền Trung và Tây Nguyên ( gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk)

Trong số tác phẩm trưng bày tại triển lãm, có 84 tác phẩm của 76 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 99 tác phẩm của 99 tác giả là hội viên, cộng tác viên hội văn học nghệ thuật các địa phương.

Tại triển lãm, Ban giám khảo đã công bố và trao giải cho các tác giả, tác phẩm đoạt giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 29 với 12 giải thưởng.

Cụ thể:

Có 1 giải A (thuộc về tác phẩm “Cao Nguyên Xanh” của tác giả Nguyễn Văn Vinh đến từ Gia Lai); 1 giải B; 2 giải C; 5 giải Khuyến khích và 3 giải thưởng Trẻ. Được biết, triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 30, năm 2025 sẽ được tổ chức tại tỉnh Bình Định.

* Sắp diễn ra “Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2024”

Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định 2388/QĐ-BVHTTDL về việc Tổ chức “Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2024” Đợt 1 và giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức.

"Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2024" đợt 1 sẽ diễn ra trong tháng 9 năm 2024 tại Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. BTC cho biết, liên hoan không chỉ là cơ hội để các nghệ sĩ hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật ca, có cơ hội giao lưu, học hỏi mà còn là cơ hội để nhà quản lý phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ kế cận.

Bên cạnh đó, để tạo dấu ấn cho liên hoan, BTC khuyến khích các đơn vị, nghệ sĩ xây dựng chương trình, tiết mục có yếu tố sáng tạo, làm mới, đa dạng hóa hình thức trình diễn, mang dấu ấn vùng miền, phong cách cá nhân.

* Bùng nổ với 8WONDER Moon Festival 2024

Siêu nhạc hội âm nhạc quốc tế có sự tham dự của khách mời - ngôi sao đình đám US-UK và KPOP: NE-YO - chủ nhân của 3 giải thưởng GRAMMY® danh giá và rapper nổi tiếng Hàn Quốc B.I. cùng các nghệ sĩ hàng đầu VPOP, sẽ diễn ra từ 3-6/9 tại Ocean City - “thành phố điểm đến mới” phía Đông Hà Nội.

Bản tin Văn nghệ: Ghi nhận và tôn vinh những sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao
Đại nhạc hội 8Wonder Moon Festival 2024 diễn ra vào đêm 7/9/2024

Cùng tham gia sự kiện với sao quốc tế, các nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam như: Chi Pu, HIEUTHUHAI cùng nhóm nhạc GERDNANG (HURRYKNG, NEGAV, MANBO)...với những sản phẩm âm nhạc đẳng cấp được người yêu nghệ thuật trong nước ghi nhận hứa hẹn sẽ mang đến một siêu nhạc hội ấn tượng. Đây cùng là lý do, 8WONDER Moon Festival được kỳ vọng mở ra không gian âm nhạc đa sắc màu và những xúc cảm khó quên.

Ngoài những sản phẩm đặc sắc về âm nhạc, 8WONDER Moon Festival 2024 còn mang đến cho công chúng thủ đô và du khách quốc tế lễ hội mùa thu quy mô lớn và kéo dài xuyên suốt 3 ngày từ 6 đến 8-9-2024.

- 8WONDER Moon Festival sẽ đưa du khách bước vào hành trình trải nghiệm và tận hưởng lễ hội mùa thu khắp 5 châu đặc sắc qua lễ hội ẩm thực mùa thu Italia, lễ hội Beer Land, EDM Orchestra Fest kết hợp trình diễn thời trang, trình diễn nghệ thuật đường phố, khu trải nghiệm Xanh Green Playground..

- Tiếp đến lễ hội mùa thu Hà Nội và các nước châu Á được thể hiện qua lễ hội ẩm thực Hàn Quốc, gian hàng trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc, lễ hội Trung thu Việt Nam...

BTC kỳ vọng, tiếp nối thành công rực rỡ của 8WONDER mùa hè tại Nha Trang và 8WONDER mùa đông tại Phú Quốc năm 2023, 8WONDER Moon Festival 2024 tiếp tục khẳng định vị thế siêu nhạc hội tầm cỡ thế giới trên bản đồ công nghiệp giải trí toàn cầu.

* Thị trường âm nhạc vẫn rộng cửa cho những sản phẩm nghệ thuật nghiêm túc

20g ngày 19/8, ca sĩ Mỹ Tâm chính thức mở bán đĩa DVD (định dạng blu-ray) liveshow Tri âm - sự kiện âm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát của nữ ca sĩ

Trước đó, như Baovannghe.vn đã đưa tin, nữ ca sĩ cho biết cô sẽ mở 2 buổi xem liveshow Tri âm tại rạp ở TPHCM và Hà Nội. Mỗi buổi hơn 3 tiếng đồng hồ và ngoài thời gian này sẽ có thêm khung giờ dành cho giao lưu, ký tặng poster cho 900 người mua đầu tiên. Con số này chia đều cho 2 khu vực.

Nắm bắt thông tin này, rất nhiều Fan hâm mộ giọng ca họa mi tóc nâu đã tiến hành đặt đĩa, đặc biệt trong ngày 19/8 để được hưởng ưu đãi giảm giá từ 1.350.000 đồng (giá niêm yết) xuống còn 1 triệu đồng và được đặt trong hộp kèm photo-book 240 trang, card bo góc...

Đĩa liveshow đi kèm nhiều ấn phẩm phụ thu hút fan đặt mua.
Đĩa liveshow đi kèm nhiều ấn phẩm phụ thu hút fan đặt mua

Rất nhanh, chỉ trong vòng vài giờ đồng hổ, Mỹ Tâm đã bán được 6.000 đĩa đầu tiên show được ghi hình tại Hà Nội (11/2022).

Đĩa nhạc thứ 2 tại TP Hồ Chí Minh, hiện đang trong quá trình hậu kỳ và sẽ sớm được phát hành, nữ ca sĩ chia sẻ.

Trong làng nhạc Việt hiện nay, Mỹ Tâm thuộc nhóm số ít các ca sĩ thu lời "khủng" từ việc bán đĩa vật lý. nếu trung bình mỗi chiếc đĩa bán ra có giá 1 triệu đồng, ca sĩ Mỹ Tâm thu được 6 tỉ đồng chỉ trong vài tiếng ngắn ngủi.

Bình Minh | Báo Văn Nghệ

-------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin văn nghệ: Sắc màu đời sống văn hóa - nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Nhiều hoạt động nghệ thuật chờ đón người hâm mộ Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật Ma Da: Câu chuyện của văn hóa ứng xử, tôn trọng danh tiếng của nghệ sĩ
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.