Cụ thể, trong 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm học 2024 - 2025, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông đối với các lớp, đặc biệt là lớp 5, lớp 9 và lớp 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực... hoàn toàn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; Tiếng Anh cũng được Bộ đặc biết chú trọng với quyết tâm sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Tiếng Anh được Bộ đặc biết chú trọng với quyết tâm sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Để thực hiện nâng chuẩn tiếng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất phương án để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng học sinh đã đạt giải cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế nhằm phát huy phẩm chất, năng lực.
Tuy nhiên, thực tế, việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường hiện nay còn nhiều bất cập. Đặc biệt ở bậc tiểu học. Có một thực tế hiện nay là hầu hết giáo viên dạy tiếng Anh tại cấp tiểu học tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh với giáo trình và phương pháp dành cho đối tượng học sinh trung học. Điều này dẫn đến việc nhiều giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học thường lúng túng, khó khăn trong việc tìm phương pháp thích hợp cho đối tượng học sinh của mình. Chưa kể, giáo trình, tài nguyên và công cụ dạy học chưa thực sự phù hợp, như sách ảnh, trò chơi giáo dục, và các hoạt động tương tác được ứng dụng trong giảng dạy vừa thiếu vừa không phù hợp, dẫn đến chất lượng bài giảng và chất lượng giờ học không cao. Nhiều học sinh không thấy hứng thú trong giờ học tiếng Anh, dẫn đến kết quả học tập thể hiện qua điểm số các kỳ thi sát hạch thường không cao. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho quyết tâm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học gặp khó khăn. Chưa kể, trong một thời gian cụ thể ( những năm đầu 2.000, để lấp khoảng trống về giáo viên tiếng Anh, nhiều khóa đào tạo, liên kết đã được mở trên khắp cả nước. Các khóa đào tạo này theo đã đào tạo nên một đội ngũ giáo viên tiếng Anh trình độ cao đẳng, đại học. Công bằng mà nói, nhiều giáo viên được đào tạo thời điểm này có người vững chuyên môn, song cũng không ít người bị thiếu hụt kiến thức. Để bù những thiếu hụt nói trên, Bộ đã mở các khóa bồi dưỡng, các kỳ thi nâng chuẩn... Và cho đến thời điểm hiện tại, cơ bản đội ngũ giáo viên tiếng Anh này đã đạt yêu cầu.
Những nỗ lực của ngành giáo dục đã được xã hội ghi nhận và được thể hiện thông qua sự đồng thuận cao trước những quyết định mang tính chất bước ngoặt của ngành. Nhất là trong năm học 2024 - 2025 được cho là năm học triển khai đồng bộ Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Cũng trong năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, bảo đảm ngân sách thực chi cho giáo dục và đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 37/NQ-QH11 của Quốc hội.
Thiết nghĩ, sự đồng thuận, quyết tâm cao trong Giáo dục & Đào tạo chắc chắn sẽ đem lại những trái ngọt xứng đáng.
Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ
------------
Bài viết cùng chuyên mục