Văn hóa nghệ thuật

Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử

Khánh Phương | Báo Văn Nghệ
Văn hóa nghệ thuật
14:06 | 21/08/2024
Baovannghe.vn- *Gặp di sản tiêu biểu độc đáo của Hà Nội tại TPHCM; * School Tour xuyên Việt “Vũ trụ cò bay” của Phương Mỹ Chi; * Phim điện ảnh "Kính Vạn Hoa" sẽ được ra mắt vào Giáng sinh 2024
aa

*Gặp di sản tiêu biểu độc đáo của Hà Nội tại TPHCM

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 – 10-10-2024), TP Hà Nội và các đơn vị chức năng đang chuẩn bị điều kiện để tổ chức chương trình “Những ngày Hà Nội tại TPHCM” dự kiến khai mạc vào ngày 23-8 tới.

Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử
“Những ngày Hà Nội tại TPHCM” dự kiến khai mạc vào ngày 23-8 tới.

Chuỗi hoạt động sẽ chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh; Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo tới người dân trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Cũng với mục tiêu trên, TP Hà Nội cũng chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các làng nghề truyền thống trong chương trình xúc tiến quảng bá làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô. Được biết, trong thời gian diễn ra sự kiện, Đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cũng sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực tại TPHCM. Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TPHCM” dự kiến sẽ bế mạc vào ngày 25-8.

* School Tour xuyên Việt “Vũ trụ cò bay” của Phương Mỹ Chi

Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử
School Tour xuyên Việt “Vũ trụ cò bay” của Phương Mỹ Chi
Tour biểu diễn giới thiệu 4 ca khúc mới được biểu diễn lần đầu qua thể loại nhạc rock và hoàn toàn miễn phí. Phương Mỹ Chi chia sẻ, chi phí đầu tư cho chương trình khoảng 10 tỷ đồng và sẽ diễn ra lần lượt vào tháng 9 và 10 năm nay tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM. Đây là món quà đặc biệt trong năm 2024 Phương Mỹ Chi dành tặng cho các bạn học sinh, sinh viên và những khán giả yêu mến cô trong suốt thời gian qua.

School Tour “Vũ trụ Cò bay” sẽ gồm những ca khúc cũ trong album “Vũ trụ Cò bay” lẫn các ca khúc hoàn toàn mới như: Lượm, Buôn trăng, Con cò và Mặt trời, Rock hạt gạo. Nữ ca sĩ đã dành một thời gian dài chăm chỉ làm việc với Giám đốc Âm nhạc DTAP để cho ra đời những “chiếc áo” hoàn toàn mới cho chuỗi đêm nhạc quan trọng trong sự nghiệp của mình. Ngoài ra, mỗi đêm nhạc đều có ca sĩ khách mời. Thông tin về khách mời sẽ được bật mí trong thời gian tới. Với School Tour “Vũ trụ Cò bay” Fan hâm mộ của nữ ca sĩ kỳ vọng, chuỗi đêm nhạc này sẽ nối tiếp thành công của showcase “Vũ trụ Cò bay” diễn ra vào tháng 9-2023.

* Phim điện ảnh "Kính Vạn Hoa" sẽ được ra mắt vào Giáng sinh 2024

Kính Vạn Hoa do nhà sản xuất 89S Group, nhà phát hành Galaxy Studio và “đạo diễn trăm tỷ” Võ Thanh Hòa hợp tác thực hiện.

Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử
Phim khởi chiếu ngày 27.12.2024
Chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Kính Vạn Hoa xoay quanh câu chuyện của bộ ba cô cậu học trò Quý ròm lém lỉnh, Tiểu Long giỏi võ và ngây ngô, cùng nhỏ Hạnh giáo sư biết tuốt.

Ở phiên bản truyền hình, bộ ba diễn viên thủ vai Quý ròm, Tiểu Long và Hạnh đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người xem về một quãng thời " Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò" . Đến phiên bản điện ảnh, những háo hức về câu chuyện học trò vẫn còn tươi mới. Sự kỳ vọng những gương mặt mới, lối diễn xuất mới và câu chuyện Kính Vạn Hoa sẽ thực sự bùng nổ là những xúc cảm có thật mà công chúng yêu điện ảnh theo dõi tiến độ thực hiện của e kíp

Trươc đó, Kính vạn hoa bản điện ảnh đã có tổng cộng 3 đợt casting từ những vòng online đến casting trực tiếp đều được công bố rộng rãi với những yêu cầu cụ thể. Đến thời điểm hiện tại, ba gương mặt vào vai ba nhận vật Kính vạn hoa đã được công bố là Hùng Anh , Nhật Linh và Phương Duyên sẽ là những nhân tố làm nên bất ngờ ở bản điện ảnh.

Phim khởi chiếu ngày 27.12.2024.

*“Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ”

Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử
Triển lãm diễn ra đến ngày 20.9.2024

Cuộc triển lãm ảnh do Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình phối hợp Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tổ chức tại tỉnh Quảng Bình. Triển lãm trưng bày 103 ảnh tư liệu thể hiện qua 3 phần:

Phần thứ nhất: Quê hương, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phần thứ hai: Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phần thứ ba: Tnh cảm của nhân dân Điện Biên với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tham dự triển lãm, công chúng có thể cảm nhận cả ba phần chủ đề đều toát lên tinh thần khẳng định và tôn vinh những đóng góp to lớn, vai trò chỉ đạo cùng những quyết định mang tính chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung và Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng những chiến công hiển hách của quân và dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Triển lãm diễn ra đến ngày 20.9.

*Triển lãm tranh - tượng “Ngày xửa ngày xưa” diễn ra từ ngày 23- 27.8.2024 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội). Triển lãm do nhóm nghệ sĩ Heritage and Art thực hiện.

Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử
Triển lãm là phần một của Dự án “Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn Nghệ sĩ đương đại”
"Ngày xửa ngày xưa" giới thiệu đến công chúng yêu hội họa thủ đô và du khách quốc tế 39 tác phẩm đặc sắc của 16 nghệ sĩ - 16 cá tính khác nhau về nhiều góc nhìn đương đại khám phá lớp trầm tích di sản từ ngàn xưa ông cha để lại

Được biết, triển lãm là phần một của Dự án “Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn Nghệ sĩ đương đại” được triển khai từ đầu năm 2024 với các chuỗi hoạt động như: gặp gỡ các nghệ sĩ và lên ý tưởng; gặp gỡ các chuyên gia, các nhà nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu mỹ thuật có uy tín; nghiên cứu văn hóa mỹ thuật cổ và Bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm tranh - tượng “Ngày xửa ngày xưa”...Và ở chủ đề đầu tiên này, các họa sĩ khai thác về “văn hóa mỹ thuật cổ và bảo vật quốc gia” thuộc các lĩnh vực, hội họa, đồ họa và điêu khắc với chất liệu đa dạng gồm kim loại, sơn dầu, lụa, trúc chỉ, gốm, sơn mài…

“Sau Triển lãm “Ngày xửa ngày xưa”, nhóm sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động đưa nghệ thuật và di sản vào cuộc sống với các nhánh chủ đề như: Sáng tạo nghệ thuật cùng nghệ sĩ; Di sản qua ánh mắt trẻ thơ… Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo nghệ thuật thông qua di sản văn hóa ở các vùng miền”.

Khánh Phương | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin văn nghệ: Sắc màu đời sống văn hóa - nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Nhiều hoạt động nghệ thuật chờ đón người hâm mộ Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Ghi nhận và tôn vinh những sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.