Văn hóa nghệ thuật

Con gái của người đoạt giải Nobel văn chương Alice Munro tố cha dượng lạm dụng tình dục

Hồng Đậu
Sách
23:36 | 08/07/2024
Con gái của người đoạt giải Nobel văn chương Alice Munro tố cáo cha dượng đã lạm dụng tình dục khi cô con nhỏ, mẹ cô nói bà "quá yêu ông ấy" để có thể từ bỏ.
aa

Con gái của người đoạt giải Nobel văn chương Alice Munro, Andrea Robin Skinner, cáo buộc cha dượng đã lạm dụng tình dục cô khi cô còn nhỏ, và mẹ cô, Alice Munro, vẫn ở với ông ta ngay cả sau khi ông ta thừa nhận hành vi lạm dụng.

Skinner tiết lộ những cáo buộc trên tờ Toronto Star của Canada rằng, cha dượng của cô, Gerald Fremlin, bắt đầu xâm hại tình dục cô vào năm 1976 khi cô mới chín tuổi và ông ta đã ngoài 50.

Cô cáo buộc Fremlin đã trèo lên giường nơi cô đang ngủ tại nhà mẹ cô ở Clinton, Ontario, và tấn công tình dục cô. Skinner có kể việc này với cha ruột, James Munro, nhưng cô cũng cho biết, ông James Munro đã không nói với vợ cũ, Alice Munro.

Con gái của người đoạt giải Nobel văn chương Alice Munro tố cha dượng lạm dụng tình dục
Andrea lúc 9 tuổi với chú mèo Benjy của mình. Ảnh gia đình Munro.

Skinner cho biết, trong những năm tiếp theo, Fremlin đã gạ gẫm cô, phơi bày bản thân trước mặt cô và "kể với tôi về những cô gái nhỏ trong khu phố mà anh ta thích". Skinner cho biết ông ta đã ngừng tấn công cô khi cô trở thành một thiếu nữ, nhưng cô đã mắc chứng cuồng ăn, mất ngủ và đau nửa đầu, mà cô cho là do bị lạm dụng tình dục.

Năm 2005, Skinner đã đến cảnh sát. Fremlin, khi đó 80 tuổi, bị buộc tội tấn công khiếm nhã Skinner và đã nhận tội. Ông nhận án treo và hai năm quản chế. Alice Munro ở lại với Fremlin cho đến khi ông qua đời vào năm 2013.

Munro, người được coi là một trong những nhà văn viết truyện ngắn vĩ đại nhất mọi thời đại và đã giành giải Nobel văn học năm 2013, người vừa đã qua đời vào tháng 5/2024 ở tuổi 92.
Skinner viết rằng lần đầu tiên cô kể với mẹ về vụ lạm dụng vào năm 1992, khi cô ở độ tuổi 20, cô viết cho mẹ một lá thư sau khi Munro lên tiếng bày tỏ sự cảm thông với một nhân vật trong câu chuyện bị cha dượng xâm hại tình dục.

Tuy nhiên, Skinner cho biết Alice Munro “phản ứng chính xác như tôi lo sợ, như thể mẹ đã biết chuyện ngoại tình”.

Munro tạm thời rời xa Fremlin, người đã thừa nhận trong các bức thư về việc lạm dụng nhưng đổ lỗi cho Skinner. Theo lời của Skinner, ông viết rằng: "Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, tôi dự định sẽ công khai. Tôi sẽ công bố một số bức ảnh, đáng chú ý là một số bức được chụp tại cabin của tôi gần Ottawa, cực kỳ hùng hồn... một bức chụp Andrea mặc quần lót của tôi".

“Mẹ nói rằng mẹ đã được thông báo quá muộn,… mẹ yêu ông ấy quá nhiều", và rằng tôi đừng mong đợi bà ấy từ bỏ nhu cầu của chính mình, hy sinh vì con cái và bù đắp cho những thiếu sót của đàn ông, Skinner viết: “Mẹ kiên quyết rằng bất cứ điều gì đã xảy ra, đều là giữa tôi và cha dượng, nó không liên quan gì đến mẹ tôi.”

Con gái của người đoạt giải Nobel văn chương Alice Munro tố cha dượng lạm dụng tình dục
Alice Munro năm 1979.

“Tôi… đã bị choáng ngợp bởi cảm giác bị tổn thương, vì cách đối xử của mẹ. Mẹ tin rằng cha tôi đã bắt chúng tôi giữ bí mật để làm nhục mẹ. Sau đó, mẹ kể cho tôi nghe về những đứa trẻ khác mà Fremlin đã 'kết bạn', nhấn mạnh cảm giác của của mẹ là mẹ đã bị phản bội. Mẹ có nhận ra rằng mẹ đang nói chuyện với một nạn nhân và rằng tôi là con của mẹ không? Nếu mẹ nhận ra, tôi không thể cảm nhận được điều đó.”

Skinner đã xa lánh gia đình vào năm 2002, sau khi nói với Alice Munro rằng cô sẽ không cho Fremlin đến gần các con của cô. Nhưng sau khi đọc một cuộc phỏng vấn mà Munro nói tích cực về cuộc hôn nhân của bà, Skinner đã mang những lá thư của Fremlin đến cảnh sát vào năm 2005.

Cô viết, ông ấy mô tả tôi lúc chín tuổi là 'kẻ phá hoại gia đình', đồng thời nói thêm rằng ông ấy cáo buộc tôi xâm phạm phòng ngủ của ông ấy "để phiêu lưu tình dục".

Skinner viết rằng "Sự im lặng vẫn tiếp diễn" ngay cả sau cái chết của Fremlin, vì sự nổi tiếng của mẹ.
“Tôi cũng muốn câu chuyện này, câu chuyện của tôi, trở thành một phần trong những câu chuyện mọi người kể về mẹ tôi,” cô viết. “Tôi không bao giờ muốn xem một cuộc phỏng vấn, tiểu sử hay sự kiện nào khác mà không đấu tranh với thực tế về những gì đã xảy ra với tôi, và với thực tế là mẹ tôi, khi đối mặt với sự thật về những gì đã xảy ra, đã chọn ở lại và bảo vệ kẻ ngược đãi tôi.”

Alice Munro (1931-2024) là nhà văn nữ người Canada. Bà đã đoạt Giải Nobel Văn học năm 2013, Giải Man Booker quốc tế năm 2009 cho toàn bộ tác phẩm trọn đời, và đã 3 lần đoạt Giải của Toàn quyền Canada cho văn học hư cấu.

Bà kết hôn với James Munro năm 1951. Họ có ba người con gái là Sheila sinh năm 1953, Catherine sinh năm 1955 (chết 15 giờ sau khi sinh), và Jenny sinh năm 1957 Năm 1963, gia đình Munro di chuyển tới Victoria nơi họ mở tiệm sách "Munro's Books", một tiệm sách được ưa chuộng hiện vẫn còn đang kinh doanh. Năm 1966, họ có thêm một người con gái là Andrea. Alice và James Munro ly dị năm 1972.

Năm 1976, bà tái hôn với Gerald Fremlin, nhà địa lý học và vẽ bản đồ địa lý. Họ chuyển tới một nông trại ở Clinton, Ontario nơi Fremlin từ trần ngày 17.4.2013, thọ 88 tuổi.

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.