Văn hóa nghệ thuật

Bản tin văn nghệ: Thúc đẩy đầu tư và phát triển công nghiệp văn hóa

Cẩm Tú
Âm nhạc
11:02 | 23/08/2024
Baovannghe.vn - Huy động nguồn lực cho văn hóa, công nghiệp văn hóa; Hội nghị QT lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO là sự kiện được chú ý
aa

* Khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho văn hóa, công nghiệp văn hóa

Sau hơn 1,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, nhóm vấn đề đại biểu đặt ra đối với các thành viên Chính phủ, tư lệnh ngành từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã được giải đáp thỏa đáng.

Diễn viên Gena Rowlands của "The Notebook" qua đời ở tuổi 94
Cần có cơ chế khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho văn hóa, công nghiệp văn hóa. Ảnh Internet

Cụ thể, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đã có 75 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó 66 lượt đại biểu chất vấn, 09 lượt đại biểu tranh luận đã góp phần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chịu sự giám sát; kịp thời điều chỉnh trong chỉ đạo, điều hành; hoàn thiện chính sách, pháp luật, xử lý những tồn tại, vướng mắc, đảm bảo các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Tại nhóm các vấn đề thuộc lĩnh vực Văn hóa, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, những nội dung được chất vấn lại, đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn những chính sách chưa được triển khai tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 06/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nghiên cứu, xây dựng quy định điều chỉnh một số lĩnh vực về văn hóa, nghệ thuật; có cơ chế khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho văn hóa, công nghiệp văn hóa. Có giải pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chuẩn mực đạo đức xã hội.

* Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương do UBND tỉnh Cao Bằng; Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Ngoại giao đồng chủ trì thực hiện

Diễn viên Gena Rowlands của "The Notebook" qua đời ở tuổi 94
Ngày 12/4, tại Paris, Hội đồng Chấp hành UNESCO tại Kỳ họp lần thứ 204 đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên Địa chất Non Nước Cao Bằng là Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO (CVĐCTC).

Theo đó, Hội nghị quốc tế lần thứ 8 năm nay có chủ đề: “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất”, có sự tham dự của khoảng 800 - 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế.

Hội nghị là dịp để tỉnh Cao Bằng xúc tiến, quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch, miền đất và con người địa phương tới đại biểu trong nước, đặc biệt là đại biểu quốc tế, góp phần thực hiện xây dựng thương hiệu du lịch Cao Bằng, hướng tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

* Quảng Ninh, đề xuất UNESCO công nhận tiêu chí đa dạng sinh học của vịnh Hạ Long.

Để được UNESCO công nhận tiêu chí đa dạng sinh học cho Vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tham vấn các chuyên gia và xây dựng hồ sơ và chính thức đệ trình tại kỳ họp thứ 46 của Ủy ban Di sản thế giới diễn ra tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Diễn viên Gena Rowlands của "The Notebook" qua đời ở tuổi 94
Các rạn san hô tại Vịnh Hạ Long. Ảnh Internet

* Hồ sơ do UBND tỉnh Quảng Ninh đệ trình đã bám sát quy định của UNESCO tại Hướng dẫn thực hiện Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, để trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, mỗi di sản cần đạt được một trong 10 tiêu chí.

* Trong đó, tiêu chí 10 là chứa đựng các môi trường sinh sống thiên nhiên quan trọng và có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn tại chỗ đa dạng sinh học, kể cả những nơi chứa đựng các giống loài bị đe doạ có giá trị nổi bật toàn cầu xét dưới góc độ khoa học hoặc bảo tồn.

Qua nghiên cứu hồ sơ cho thấy, thế giới sinh vật tại vịnh Hạ Long rất đa dạng và phong phú, tập trung đầy đủ thành phần các loài sinh vật trên cạn, dưới nước, bậc thấp, bậc cao cùng sinh sống trong 10 hệ sinh thái biển và rừng khác nhau. Đến nay đã thống kê được gần 3.000 loài động thực vật sống trong khu vực, trong số đó có 507 loài thực vật trên cạn, 278 loài thực vật phù du, 141 loài động vật phù du, 110 loài san hô, 156 loài cá biển, 71 loài chim, 53 loài thú...

Sự đa dạng về thành phần loài trên cạn, dưới nước tiếp tục khẳng định những đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh là hoàn toàn có cơ sở và đề nghị phía UNESCO sớm phê chuẩn hồ sơ.

* 17 di sản vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa bổ sung 17 di sản vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm các lĩnh vực: Văn hóa - lễ hội, làng nghề truyền thống, các tập quán xã hội...

Diễn viên Gena Rowlands của "The Notebook" qua đời ở tuổi 94
Tính đến hết tháng 8/2024, Việt Nam có gần 500 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh Internet

Việc ghi danh nói trên không chỉ là tín hiệu vui đối với di sản, mà còn mở ra cơ hội quảng bá văn hóa, du lịch cho địa phương, giúp di sản đến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên, để phát huy giá trị di sản và ứng xử với di sản cần tuân thủ Luật Di sản. Các chuyên gia cho rằng, trong quá trình thực hành di sản cần bảo đảm các di sản văn hóa phi vật thể hướng con người, cộng đồng tới các giá trị văn hóa tốt đẹp, gìn giữ bản sắc, hướng tới sự phát triển xã hội toàn diện.

Như vậy, có thể thấy, từ năm 2001, lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam đã được luật hóa trong Luật Di sản văn hóa và Nghị định 98/2010/NĐ-CP. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã xuất hiện độ vênh giữa luật và thực tiễn . Do đó việc sửa, điều chỉnh Luật là cần thiết.

Được biết, Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã được Bộ VHTT&DL thừa ủy quyền của Chính phủ trình lần đầu tiên tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2024.

Tính đến hết tháng 8/2024, Việt Nam có gần 500 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

*Diễn viên Gena Rowlands của "The Notebook" qua đời ở tuổi 94

Nữ diễn viên người Mỹ Gena Rowlands, người được đề cử Oscar cho phim "A Woman Under the Influence" năm 1974 và "Gloria" năm 1980, nổi tiếng với các vai diễn trong phim "The Notebook" và "Another Woman", đã qua đời ở tuổi 94 tại nhà riêng ở Indian Wells, California.

Bản tin văn nghệ: Thúc đẩy đầu tư và phát triển công nghiệp văn hóa
Nữ diễn viên người Mỹ Gena Rowlands . Ảnh: Getty Images

Nguyên nhân cái chết chưa được công bố, nhưng theo các báo cáo, bà đã mắc bệnh Alzheimer. Bà ngừng diễn xuất vào năm 2015 sau khi giành được bốn giải Emmy, hai Quả cầu vàng và hai đề cử Oscar, theo Deadline.

Cả "A Woman Under the Influence" và "Gloria" đều là những tác phẩm hợp tác với cố chồng của bà, John Cassavetes. Các tác phẩm đoạt giải Emmy của riêng bà là "The Betty Ford Story", "Face of a Stranger", "Hysterical Blindness" và "The Incredible Mrs Ritchie".

Sinh ra ở Wisconsin, bà chuyển đến New York và đóng vai chính trong vở kịch Broadway "The Seven Year Itch". Năm 1956, bà đóng vai chính trong vở kịch Broadway "Middle of the Night". Năm 2015, bà được trao giải Oscar danh dự cho sự nghiệp diễn xuất lâu dài của mình.

"Tôi thậm chí không nghĩ mình sẽ sống lâu như vậy để có thể theo đuổi sự nghiệp và đam mê của mình", bà gần đây nói với Variety. Bà cũng đóng vai chính trong các phim "Faces", "Opening Night", "Unhook the Stars", "Yellow and Broken English", "Hope Floats", "Tempest", "The Brink's Job", "Tony Rome" và "The Neon Bible".

"The Notebook" được đạo diễn bởi con trai bà, Nick Cassavetes, vào năm 2004. Gần đây, ông đã chia sẻ với Entertainment Weekly về việc mẹ mình đóng vai một nhân vật mắc bệnh mất trí nhớ. "Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để nói về bệnh Alzheimer và muốn mọi thứ xảy ra thật nhất có thể, và tôi bàng hoàng nhận ra bây giờ, trong suốt năm năm qua, mẹ tôi thực sự đã mắc bệnh Alzheimer", ông nói. "Bà ấy bị mất trí nhớ hoàn toàn. Quá đau buồn, chúng tôi đã trải qua nó, bà ấy đã diễn nó, và bây giờ nó thực sự đang xảy ra với chúng tôi."


Cẩm Tú | Báo Văn Nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Nhiều hoạt động nghệ thuật chờ đón người hâm mộ Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Ghi nhận và tôn vinh những sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao Bản tin văn nghệ: Âm nhạc và những dấu ấn lịch sử Bản tin Văn nghệ: Đi tìm sự hấp dẫn và mới lạ từ sản phẩm văn hóa- nghệ thuật
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.