Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Đi tìm sự hấp dẫn và mới lạ từ sản phẩm văn hóa- nghệ thuật

Anh Thư
Văn hóa nghệ thuật
09:05 | 22/08/2024
Baovannghe.vn - Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi”; "Vui Tết độc lập" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; *"Rap Việt" mùa 4 gọi tên rapper – F.Hero.
aa

* Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi”

Tiếp nối thành công của năm 2023, Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” 2024 do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày Quốc khánh 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV.

Bản tin Văn nghệ: Đi tìm sự hấp dẫn và mới lạ từ sản phẩm văn hóa- nghệ thuật
Nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine ( người ngồi giữa). Ảnh Internet

Ông là người đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 quốc gia trên thế giới giành giải Nhất Cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Antal Dorati tại Budapest, Hungary (2015), giải thưởng âm nhạc danh giá The American Prize (2015); giải Nhì trong Cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Quốc tế tại London (2015)

Buổi hòa nhạc do nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine chỉ huy và được kỳ vọng là "sân khấu hội nhập" bởi có sự tham gia của các nghệ sỹ Việt Nam, quốc tế và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời

Chia sẻ từ BTC cho biết, hòa nhạc quốc gia “ Điều còn mãi ” sẽ gói gọn trong ba cụm từ: Quân đội, chiến thắng và người Hà Nội. Do đó, nhạc sỹ đã sắp xếp các bài hát tạo thành mạch kể chuyện bắt đầu từ khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, đến khi đoàn quân tiến lên Tây Bắc, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ và sau này là giải phóng Thủ đô…

Những tác phẩm trong chương trình gồm: “Hành quân xa” (Đỗ Nhuận), “Bài ca trên núi” (Nguyễn Văn Thương), “Hò kéo pháo” (Hoàng Vân), “Bế Văn Đàn sống mãi” (nhạc: Huy Du, lời phỏng thơ Trinh Đường), “Qua miền Tây Bắc-Chiến thắng Điện Biên” (Nguyễn Thành-Đỗ Nhuận), “Tình ca Tây Bắc” (nhạc: Bùi Đức Hạnh, thơ: Cầm Giang), “The Ballad of Ho Chi Minh” (sáng tác: Ewan MacColl, lời Việt: Phú Ân), “Tiến bước dưới quân kỳ” (Doãn Nho), “Việt Nam quê hương tôi” (Đỗ Nhuận). Và nhiều ca khúc bất hủ khác... qua sự thể hiện của các nghệ sĩ: Vũ Thắng Lợi, ca sỹ Trọng Tấn, Phúc Tiệp, Nguyễn Bảo Yến (Quán quân Sao Mai 2015, dòng nhạc Thính phòng), Dàn hợp xướng Kosmos Opera.

Điều còn mãi là một chương trình nghệ thuật đỉnh cao đáng mong đợi trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay.

*"Vui Tết độc lập" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Quốc khánh 2/9 sẽ được diễn ra từ ngày 31/8 - 03/9/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với sự tham dự của gần 300 nghệ nhân, đồng bào, nghệ sĩ, diễn viên của 16 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại làng văn hóa.

Bản tin Văn nghệ: Đi tìm sự hấp dẫn và mới lạ từ sản phẩm văn hóa- nghệ thuật
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Vui tết độc lập sẽ tái hiện chợ phiên vùng cao "Sắc màu vùng cao" với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ vùng cao với chủ đề "Chợ phiên vùng cao - Vui Tết độc lập"; chương trình dân ca dân vũ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản địa phương, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống do chủ thể văn hóa là đồng bào các dân tộc thực hiện, giới thiệu phục vụ du khách.

Trong khuôn khổ Chợ phiên sẽ có 50 gian hàng tại khu vực Chợ vùng cao giới thiệu sản vật địa phương, không gian văn hóa địa phương, nhà lá giới thiệu ẩm thực truyền thống, gian hàng nước phục vụ nhu cầu của khách, giới thiệu ẩm thực truyền thống hỗ trợ một phần nhu cầu ẩm thực của du khách tham quan chợ, không gian giới thiệu, trưng bày ảnh "Sắc màu vùng cao".

Trong dịp này, hoạt động Ngày hội văn hóa địa phương giới thiệu "Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh giữa lòng Hà Nội"

*"Rap Việt" mùa 4 gọi tên rapper gạo cội người Thái – F.Hero.

BTC "Rap Việt" mùa 4 chính thức thông tin đã mời rapper F.Hero ngồi vào vị trí "ghế nóng" của chương trình. Rapper F.Hero là người Thái và được đánh giá là nhà sản xuất âm nhạc tài năng, khi sở hữu nhiều bản hit, và cũng thường xuyên kết hợp với các nghệ sĩ nổi tiếng khác trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Bản tin Văn nghệ
rapper F.Hero

Rap Việt mùa 4 sẽ chính thức lên sóng vào tháng 9/2024. Ngoài rapper F.Hero, hiện NSX chưa công bố tên các nghệ sĩ giữ vai trò chủ chốt của chương trình.

Như mọi năm, Rap Việt tổ chức vòng tuyển chọn thí sinh khá hoành tráng ở TPHCM và Hà Nội. 4 giám khảo nhận nhiệm vụ tuyển chọn thí sinh cho năm nay gồm rapper Thái VG, Suboi, Karik và Justatee.

Trước thông tin nói trên, Fan hậm mộ của Rap Việt không khỏi lo lắng về trình độ thẩm thấu tiếng Việt của F.Hero. Fan cho rằng, về giai điệu thì họ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng thẩm thấu của F.Hero, nhưng phần lời thì không. Rất khó để một người nước ngoài có thể hiểu tiếng Việt một cách hoàn chỉnh chứ chưa nói đến việc thẩm thấu những bài hát Rap ( rapper thường sử dụng lối chơi chữ, nói lái và cách gieo vần tiếng Việt rất phong phú). Do đó, nếu 1 rapper không hiểu rành tiếng Việt ngồi ghế nóng sẽ khó thể trao đổi, chỉ dạy thí sinh... dù có phiên dịch. Trước những lo lắng của người hâm mộ, phía BTC vẫn chưa có phản hồi chính thức.

*Đạo diễn Victor Vũ trở lại đường đua điện ảnh với "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" .

Chiều 21/8, đoàn phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (đạo diễn Victor Vũ, Galaxy phát hành) đã có buổi ra mắt truyền thông nhân dịp dự án sắp bấm máy. Đây là tác phẩm điện ảnh thứ 18 của đạo diễn Victor Vũ, đánh dấu kỷ niệm 20 năm làm nghề của anh kể từ phim kinh dị Oan hồn.

Bản tin Văn nghệ
Nhân vật thám tử Kiên trong phim " Người vợ cuối cùng". Ảnh Internet

Chia sẻ tại họp báo, đại diện nhà sản xuất cho biết, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu là phần phim được phát triển dành riêng cho nhân vật thám tử Kiên trong phim Người vợ cuối cùng. Là dự án được thai nghén song song với Người vợ cuối cùng nhưng vì Victor Vũ chưa tìm được hướng đi cho nhân vật thú vị này nên dự án tạm ngưng khai thác.

Đảm nhận tuyến nhân vật chính là diễn viên Quốc Huy, Minh Anh và Anh Phạm, Quốc Anh, Đinh Ngọc Diệp Mặc dù là phần phim ngoại truyện về thám tử Kiên trong Người vợ cuối cùng nhưng theo đạo diễn Victor Vũ, câu chuyện phim hoàn toàn độc lập, khán giả chưa xem Người vợ cuối cùng vẫn hiểu được.

Phim dự kiến phát hành vào ngày 16/5/2025.

* Khép lại Liên hoan Múa quốc tế 2024

Với thông điệp “Hội tụ, sáng tạo - Cùng nhau tỏa sáng," Liên hoan Múa quốc tế 2024 đã hoàn thành sứ mệnh thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết và sự hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới, tiếp tục khẳng định văn hóa nghệ thuật có vai trò quan trọng cho sự phát triển chung của các quốc gia.

Bản tin Văn nghệ
Tiết mục biểu diễn Bế mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2024. Ảnh Internet

Trước đó, Liên hoan Múa quốc tế hội tụ gần 500 nghệ sỹ, diễn viên của 17 đơn vị nghệ thuật, đại diện cho 9 quốc gia gồm: Lào, Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Campuchia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Malaysia và nước chủ nhà Việt Nam.

*Năm huy chương Vàng thuộc về các tiết mục: "Họa tình nhân gian" của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; "The Harvest" của đoàn Nghệ thuật nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; “Jagad Jiwa” của đoàn Nghệ thuật nước Cộng hòa Indonesia; "Nàng mây" của Học viện Múa Việt Nam và ''Lý ngư vọng nguyệt" của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam.

*Như vậy, trong tổng số 5 huy chương vàng, đoàn Việt Nam đoạt 3 huy chương.

Ghi nhận từ cuộc thi cho thấy, Hội đồng nghệ thuật liên hoan, các biên đạo, nghệ sỹ trong nước và quốc tế đã nỗ lực truyền tải những câu chuyện, thông điệp, bản sắc văn hóa của nước mình thông qua sự sáng tạo, kết hợp các thể loại múa trong tác phẩm và ngôn ngữ hình thể của múa. Các đoàn tham dự liên hoan đã tạo ra không gian giao lưu văn hóa sống động, đa sắc màu.

BTC đã trao 15 Huy chương trong đó 5 Huy chương vàng và 10 huy chương bạc cho các tác phẩm xuất sắc.

Anh Thư | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Nhiều hoạt động nghệ thuật chờ đón người hâm mộ Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Ghi nhận và tôn vinh những sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.