Sự kiện & Bình luận

Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Quỳnh Hoa
Đời sống
11:31 | 27/10/2024
Baovannghe.vn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành quyết định số 3117/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng cơ sở thứ 2 cho Nhà hát Kịch Việt Nam.
aa

Quyết định số 3117/QĐ-BVHTTDL của Bộ VHTT&DL cho biết, cơ sở 2 của Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ được xây dựng tại số 20 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Quyết định trên do Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông ký và ban hành.

Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2
Cơ sở 1 Nhà hát Kịch Việt Nam tại số 1 Tràng Tiền- Hà Nội

Theo đó, Quyết định nêu rõ ngoài địa điểm được thay đổi, các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1696/QĐ-BVHTTDL ngày 26/5/2021 và Quyết định số 199/QĐ-BVHTTDL ngày 08/02/2023. Đồng thời khẳng định, việc xây dựng mới Nhà hát Kịch Việt Nam cũng đã được đề cập trong Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký và ban hành.

Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu:

- Phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa quốc gia đồng bộ, hiện đại, bản sắc, hướng đến xây dựng hình ảnh quốc gia gắn với tiếp thu tinh hoa văn hóa của thời đại.

- Trong đó quy hoạch đặt ra mục tiêu xây dựng mới 4 công trình trọng điểm đạt quy mô, sức chứa tối thiểu 1.200 chỗ ngồi gồm Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Chiếu theo quy hoạch, hiện Nhà hát Kịch Việt Nam đangsở hữu 1 địa điểm duy nhất tại số 1 Tràng Tiền- phía sau Nhà Hát Lớn. Tại địa điểm rạp nói trên, cơ sở vật chất được cho là nghèo nàn,với vẻn vẹn 182 chỗ (tầng 1 có 135 ghế, tầng 2 có 47 ghế). Số ghế này và quy mô nhà hát được cho là quá nghèo nàn so với vị thế của nhà hát vốn được xem là "Anh cả đỏ" của nền nghệ thuật Việt Nam. Nếu như trước đây, với quy mô dân số ít, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân còn khiêm tốn, thì cơ sở vật chất như trên cũng tạm để các nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật. Song, trong điều kiện kinh tế, xã hội có những bước tiến vượt bậc như hiện nay, thì nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân cũng ngày càng tăng cao. Với quy mô quá khiêm tốn như vậy, không chỉ Nhà hát không thể phục vụ được số đông khán giả mà không gian sáng tạo của người nghệ sĩ cũng bị ảnh hưởng. Trong thời hoàng kim của sân khấu, Nhà hát Lớn chính là địa điểm biểu diễn thay thế của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Nhà hát Kịch Việt Nam (tiền thân là Đoàn Văn công Trung ương) được thành lập năm 1952 tại chiến khu Việt Bắc.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, đến nay Nhà hát Kịch Việt Nam đã khẳng định được vị thế “anh cả đỏ” của nền nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam.

Như vậy, việc Nhà hát Kịch có thêm cơ sở 2, quy mô lớn sẽ mở ra một không gian sáng tạo mới cho người nghệ sĩ. Ở đó, với trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, chắc chắn sẽ hiện thực hóa được mục tiêu phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa quốc gia đồng bộ, hiện đại, bản sắc, hướng đến xây dựng hình ảnh quốc gia gắn với tiếp thu tinh hoa văn hóa của thời đại.

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ lấy nước mắt khán giả với Điều còn lại Nhà hát kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm thành lập Chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm Nhà hát Tuổi trẻ Biểu diễn âm nhạc bất hủ của Mozart tại Nhà hát Hồ Gươm Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam: Công diễn vở “La Traviata”
Bản tin Văn nghệ: Trao giải cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”

Bản tin Văn nghệ: Trao giải cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”

Baovannghe.vn - Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”, tổ chức liên hoan " Âm vang thành phố vì hòa bình"
Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu và câu chuyện bảo vệ hàng nội địa

Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu và câu chuyện bảo vệ hàng nội địa

Baovannghe.vn - Sàn thương mại điện tử Temu, Taobao và 1688 hoạt động tại Việt Nam với sự đa dạng mặt hàng, giá rẻ. Đã và đang đe dọa sản xuất trong nước.
Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Baovannghe.vn- Bên ghế đối diện mới chỉ có một hành khách, một phụ nữ khoảng ngoài 40. Chị ta chiếm luôn phần ghế trống để nằm, hai chân bắt chéo gác lên mặt chiếc bàn ăn nhỏ.
Tự do của con cá nhỏ

Tự do của con cá nhỏ

Baovannghe.vn- Dino Buzzati (1906-1972) là nhà văn lớn của Italia, xứng đáng được coi là một trong những trụ cột của nền văn học đất nước hình chiếc ủng ở nửa cuối của thế kỷ XX. Xin được giới thiệu với bạn đọc Văn nghệ truyện ngắn dưới đây của ông.
Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.