Văn hóa nghệ thuật

Kiệt tác của họa sĩ Francis Newton Souza thiết lập kỉ lục mới

Hà Thanh
Mỹ thuật
15:26 | 16/07/2024
Bức tranh "Chân dung một người đàn ông" của họa sĩ Francis Newton Souza đã đạt mức giá đáng kinh ngạc 1.470.000 euro tại buổi đấu giá của Bukowskis vừa diễn ra.
aa

Bức tranh "Chân dung một người đàn ông" của họa sĩ Francis Newton Souza đã đạt mức giá đáng kinh ngạc 1.470.000 euro tại buổi đấu giá của Bukowskis cừa diễn ra tại Stockholm - Thụy Điển.

Mức giá bán vượt xa ước tính ban đầu từ 135.000 đến 180.000 euro, trở thành tác phẩm có giá trị nhất của Souza từng được bán ở châu Âu.

Kiệt tác của họa sĩ Francis Newton Souza thiết lập kỉ lục mới
Tác phẩm "Chân dung một người đàn ông" (1956)

Amanda Wahrgren, Chuyên gia Nghệ thuật Hiện đại tại Bukowskis, bày tỏ sự vui mừng: "Tôi vô cùng hài lòng với mức giá cuối cùng dành cho bức chân dung tuyệt vời này của Souza. Với nhiều nhà đấu giá tham gia trực tuyến và qua điện thoại, kết quả ngày hôm nay củng cố vị thế của Bukowskis trên thị trường đấu giá quốc tế."

Priya Singh, Trưởng phòng Bán đấu giá Nghệ thuật Nam Á Hiện đại và Đương đại tại Bonhams, cũng nhận xét về tầm quan trọng của buổi đấu giá: "Đây là bức chân dung tuyệt vời của một nghệ sĩ nổi tiếng với phong cách thô ráp và mãnh liệt. Tôi không ngạc nhiên trước sự quan tâm của các nhà sưu tập trên toàn cầu. Các tác phẩm của F.N. Souza gây tiếng vang trên khắp thế giới."

Francis Newton Souza, sinh năm 1924 ở Goa, Ấn Độ. Thời thơ ấu ông chuyển đến Bombay cùng mẹ. Tại đây, ông theo học ở một trường do các linh mục dòng Công giáo La Mã điều hành. Biểu tượng tôn giáo mà ông gặp ở đây ảnh hưởng đáng kể đến phong cách nghệ thuật của ông.

Năm 1947, Souza đồng sáng lập Nhóm Nghệ sĩ Tiến bộ (PAG) cùng các nghệ sĩ tiên phong khác. Nhóm nhằm mục đích kết hợp văn hóa cổ điển của Ấn Độ với các kỹ thuật phương Tây sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nghệ thuật hiện đại ở Ấn Độ.

Souza chuyển đến London vào năm 1949, nhằm tìm kiếm đối tượng khán giả nghệ thuật phóng khoáng hơn. Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông tại Phòng trưng bày One của Victor Musgrave vào năm 1955 là một thành công đáng kể, đưa ông trở thành nhân vật nổi bật trong giới nghệ thuật London.

Trong suốt sự nghiệp, Souza đã thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau, nhưng những bức tranh hình tượng với những đường nét đen sắc nét từ những năm 1950 và 1960 được săn đón nhiều nhất. Tác phẩm "Chân dung một người đàn ông" (1956), lấy cảm hứng từ chân dung thời Trung cổ và Phục hưng, được Souza mang đến Thụy Điển trong chuyến đi từ Đức đến London.

Kiệt tác của họa sĩ Francis Newton Souza thiết lập kỉ lục mới

Một cuộc triển lãm ngẫu hứng tại phòng tranh St Nicolaus ở Stockholm đã nhận được những đánh giá khắt khe, khiến Souza tức giận vứt bỏ nhiều tác phẩm của mình ở Thụy Điển, khiến các tác phẩm còn sót lại trở nên đặc biệt quý hiếm và có giá trị.

Phản ứng trước triển lãm Stockholm cho thấy Souza đi trước thời đại. Những bức chân dung mãnh liệt và đầy cảm xúc của ông, tiêu biểu là "Chân dung một người đàn ông" (1956), đã nắm bắt được bản chất của chủ thể theo một cách thô sơ và không qua chỉnh sửa. Những bức chân dung này vượt ra ngoài sự giống nhau về ngoại hình, đi sâu vào cảm xúc bên trong và trạng thái tâm lý. Ngày nay, Souza được tôn vinh là một trong những nghệ sĩ hiện đại có ảnh hưởng nhất của Ấn Độ và của thời đại ông.

Thanh Hà – World Art News

---------------------

Có thể bạn quan tâm:

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023: Sự sôi động của đời sống Mỹ thuật Học cách người Anh ứng xử và tôn vinh nghệ thuật Đấu giá tranh quyên góp tiền giúp đỡ nhà văn Lê Hoài Lương chữa bệnh hiểm nghèo
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.