Chuyên đề

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Lấy ý kiến về môn thi thứ 3 vào lớp 10 PTTH trên toàn quốc

Minh Nguyệt
Văn học nhà trường
18:00 | 05/10/2024
Bovannghe.vn- Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến từ các cơ sở giáo dục phổ thông đối với một số nội dung liên quan, trong đó có môn thi thứ 3 vào lớp 10 PTTH trên toàn quốc
aa

Bộ GD&ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư số 11 năm 2014 của Bộ. Do đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến từ các cơ sở giáo dục phổ thông đối với một số nội dung liên quan, trong đó có môn thi thứ 3 vào lớp 10 PTTH trên toàn quốc

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Lấy ý kiến về môn thi thứ 3 vào lớp 10 PTTH trên toàn quốc
Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển lớp 10 THPT theo chương trình GDPT 2018. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, Thông tư mới thay thế Thông tư 11 đề cập đến Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 gồm 2 phương án:

- Xét tuyển

- Thi tuyển.

Đối với Xét tuyển: Bộ đề xuất căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của đối tượng tuyển sinh. Nếu học sinh lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Đối với thi tuyển: Bộ xin ý kiến của các nhà trường, Sở GD&ĐT là sẽ tổ chức thi 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và một môn thi thứ ba- do Sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Cụ thể là: Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Hoá học, Vật lý, Sinh học), Lịch sử - Địa lý, Tin học, Công nghệ…

Tại Thông tư mới, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những quy định cụ thể:

- Thời lượng dành cho các môn thi như: môn Ngữ văn, thí sinh làm bài 120 phút; môn Toán 90 phút; môn thi còn lại không quá 90 phút; môn thi chuyên 150 phút.

- Thành phần tổ chức bốc thăm gồm lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các phòng trực thuộc Sở, thanh tra và các thành phần có liên quan khác do Sở mời. Biên bản bốc thăm phải có chữ ký của các thành viên tham gia.

- Môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31/3 hằng năm. Đối với việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên, mỗi môn chuyên có thêm một môn thi chuyên.

- Nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

- Mỗi môn thi chuyên được thi bằng một đề thi riêng theo chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Tuy nhiên, đề thi đối với môn chuyên phải bảo đảm lựa chọn được những học sinh có năng khiếu về môn chuyên đó.

Được biết, năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển lớp 10 THPT theo chương trình GDPT 2018. Trước đây, đa số các tỉnh, thành phố tổ chức kỳ thi tuyển sinh này với 3 bài thi gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ , song với kỳ thi năm nay, dự báo sẽ có nhiều thay đổi.

Năm học mới đã bắt đầu được gần 2 tháng, hiện các nhà trường đã lên kế hoạch vừa học vừa ôn tập cuốn chiếu cho học sinh trên tinh thần giúp các em nắm chắc kiến thức, sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi tốt nhất. Đồng thời mong muốn Bộ công bố sớm phương án thi tuyển để có kế hoạch dạy và học tốt nhất.

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi vượt cấp có tính chất quan trọng, đến thời điểm này mới chỉ có Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở GD&ĐT TPHCM công bố cấu trúc, định dạng đề thi các môn. Trong đó, TPHCM chỉ xây dựng cấu trúc đề thi 3 môn (Toán, Văn, Ngoại ngữ); Hà Nội xây dựng thêm đề minh hoạ của cả các môn tích hợp là Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý.

Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viêt cùng chuyên mục

THƯ GỬI BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO: Sự thật của “Học thật, thi thật, nhân tài thật”? Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý về môn học Lịch sử Sách giáo khoa được giao cho Bộ Giáo dục và Đạo tạo định giá tối đa Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa Khơi dậy sự yêu thích học tập Ngữ văn cho học sinh THCS
Nhà văn Thái Bá Lợi. Không nhanh mà cũng chả chậm.

Nhà văn Thái Bá Lợi. Không nhanh mà cũng chả chậm.

Baovannghe.vn - Thái Bá Lợi là người không nhanh không chậm, không vừa phải. Ông là người lúc cần nhanh thì nhanh, khi cần chậm thì chậm. Chuyện hóm hạng đầu mà chuyện nhạt cũng đôi khi đoạt giải nhất nhì
Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Baovannghe.vn - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam với hướng tuyến thẳng nhất có thể, tránh các khu dân cư lớn, tiết kiệm kinh phí nhất, triển khai nhanh nhất có thể, s
Những người phụ nữ lặng thầm gìn giữ bản sắc văn hóa M’nông

Những người phụ nữ lặng thầm gìn giữ bản sắc văn hóa M’nông

Baovannghe.vn - Cũng như các dân tộc cư trú trên dải đất Trường Sơn – Tây Nguyên, dân tộc M’nông có một kho tàng văn hóa truyền thống đặc sắc. Thế nhưng theo thời gian, nhiều nét văn hóa đã bị mai một và lãng quên.
Bản tin Văn nghệ: Công bố 9 đề cử "Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội"

Bản tin Văn nghệ: Công bố 9 đề cử "Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội"

Baovannghe.vn - Ngày 4/10, Ban Tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 17 năm 2024 đã công bố 9 đề cử chính thức trên 4 hạng mục của mùa giải năm nay là: Giải thưởng Lớn, Giải Tác phẩm, Giải Ý tưởng và Giải Việc làm.
Việt Nam mong muốn đóng góp vì sự phát triển bền vững trong không gian Pháp ngữ

Việt Nam mong muốn đóng góp vì sự phát triển bền vững trong không gian Pháp ngữ

Baovannghe.vn - Sáng 4/10, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo (FrancoTech).