Sự kiện & Bình luận

Cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được truy tặng giải Thành tựu trọn đời

Tin 24 giờ
07:52 | 14/12/2022
Ngày 12.12, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội vừa tiến hành bỏ phiếu quyết định giải thưởng năm 2022.
aa

Ngày 12.12, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội vừa tiến hành bỏ phiếu quyết định giải thưởng năm 2022.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp nổi tiếng với nhiều tác phẩm truyện ngắn đặc sắc. Sinh thời, ông đã được Hội Nhà văn Hà Nội trao giải thưởng cho cuốn tùy bút, phê bình Giăng lưới bắt chim. Năm nay, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã quyết định trao Giải thưởng Thành tựu văn học trọn đời cho cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp và các tác phẩm của ông.

Ông Trần Gia Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, nhận định rằng các tác phẩm Nguyễn Huy Thiệp đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng. “Đã đến lúc ông được trao giải thưởng này, để ghi nhận những thành tựu đặc biệt trong văn chương của ông”, ông Trần Gia Thái nói.

Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho rằng Nguyễn Huy Thiệp có nhiều truyện ngắn đỉnh cao, gắn với một thời điểm quan trọng trong xã hội, mang tính đột phá, cách mạng.

Cách đây không lâu, Giải thưởng Nhà nước năm 2022 cũng công bố thông tin sẽ tôn vinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, ghi nhận sự nghiệp của ông với truyện ngắn Tướng về hưu, tập truyện ngắn Những ngọn gió Hua Tát.

Nguyễn Huy Thiệp được mệnh danh là “vua truyện ngắn” với những tác phẩm trở thành hiện tượng trên văn đàn như: Tướng về hưu, Chảy đi sông ơi, Những người thợ xẻ, Thương nhớ đồng quê, Những ngọn gió Hua Tát, bộ ba truyện lịch sử (Kiếm sắc, Vàng lửa, Phẩm tiết)…

Ở lĩnh vực tiểu thuyết, Nguyễn Huy Thiệp có những tác phẩm như Tiểu long nữ, Gạ tình lấy điểm, Tuổi 20 yêu dấu và một tiểu thuyết chưa xuất bản. Một số tác phẩm của ông được chuyển thể thành kịch, phim như: Những người thợ xẻ, Thương nhớ đồng quê, Tướng về hưu…

Tên tuổi của ông vượt ra thế giới với nhiều cuốn sách xuất bản tại Pháp, Mỹ, Thụy Điển, Italy. Ông từng nhận huân chương Văn học Nghệ thuật Pháp (2007), giải thưởng Premio Nonino (Italy, 2008). Khi sáng tác, Nguyễn Huy Thiệp luôn hướng ngòi bút tới điều thiện. Ông từng nói: “Thước đo quan trọng nhất của vũ trụ là chân – thiện – mỹ, trong đó chân là quan trọng hơn cả. Chân là độ thẳng thắn, đối mặt các vấn đề trong cuộc sống, cái hay, dở, đúng sai, và tìm ra cách ứng xử. Nhưng nó vẫn chưa quan trọng bằng tình cảm người viết”.

Bên cạnh Giải thưởng Thành tựu văn học trọn đời, Hội Nhà văn Hà Nội năm nay còn trao thêm Giải Văn xuôi cho tập truyện ngắn Người bay trong gió xanh của nhà văn Phạm Duy Nghĩa. Được biết, tác phẩm đoạt giải với số phiếu bầu cao.

Tuy nhiên, Hội Nhà văn Hà Nội không chọn được giải cho tác phẩm thơ, phê bình hay văn học dịch

Nguồn Zing.vn


Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.