Văn hóa nghệ thuật

Đấu giá 350 tác phẩm hội họa Việt Nam thế kỷ XX

Bùi Quyên
Mỹ thuật
11:38 | 22/07/2024
Phiên đấu giá "Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XX" diễn ra trực tuyến tại Việt Nam và Anh trong 2 ngày 27 và 28-7 với nhiều tên tuổi nổi tiếng: Lê Phổ, Mai Trung Thứ
aa

Theo đó, Phiên đấu giá "Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XX" ngoài 350 tác phẩm chọn lọc, từ thời kỳ đầu thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương cho đến hội họa đương đại còn có sự góp mặt của tác phẩm "Bến thuyền" của họa sĩ Lương Xuân Nhị (1914 - 2006). Đây là tác phẩm được BTC đưa vào phiên đấu giá nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông. "Bến thuyền" được thực hiện trên chất liệu mực và màu trên lụa, khổ lớn 56 x 116 cm.

Đấu giá 350 tác phẩm hội họa Việt Nam thế kỷ XX
Tác phẩm "Điệu múa cổ" của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm
Đấu giá 350 tác phẩm hội họa Việt Nam thế kỷ XX
Tác phẩm " Bến thuyền" của họa sĩ Lương Xuân Nhị

Tác phẩm " Bến Thuyền" được họa sĩ sáng tác trên chất liệu mực và màu trên lụa, khổ lớn 56 x 116 cm. Đây cũng là tác phẩm được Le Auction House chọn đặt ở vị trí hình ảnh đại diện.

Phiên đấu giá trực tuyến sẽ đem đến cho người hâm mộ tranh của Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm, Lưu Công Nhân, Lê Huy Hòa, Trần Lưu Hậu, Nguyễn Trọng Kiệm và họa sĩ Trần Đông Lương, Mai Long, Ngọc Linh, Linh Chi là những tác giả có tác phẩm nằm trong danh mục đấu giá lần này.

Ngoài những tác phẩm của cacsdanh họa nổi tiếng Việt Nam, phiên đấu giá còn có thêm sự góp mặt của bức vẽ Phong cảnh Bắc Kỳ được Joseph Inguimberty sáng tác năm 1933. Đây là một tác phẩm hàm chứa nhiều sự tỉ mỉ trong việc nghiên cứu phong cảnh và hình ảnh người dân An Nam ở nhiều độ tuổi. Phiên đấu cũng có sự góp mặt của những góc nhìn gần gũi về mảnh đất Đông Dương được khắc họa bởi Alix Aymé. Đó là bộ sưu tập đa dạng chủ đề từ chân dung những đứa trẻ, hình ảnh thiếu nữ tới hệ thống kỳ quan kiến trúc gắn liền với văn hóa Phật giáo như hệ thống chùa chiền, đền đài.

Ở khu vực phía Nam, phiên đấu giá có nhiều tác phẩm của các họa sĩ như: Nguyễn Phước, Nguyễn Trung, Nguyên Khai, Hồ Hữu Thủ... với những dấu ấn đậm nét của mỹ thuật phương Nam.

Đấu giá 350 tác phẩm hội họa Việt Nam thế kỷ XX
Tác phẩm “Một cuốn sách hay” của Victor Tardieu sáng tác năm 1904

Bùi Quyên | Báo Văn Nghệ

---------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Tọa đàm, triển lãm và đấu giá tranh minh họa “Truyện Kiều” & “Lục Vân Tiên” Ủng hộ 500 triệu đồng từ đấu giá tranh nghệ thuật cho chiến dịch phòng chống Covid - 19 Triển lãm và đấu giá tranh online gây quỹ hướng về TPHCM Kiệt tác của họa sĩ Francis Newton Souza thiết lập kỉ lục mới Đấu giá bộ sưu tập sách hiếm của thành viên Rolling Stones
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.