Văn hóa nghệ thuật

Điện ảnh Thái Lan - diện và điểm

Văn hóa nghệ thuật
08:26 | 14/06/2018
Điện ảnh Thái Lan có những điểm chung với các nền điện ảnh khác, đồng thời nổi bật với những điểm khác biệt. Năm bộ phim hiện đại được coi là tiêu biểu của nền điện ảnh này minh chứng cho nhận định ấy. Thứ nhất, Trái tim mạnh mẽ của Nawapol Thamrongrathanarit; Thứ hai, Pee Maak; Thứ ba, Cuộc sống cuối cùng trong vũ trụ; Thứ tư, Shambhala, tạm dịch Cõi niết bàn; Thứ năm Cậu Boonmee, người hồi nhớ được những thân phận trước của mình
aa


Điện ảnh Thái Lan thuộc hàng đặc sắc nhất và ra đời sớm nhất trong Nghệ thuật thứ bảy toàn cầu. Nó khởi nguồn từ một gặp gỡ lịch sử - văn hóa, gặp gỡ Đông – Tây kỳ diệu. Đất nước Thái Lan bấy giờ may mắn có một vị vua có tầm nhìn xa rộng và chuẩn mực, xét từ bí ẩn của tiến trình Lịch sử. Vị vua đó là Chulalongkorn (1853-1910). Ông không bối rối trước làn sóng thực dân hóa phương Tây, mà bình tĩnh xử lý mọi chuyện, sao cho Thái Lan không bị xâm chiếm và biến thành thuộc địa. Ông cũng nhất quyết bảo tồn những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời nỗ lực hiện đại đại hóa đất nước theo hình mẫu Phương Tây mà ông đích thân sang thăm để học hỏi. Chuyến thăm thành phố Berne, Thụy Sỹ, năm 1897 của ông được ghi hình lại bởi Francois-Heny Lavanchy-Clarke (1885-1950), nhà điện ảnh đầu tiên của Thụy Sỹ và một nhà điện ảnh đầu tiên của toàn thế giới. Lavanchy-Clarke là nhân viên giao dịch thương mại của một nhà máy sản xuất xà phòng, thời mà “Xà phòng là ánh thái dương!”. Ông nhạy bén với nghệ thuật quay phim vừa mới ra đời, kỳ công học tập và say sưa quay lại nhiều cảnh sống và lao động của nhân dân Thụy Sỹ. Ông ngưỡng mộ vua Thái Lan, vì vua này không bảo thủ mà thực sự cầu thị, vượt lên trước thời đại và thói ngạo mạn vô lối của phong khiến phương đông, dẫn dắt đất nước mình vào con đường duy nhất đúng là tự lực tự cường. Ông được phép và đã bất tử hóa chuyến thăm của vua Chulalongkorn. Ông giúp đoàn tùy tùng của vua Thái học cách chiếu phim, để sau đó, vua đem phim về chiếu ở Thái Lan, khiến Hoàng gia vô cùng thích thú và xúc động. Một số nghệ sỹ Thái Lan liền lao vào học kỹ thuật làm phim. Các ông trùm đường sắt Thái Lan hiểu ngay vai trò của điện ảnh, chi ra nhiều tiền cho những nghệ sỹ này. Năm 1922, bộ phim đầu tiên của điện ảnh Thái Lan ra đời. Đó là phim tài liệu hoành tráng và thành công ngoài dự định: Sam Poi Luang: lễ hội tuyệt vời ở miền bắc, ca ngợi sự quyến rũ của du lịch đường sắt. Phim này do Công ty đường sắt hoàng gia sản xuất và phát hành. Cùng năm đó, công ty hợp tác với Hollyood làm một phim nữa, nhưng bộ phim này hiện bị thất lạc.


Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Khói làng. Truyện ngắn của Hoàng Ngọc Điệp

Khói làng. Truyện ngắn của Hoàng Ngọc Điệp

Baovannghe.vn- Về tới đầu làng. Tôi ngơ ngác như lạc vào vùng đất lạ. Nhà cửa san sát, tườ bao khiến không gian bị chia cắt thành những ô vuông.
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương