Phim kể về bi kịch của nữ chính Thương (Diễm Trang), người phụ nữ Bắc Bộ trong thời kỳ phong kiến, ở cùng mẹ chồng và con trai, trong khi chồng và trai tráng trong làng đều đi lính. Sau khi mẹ chồng qua đời, cô một mình chăm sóc con trai nhỏ tên Lĩnh.
Trong một lần ra mộ thắp hương cho mẹ chồng, mẹ con Thương tìm thấy một chiếc đèn kỳ lạ. Từ đó, những sự kiện ma quái liên tục diễn ra trong ngôi nhà của hai mẹ con. Thương liên tục mơ thấy ác mộng, bị bóng đè, trong khi Lĩnh vô tình gọi về một ác linh, muốn quay lại dương thế báo thù vì mỗi tối cậu bé đều nói chuyện với chiếc bóng trên tường.
Phần hình ảnh và thiết kế mỹ thuật là những yếu tố được đánh giá cao nhất trong Đèn Âm Hồn. Phim được quay tại Cao Bằng với những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ như thác Bản Giốc, núi Mắt Thần. Các góc máy fly-cam tận dụng tối đa vẻ đẹp của vùng núi rừng, góp phần tạo nên một không khí liêu trai và huyền bí.
Hoàng Nam đã dành nhiều tâm huyết cho thiết kế mỹ thuật, tái hiện được không - thời gian thời phong kiến qua trang phục, kiến trúc và các nghi lễ tín ngưỡng truyền thống. Cảnh làm lễ trục vong của nhân vật Liễu (Hoàng Kim Ngọc) là điểm nhấn khi kết hợp khéo léo các yếu tố truyền thống.
![]() |
Cảnh làm lễ trục vong của nhân vật Liễu (Hoàng Kim Ngọc) là điểm nhấn khi kết hợp khéo léo các yếu tố truyền thống. |
Phim cũng khéo léo lồng ghép thông điệp về tập tục thờ phụng tổ tiên và sự ảnh hưởng của tín ngưỡng này trong đời sống người Việt, qua đó tạo được dấu ấn riêng biệt trong thể loại kinh dị vốn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ phương Tây và Hàn Quốc.
Dù có một khởi đầu hứa hẹn, kịch bản của Đèn Âm Hồn nhanh chóng lộ nhiều điểm yếu. Từ hồi hai trở đi, mạch phim trở nên rời rạc, thiếu liên kết và chuyển sang khai thác những bi kịch tâm lý gia đình một cách nửa vời. Câu chuyện bị kéo dài một cách không cần thiết. Sa đà vào những mâu thuẫn gia đình cũ kỹ, thiếu sự sáng tạo đột phá.
Phân cảnh cao trào - khi hai chiếc bóng linh hồn chiến đấu trên tường - bị nhiều khán giả đánh giá là thiếu hấp dẫn.
![]() |
Diễm Trang và Phú Thịnh bị chê về diễn xuất. |
Vấn đề lớn khác của Đèn Âm Hồn nằm ở diễn xuất. Nam chính Phú Thịnh bị chỉ trích nặng nề vì lối diễn đơ cứng, thiếu cảm xúc. Trên các diễn đàn phim ảnh, nhiều khán giả để lại bình luận: “Đoạn Đinh gặp lại vợ con thật khó xem, không có chút tình cảm nào.” “Diễn viên diễn đơ, không tình cảm”... Diễm Trang, trong vai Thương, cũng không tạo được ấn tượng sâu sắc dù có nhiều cảnh cần bộc lộ cảm xúc.
Hoàng Nam thừa nhận những điểm yếu trong bộ phim và hứa hẹn cải thiện nếu có cơ hội thực hiện phần tiếp theo. “Tôi ghi nhận các ý kiến đóng góp, nhưng đây là phim đầu tay, không thể tránh khỏi thiếu sót,” anh chia sẻ. Nam đạo diễn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn nét văn hóa Việt trong tác phẩm: “Mục tiêu của tôi là lan tỏa những nét đẹp văn hóa dân tộc và mang phim đi xa hơn.”
Bất chấp những lời chê bai, Đèn Âm Hồn đã thu về gần 60 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày công chiếu, một thành tích đáng kinh ngạc so với các đối thủ trong mùa phim Tết. Theo số liệu của Box Office Vietnam, phim đứng thứ hai về doanh thu cuối tuần, chỉ sau Nụ Hôn Bạc Tỷ của Thu Trang.
Nhiều chuyên gia cho rằng doanh thu cao không thể bù đắp những điểm yếu về kịch bản, diễn xuất và cách xử lý câu chuyện. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Đèn Âm Hồn đã mở ra một hướng đi mới cho điện ảnh Việt - nơi những ý tưởng độc đáo và dấn thân cá nhân vẫn có thể tạo nên kỳ tích trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng điều gì đã giúp bộ phim này tạo nên sức hút lớn đến vậy? Xin mạn phép đưa ra vài yếu tố.
![]() |
Hoàng Nam đã dành nhiều tâm huyết cho tái hiện văn hóa truyền thống. |
Thể loại kinh dị - linh dị lên ngôi
Thể loại kinh dị - linh dị, đặc biệt là dòng phim tâm linh pha yếu tố văn hóa truyền thống Việt Nam, đang chiếm được sự chú ý mạnh mẽ của khán giả trong những năm gần đây. Sau thành công của các bộ phim như Thất Sơn Tâm Linh hay Quỷ Cẩu, Tết ở làng địa ngục, Kẻ ăn hồn, Vong nhi… Đèn Âm Hồn tiếp nối xu hướng này bằng cách khai thác một cốt truyện lấy cảm hứng từ văn học dân gian và kết hợp yếu tố tâm linh.
Thể loại kinh dị - Linh dị đang chiếm lĩnh thị hiếu, khi khán giả Việt ngày càng bị thu hút bởi những tác phẩm đậm chất văn hóa bản địa. Đèn Âm Hồn, dù còn nhiều điểm chưa trọn vẹn, đã đánh dấu một bước tiến dũng cảm, mở ra tiềm năng mới cho dòng phim kinh dị Việt Nam.
Khác biệt trong thực đơn phim Tết
Mùa phim Tết 2025 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các phim hài tình cảm - thể loại phổ biến và an toàn trong dịp này. Trong khi Bộ Tứ Báo Thủ và Nụ Hôn Bạc Tỷ đi theo lối mòn quen thuộc, Đèn Âm Hồn mang đến “món ăn tinh thần” mới lạ với bối cảnh liêu trai, câu chuyện huyền bí, và các nghi thức tâm linh đậm chất Việt.
Khán giả ngày càng khao khát những trải nghiệm độc đáo, thay vì lặp lại những câu chuyện hài tình cảm quen thuộc. Thế nên bất chấp việc Đèn Âm Hồn còn tồn tại nhiều điểm yếu song với sự mới mẻ về nội dung và bối cảnh đã mang lại lợi thế đáng kể cho bộ phim.
Tận dụng thời điểm vàng
Theo Box Office Vietnam, tại thời điểm đạt doanh thu 60 tỷ, Đèn Âm Hồn chỉ có số suất chiếu bằng một nửa so với các đối thủ lớn như phim của Trấn Thành. Dù vậy, phim vẫn thu hút đông đảo khán giả nhờ tận dụng tốt tâm lý xem phim đầu năm - thời điểm mà nhu cầu giải trí tăng cao.
Phim chiếu Tết luôn trở thành "mùa vàng" của ngành công nghiệp điện ảnh Việt, nơi doanh thu phòng vé luôn đạt mức cao nhất trong năm. Đèn Âm Hồn không chỉ được hưởng lợi từ thời điểm này mà còn nhờ vào sự tò mò của khán giả đối với một bộ phim không đi theo lối mòn.
Hiệu ứng truyền miệng và Marketing gây tò mò
Dù không đầu tư mạnh cho quảng bá, Đèn Âm Hồn lại thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các cuộc tranh luận trên mạng xã hội. Các clip về diễn xuất gây tranh cãi của nam chính Phú Thịnh hay những phân cảnh bị đánh giá là “sạn kỹ xảo” vô tình trở thành nội dung lan truyền, tạo hiệu ứng marketing tự nhiên.
![]() |
Đạo diễn Hoàng Nam, người xuất thân từ YouTube với kênh Challenge Me - Hãy Thách Thức Tôi - là một cái tên mới trong làng điện ảnh. |
Đạo diễn Hoàng Nam thừa nhận mình không có nhiều tiền làm truyền thông, nhưng chính khán giả xem phim đã giúp Đèn Âm Hồn lan tỏa. Những phản ứng trái chiều thực ra khiến nhiều người tò mò hơn và đến rạp để tự cảm nhận.
Hoàng Nam - người xuất thân từ YouTube với kênh Challenge Me - Hãy Thách Thức Tôi - là một cái tên mới trong làng điện ảnh. Chính sự dấn thân táo bạo khi tự bỏ tiền làm phim, thậm chí bán nhà để đầu tư cho dự án, đã thu hút sự quan tâm của công chúng.
Sự dấn thân táo bạo và quyết tâm không ngại rủi ro của Hoàng Nam thực sự là điều đáng trân trọng. Cũng có thể chính tinh thần này đã khơi dậy sự tò mò trong khán giả, thôi thúc họ đến rạp không chỉ để ủng hộ, mà còn để chứng kiến tận mắt một tác phẩm dám đi ngược dòng, và cái kết là tạo nên hiện tượng doanh thu bất ngờ.