Đến hết tháng 10, điện ảnh Việt thu về khoảng 1.660 tỷ đồng từ phim rạp. Nhìn tổng thể, đây là mức doanh thu lý tưởng. Nhưng thực chất thì không. Bởi riêng hai phim Mai và Lật mặt 7: Một điều ước đã đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng. Số còn lại gộp chung của 20 phim khác. Chưa tới 10 phim về đích “an toàn”, còn lại đều thua lỗ. Những tác phẩm như Sáng đèn, Án mạng lầu 4, Mùa hè đẹp nhất, Móng vuốt… chỉ đạt doanh thu vài tỷ đồng. Đóa hoa mong manh thậm chí mang về chưa tới một tỷ đồng.
Ngoài doanh thu có phần tiêu điều, phần lớn phim Việt vẫn phát hành trong năm vẫn tồn đọng nhiều hạn chế trong kỹ thuật và ngôn ngữ kể chuyện. Ngay cả các phim có lãi như Làm giàu với ma, Ma da, Gặp lại chị bầu cũng dễ nhặt ra nhiều “hạt sạn”. Nhưng điện ảnh Việt dịp cuối năm được dự đoán sẽ khác hơn rất nhiều.
Đi qua hơn nửa năm ảm đạm như thế, điện ảnh Việt dường như “ủ mưu” cho mùa lễ hội cuối năm, khi liên tục các dự án được đầu tư quy mô đang xếp hàng nối đuôi nhau ra rạp. Theo đó, dự kiến có 6 phim Việt trình làng trong tháng 11 và 12, thuộc hai thể loại thế mạnh của phim nội địa - tình cảm và kinh dị.
Trong đó, Ngày xưa có một chuyện tình và Kính vạn hoa cùng chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Giữa hai phim, Kính vạn hoa (dự kiến chiếu Giáng sinh) dễ thu hút truyền thông từ trước lúc chiếu hơn, nhờ dư âm của bản phim truyền kinh điển cách đây hai thập kỷ. Sự trở lại của bộ ba diễn viên chính trong series ngày ấy - Ngọc Trai, Anh Đào, Vũ Long - cũng là điểm nhấn khơi gợi ký ức của thế hệ khán giả 8X, 9X. Dù thiếu đi lợi thế này, Ngày xưa có một chuyện tình giành được nhiều thiện cảm trong các buổi chiếu ra mắt. Chất lãng mạn cổ điển của tình yêu thập niên 1990 được gìn giữ từ trang sách lên màn ảnh qua phong cách phim tinh tế của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và lối diễn cảm xúc của dàn diễn viên trẻ.
Công tử Bạc Liêu (ra rạp từ 6/12) cũng sớm thu hút sự quan tâm của giới yêu phim cũng như đam mê văn hóa xưa khi tái hiện chân dung của nhân vật tiếng tăm lừng lẫy xứ Nam Kỳ cách đây cả thế kỷ. Chưa biết kịch bản sẽ khai thác sâu tới đâu, màn hóa thân của dàn diễn viên tốt đến mức nào, nhưng qua các trích đoạn, hình ảnh được hé lộ, tác phẩm bước đầu ghi điểm bởi dàn dựng bối cảnh công phu, thiết kế thời trang đẹp mắt. Sau nhiều vai diễn “đẹp mã” nhưng an toàn trong phát triển tâm lý, Song Luân gây tò mò về khả năng bứt phá khi hóa thân Hắc công tử ngông nghênh. Màn ra mắt điện ảnh của hoa hậu Đoàn Thiên Ân trong vai diễn lấy cảm hứng từ NSND Phùng Há cũng là một điểm nhấn truyền thông.
Phim kinh dị khai thác chất liệu văn hóa bản địa đang là xu hướng ăn khách của điện ảnh Việt, được minh chứng qua series Tết ở làng Địa Ngục cùng các phim điện ảnh Kẻ ăn hồn, Quỷ cẩu, Ma da. Tiếp tục phát triển hướng đi này, Linh miêu: Quỷ nhập tràng (ấn định lịch chiếu 22/11) cũng kỳ vọng chinh phục cột mốc trăm tỷ doanh thu. Chung êkíp sản xuất với Quỷ cẩu, tác phẩm lần này xoay quanh câu chuyện mèo ma vây ám một gia đình nặng lễ nghi ở xứ Huế. Tuy nhiên đến nay, phim gây chú ý chủ yếu bởi lần góp mặt hiếm hoi của nghệ sĩ Hồng Đào ở dòng phim kinh dị cùng màn chào sân điện ảnh của Miss Grand Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Cùng thể loại kinh dị, Nhà gia tiên - phim đầu tay do diễn viên hài Huỳnh Lập đạo diễn - cũng từng công bố “xuất xưởng” cận dịp Tết tây. Tuy nhiên sau mấy tháng đóng máy, phim chưa có thêm thông tin.
Giữa rừng phim thương mại nhiều yếu tố lôi kéo khán giả ra rạp, phim độc lập Cu li không bao giờ khóc trở thành của hiếm. Sau 9 tháng chu du toàn cầu, chiến thắng hạng mục “Phim đầu tay xuất sắc” tại LHP Berlin, lên ngôi “Phim châu Á dự thi xuất sắc” ở LHP Châu Á - Đà Nẵng và giành vài giải khác, tác phẩm của đạo diễn Phạm Ngọc Lân “hạ cánh” rạp chiếu quê nhà từ 15/11. Được báo chí quốc tế đánh giá giàu chất thơ và sự chiêm nghiệm, cuốn phim không thách thức sự cảm thụ của khán giả, đưa người xem bước vào câu chuyện tĩnh tại ở bề ngoài nhưng nhiều xao động trong tâm tưởng các nhân vật.
Ngoại trừ Cu li không bao giờ khóc không đặt nặng mục tiêu doanh thu, các dự án còn lại đều lộ rõ tham vọng gia nhập “CLB trăm tỷ”. Sự chăm chút tỉ mỉ là điều nhìn thấy được ở từng tác phẩm, song chất lượng phim khó có thể nói trước. Đạo diễn Lý Minh Thắng, người đứng sau phim Công tử Bạc Liêu, đôi khi gây lấn cấn về khả năng dàn dựng ở các phim Mẹ chồng, Sài Gòn, anh yêu em. Trong khi, Võ Thanh Hòa, đạo diễn phim Kính vạn hoa, đồng thời là người dẫn dắt ekip Linh miêu, lại chưa từng được đánh giá cao về gu thẩm mỹ điện ảnh. Trên hết, kịch bản vẫn là điểm yếu chí mạng của điện ảnh Việt khiến khán giả dè chừng.
Ngày xưa có một chuyện tình tạo nhiều thiện cảm trong phong cách kể chuyện. |
So với phim nội địa, phim ngoại lai có sự đa dạng hơn tại rạp chiếu, ngoài 6 phim kinh dị trình làng trong tháng 11, còn có các tác phẩm thuộc dòng cổ tích - nhạc kịch, hài, lãng mạn… Substance (Thần dược), chủ nhân giải “Kịch bản xuất sắc” tại LHP Cannes, là cái tên đáng lưu ý đầu tiên. Xoay quanh một ngôi sao hết thời bị dụ dỗ thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ kỳ dị, phim được tờ The Telegraph nhận định là câu chuyện ngụ ngôn kỳ ảo, rùng rợn về lòng thù ghét phụ nữ và sự vật hóa cơ thể con người. Tờ Empire Online lại ghi nhận phim tạo ra sự hỗn loạn đẫm máu bằng hiệu ứng gây cười đến rợn người. Đảm nhận vai nữ chính, Demi Moore gợi nhắc những cú “ngã ngựa” trong sự nghiệp của chính cô hồi giữa thập niên 1990, khi liên tiếp vài bộ phim cô đóng rơi vào thất bại.
Được đánh giá là “cuốn phim tình cảm - hài bùng nổ”, “tựa phim làm phong phú cho bối cảnh ủ dột của điện ảnh Hàn Quốc trong năm nay”, Love in the Big City (Đôi bạn học yêu) mở ra câu chuyện sôi nổi và ngọt ngào, hòa hợp với không khí tiệc tùng những ngày cuối năm, đồng thời cũng ẩn giấu những ngã rẽ nhiều xung đột. Câu chuyện xoay quanh sự đồng hành của cặp bạn thân - cô nàng phóng khoáng, có chút nổi loạn và anh chàng co mình che giấu bí mật về giới tính. Bộ phim ghi dấu màn kết đôi của tài nữ Kim Go Eun (Goblin, Exhuma: Quật mộ trùng ma) với ngôi sao mới nổi Steve Noh.
Cũng đến từ Hàn Quốc, Amazon Bullseye (Cười xuyên biên giới) góp thêm tiếng cười cho những ngày cuối cùng của một năm. Truyện phim theo chân một cung thủ hết thời sang bên kia Trái đất, đi lạc vào rừng Amazon. Bắt tay với gã phiên dịch lươn lẹo, anh lên kế hoạch đưa ba thổ dân bắn cung thiện nghệ về Hàn Quốc cho một kế hoạch quan trọng. Qua những trích đoạn trong trailer, phim cho thấy chất hài đậm đặc, có thể xem là vô tri nhưng đậm đặc tính giải trí.
Dẫn lối người xem bước vào thế giới cổ tích màu nhiệm trên nền các bản ca vũ cầu kỳ, Wicked kể về tiền truyện của phim huyền thoại Phù thủy xứ Oz. Tác phẩm được đầu tư 145 triệu USD, quy tụ các ngôi sao Cynthia Erivo, Ariana Grande, Dương Tử Quỳnh… Dù chưa ra mắt, phim đã “bỏ túi” hai giải thưởng liên quan sáng tạo và thiết kế.
So với các tháng trước, rạp phim Việt Nam ở ba tháng cuối cùng rộn ràng và có nhiều tác phẩm đáng kỳ vọng hơn. Đây có thể là bước đệm tốt trước khi bước vào đường đua phim Tết Ất Tỵ.