Diễn đàn lý luận

Đọc "Tiếng khèn" của Trần Đàm

Hữu Thỉnh
Tác phẩm và dư luận 10:00 | 31/07/2025
Baovannghe.vn - Đọc Trần Đàm, tôi nhận ra rằng, khi nào nhà thơ hoàn toàn vâng theo lệnh của trái tim mình thì bài thơ sẽ hiện ra nguyên hình, nguyên khối, mang một sinh mệnh khác, một sự sống khác. Và khi đó, phần thưởng đã thuộc về tay nhà thơ.
aa

Vì tôi không biết đây là tập thơ thứ năm của Trần Đàm, nên Tiếng Khèn cứ đưa tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Tại sao một người rất giỏi về nhiếp ảnh lại làm thơ khá thế? Ấn tượng nhất là mảng thơ viết về miền núi. Vẫn những cảnh người ta thường bắt gặp trong thơ của các cây bút khác, nhưng trong Tiếng Khèn, nó hoàn toàn khác, đó là những gì rất riêng của Trần Đàm. Một hiện thực giống nhau đã được nhìn và cảm bằng con mắt của nhà nhiếp ảnh và trái tim của nhà thơ. Đây không phải là cố khác mà là khác một cách hồn nhiên, tự nhiên, chứa đầy những rung cảm thơ thành thực và độc đáo.

Đọc Trần Đàm, tôi nhận ra rằng, khi nào nhà thơ hoàn toàn vâng theo lệnh của trái tim mình thì bài thơ sẽ hiện ra nguyên hình, nguyên khối, mang một sinh mệnh khác, một sự sống khác. Và khi đó, phần thưởng đã thuộc về tay nhà thơ.

Bài Tiếng Khèn là một thành công xứng đáng mở đầu tập thơ và đứng tên cho cả tập

Tiếng khèn trèo lên sàn nhà Rót vào tai mẹ

Rót vào tai cha

Rót đầy chum rượu

Rót đầy ngực em

Uống say tiếng khèn

Ngất ngây bờ trúc

Tiếng khèn vọng núi ngân nga

Cái hay ở đây là tác giả lấy sự sống để tái hiện sự sống, lấy cái cụ thể để vẽ cái trừu tượng. Nghệ thuật đánh tráo khái niệm ở đây được sử dụng rất tinh tế, táo bạo & nhuần nhuyễn. Cái hay nữa là khi sự liên tưởng đã được đẩy lên đến đỉnh cao thì tác giả biết dừng ngay. Bài thơ nhờ đó mà có dư vang, ám ảnh.

Là một nhà nhiếp ảnh nổi tiếng, Trần Đàm rất thạo về việc đi săn hình ảnh. Nhưng có những điều không nói hết được bằng hình ảnh thì phải nhờ đến thơ. Có điều, hình ảnh trong thơ và hình ảnh trong ảnh không giống nhau. Một thứ được chụp bằng mắt, một thứ được ghi lại bằng trái tim. Có những câu thơ làm ta nhớ được bài thơ, cũng như đôi mắt làm ta nhớ lại một con người. Trong Tiếng Khèn, Trần Đàm có khá nhiều những câu thơ như thế. Nhưng câu thơ kết tinh tài năng thơ của tác giả, công bằng mà nói Bản Lát là một bài thơ khá. Nhưng nếu không có những câu thơ sau đây thì bài thơ sẽ rơi vào loại trung bình. Đó là những câu

Cửa vòng, mế ngồi nhìn mây lạc

Đường trơn, em liêu xiêu vác nước

Bếp lửa đỏ, cha ngồi hơ tuổi tác

Tiếng khèn xa vọng lại bồn chồn

Em như cây luồng, cây lim ngay thẳng

Mang gió xuân về balo vai anh

Trong bài Thiên thần của núi cũng có một câu rất lạ

Khúc khuỷu sương khuya

Đôi chân gầy, khuân mặt em nắng lửa

Những câu thơ như thế nó nói được rất nhiều thứ. Vì nó rất mới, rất lạ, và rất thơ. Đây là bài học sống còn của việc làm thơ. Một nhà thơ mà không có những câu thơ hay thì thử hỏi lấy gì để níu được người đọc giữa bộn bề chữ nghĩa.

Trong bài Phiên chợ vùng cao tác giả cũng có một câu tôi rất thích

Nụ cười nhẹ một khoảng trưa

Có bao nhiêu người tả nụ cười theo những kiểu cách khác nhau. Đến lượt mình, Trần Đàm đưa ra một kiểu cách mới. Anh không ví von, không so sánh, không tả mà là cảm. Từng chữ ở đây có dấu vết của tâm trạng. Và người ta có thể hiểu về nó, bình về nó theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Đương nhiên ai chả biết làm thơ là để nói lên, để gửi gắm một điều gì đó về xã hội, về con người, về trời đất. Muốn làm được điều đó phải có những binh hùng tướng mạnh, đó là đạo quân chữ. Đọc Tiếng Khèn, tôi thấy đội quân chữ của Trần Đàm được rèn binh luyện cán khá tốt, nhờ đó góp phần rất quan trọng làm nên chất lượng của tập thơ. Nếu như trong bài thơ Dáng núi, anh làm ta yêu mến cuộc sống của miền núi qua hình ảnh một cô gái

Chợ phiên tuần có một lần

Một lưng củi với một thung gió đầy

Thì ở bài Vu Lan nhớ mẹ, anh lại làm ta xúc động về sự tảo tần, hết mình dâng hiến cho con của bà mẹ:

Một đời gồng gánh đa đoan

Mẹ như cánh vạc muộn màng về khuya

Trong bài Gọi mùa, tác giả có những câu thơ mở đầu rất gợi

Những tia nắng

Thả thang xuống đồng

Đánh thức mùa trĩu hạt

Mẹ gùi ấm no về bản

Bản sáng lên theo quầng váy mẹ

Đọc thật kỹ, soi vào từng chữ, ta thấy hết công lao của tác giả trong một nỗ lực làm mới thơ không ngừng. Trong những câu thơ tôi đã biểu dương trên kia, bảo là dân tộc thì rất dân tộc, bảo hiện đại thì nó cũng rất hiện đại. “Những tia nắng/ thả thang xuống đồng/ mẹ gùi ấm no về bản...” thật là độc đáo và sáng tạo.

Tôi đã đọc đi đọc lại mấy lần tập thơ Tiếng Khèn và thấy rõ cái công của tác giả chịu đi, chịu sống, đầy tình cảm và trách nhiệm với đời sống ngày hôm nay. Điều đó thật đáng trân trọng. Điều đáng quý hơn nữa là hầu hết những bài thơ anh viết đều ở những năm xấp xỉ 80 tuổi.

Với những thành công đã đạt được mà tôi không thể nói hết trong một bài viết ngắn, tôi tin tưởng rằng, Tiếng Khèn rất xứng đáng được giải cao về thơ năm 2024 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Hà Nội, ngày 3/7/2024

Đọc
Tác phẩm "Ám ảnh chữ" của nhà thơ Hữu Thỉnh.
Bài viết được rút từ tác phẩm "Ám ảnh chữ" của nhà thơ Hữu Thỉnh.

Đây là tập Tiểu luận và Phê bình văn học có độ dày 600 trang, tập hợp 47 bài viết trong 5 năm (2020-2025) Tập sách được đánh giá mang đậm dấu ấn sáng tạo và chiêm nghiệm đời sống văn học.

Từ những góc nhìn nhân văn và khoan dung, nhà thơ luận bàn về thơ, về văn xuôi, về những giá trị bền vững của ngôn từ với những bài viết bay bổng, biến ảo có hàm lượng trí tuệ cao, những dòng tri ân, tri kỷ về những người thầy, người anh, người bạn của mình.

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Baovannghe.vn - Với chúng tôi, hình ảnh nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - một người lính, nghệ sĩ đẹp trai, hào hoa, thông minh, hóm hỉnh, hào hiệp luôn in đậm trong trái tim mình. Và với những người lính hậu cần - kỹ thuật, các vở diễn thương hiệu Lăng Quang vẫn luôn dậy sóng trong lòng mỗi khi nhớ lại những năm tháng lửa đạn ấy...
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Baovannghe.vn - Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc.
UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

Baovannghe.vn - Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa Phi vật thể diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ, hồ sơ tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam đã được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Vương quốc Bahrain, đã diễn ra Lễ vinh danh Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025.
Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Baovannghe.vn - Theo Viện trưởng Lê Thị Hà, trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, Viện Phim Việt Nam đang bước lên tuyến đầu với chiến lược rõ ràng: Đưa di sản điện ảnh quốc gia ra sân khấu quốc tế bằng tiêu chuẩn mới, tư duy mới và mạng lưới hợp tác rộng mở, tái định hình câu chuyện điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.