Văn hóa nghệ thuật

Ma Da: Câu chuyện của văn hóa ứng xử, tôn trọng danh tiếng của nghệ sĩ

Vũ Anh
Điện ảnh
08:51 | 18/08/2024
Baovannghe.vn - Sự việc của Thành Lộc và Cẩm Ly đã gióng lên hồi chuông về ăn hóa ứng xử, tôn trọng hình ảnh nghệ sĩ, vấn đề bản quyền trong điện ảnh hiện nay.
aa

*Trước khi đưa ra những lời xin lỗi, họ - nhà sản xuất đã kịp làm tổn thương các nghệ sĩ ( cụ thể là diễn viên Thành Lộc và Cẩm Ly) khi họ đã hy sinh hết mình cho nhân vật hóa thân.

* Sau khi xin lỗi, Nhà sản xuất cũng khẳng định họ tôn trọng sự đóng góp và tên tuổi của các nghệ sĩ, đồng thời sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự việc này.

Ma Da: Câu chuyện của văn hóa ứng xử, tôn trọng danh tiếng của nghệ sĩ
Cảnh trong phim Ma Da. Ảnh Internet

Tạo drama để câu views ?

Theo dõi những ồn ào xung quanh bộ phim Ma Da vừa ra rạp ngày 16/8 nhiều khán giả đã không dấu được sự bất bình trước những đoạn phim do hai nghệ sĩ Thành Lộc và Cẩm Ly đóng, bị cắt bỏ một cách thô bạo. Điều dáng nói, đây đều là những cảnh quay đòi hỏi hai nghệ sĩ phải có sự nhập vai hết sức xuất thần. Nhiều người cho rằng với cách cư xử của nhà sản xuất, họ sẽ không bỏ tiền ra rạp xem Ma Da, cũng lại có khán giả cho rằng, đầy là cách để nhà sản xuất tạo drama để câu views. Song dù trong trạng thái lưỡng lự của nhiều khán giả: nên hay không nên bỏ tiền ra rạp xem Ma Da thì câu chuyện bản quyền, ứng xử với nghệ sĩ trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng, ngành công nghiệp văn hóa nói chung cũng cần phải được nhìn nhận một cách thỏa đáng, thậm chí sòng phẳng để bảo vệ cái đúng, cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật điện ảnh.

Ở góc độ nhà sản xuất, họ coi việc cắt xen cảnh quay là việc làm bình thường, họ cắt bằng cái quyền của người bỏ tiền thuê diễn viên mà không quan tâm đến công sức của diễn viên. Ở góc độ diễn viên, khi phim được công chiếu, những khuôn hình, cảnh quay của họ bị cắt xén như một sự xúc phạm, thiếu tôn trọng diễn viên. Còn phía khán giả, hụt hẫng, thất vọng là trạng thái có thể cảm nhận được, khi phần đông trong số họ được hỏi có câu trả lời: Họ xem Ma Da là bởi có tên hai diễn viên mà họ yêu thích cũng có người đồ rằng, đây là cách mà nhà sản xuất tăng views cho bộ phim

* Ma Da chính thức ra rạp vào vgày 16/ 8 bộ phim là ngày đầu tiên phim kinh dị Ma Da do Việt Hương đóng chính ra mắt, ngay lập tức giành vị trí số một trên bảng xếp hạng doanh thu (theo dữ liệu của The Box Office Vietnam).

* Ma da đã nhanh chóng bỏ túi hơn 4,2 tỉ đồng trong ngày cuối tuần đầu tiên với 55.000 vé bán ra và 3.447 suất chiếu, nâng tổng doanh thu của phim lên 12,9 tỉ đồng sau nhiều ngày chiếu sớm và vượt qua nhiều cái tên nổi bật của điện ảnh quốc tế như Đẹp trai thấy sai sai, Thám tử lừng danh Conan 27

* Với sự khởi đầu khả quan, Ma da được kỳ vọng sẽ thu về mức doanh thu khủng

Ma da kể về bà Lệ ( do diễn viên Việt Hương thủ vai), ới vẻ ngoài lam lũ, khắc khổ. Chồng mất sớm, nhân vật sống đơn độc cùng con gái nhỏ tại căn chòi ven sông. Cứ mỗi lần mò sông trục xác, bà Lệ phải thực hiện đầy đủ nghi thức cúng bái để mọi điều diễn ra suôn sẻ, dẫn dắt người chết tìm về được nhà.

Ma Da: Câu chuyện của văn hóa ứng xử, tôn trọng danh tiếng của nghệ sĩ
Diễn viên Việt Hương ( phải) và Thành Lộc ( trái) tạo hình trong phim. Ảnh Internet

Thế nhưng, bi kịch xảy ra sau lần bà Lệ vớt xác của cậu bé tên Hiếu. Theo lời một người đàn ông trong xóm, Hiếu chết đuối do bị “ma da kéo giò”. Việc gây thù chuốc oán với nó đã đẩy gia đình bà Lệ rơi vào tình thế nguy hiểm. Không lâu sau, Nhung, con gái bà, bị ma da kéo xuống sông rồi mất tích.

Mô típ phim kinh dị hồn ma trả thù người sống không mới, thậm chí trở đi trở lại ở nhiều bộ phim như “Quỷ Cẩu”, “Kẻ ăn hồn”… song khai thác Ma Da ở vùng sông nước thì đây là lần đầu. Có lẽ vì vậy mà Ma Da được đón đợi với sự tò mò, háo hức.

Song, dù được đánh giả là đã xây dựng ý tưởng thành công thì Ma Da cũng ít nhiều khiến người xem thất vọng khi xem trọn bộ phim trong vòng 90 phút.

Phim lấy bối cảnh khu xóm nhỏ ven sông, nơi nhiều người liên tục chết đuối kỳ dị, khiến lòng dân bất an. Hành nghề vớt xác, bà Lệ liên tục phải đối mặt với nguy hiểm, gánh chịu nhiều điều tiếng. Nhân vật không quản khó khăn, bất kể khi nào hay tin có người đuối nước lại ra sông tìm kiếm, trục vớt thi thể bất kể sáng khuya. Thậm chí bà Lệ còn vì thế mà lỡ hẹn, không kịp về tổ chức sinh nhật cho con gái.

Khi xem phim, khán giả cảm thấy khó hiểu khi không dưới 3 lần, nhân vật được dặn dò, cảnh báo nên bỏ nghề. Nhưng không hiểu vì sao bà Lệ phải sống chết gắn bó với nó như thế. Và câu trả lời vì bà “yêu nghề” khiến người xem không thỏa mãn: “nghề nó chọn con chứ con đâu có chọn nghề”.

Ma Da: Câu chuyện của văn hóa ứng xử, tôn trọng danh tiếng của nghệ sĩ
Thành Lộc và Cẩm Ly tạo hình trong phim. Ảnh Internet

Nghệ sĩ Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly đều là những gương mặt quen thuộc trong làng giải trí Việt Nam, được yêu mến bởi tài năng và cống hiến nghệ thuật. Khi hình ảnh của họ xuất hiện trong các ấn phẩm quảng đã làm tăng sự tò mò của công chúng. Trong vai thầy cúng trừ tà hết sức tâm huyết nhưng lại bị cắt xen, thậm chí chỉ còn lại vài phân cảnh khiến Fan hâm mộ của họ cảm thấy bị xúc phạm, nhiều người đã quay xe, quyết định không ra rạp. Điều này báo trước một kết cục không thực sự hoàn hảo cho Ma Da như kỳ vọng bạn đầu.

Văn hóa của người làm nghệ thuật

Trước những ồn ảo của Mạng xã hội, vài cơ quan truyền thông cũng đi vào mổ xẻ về văn hóa ứng xử của nhà sản xuất. Không bàn đến việc hai nhân vật của công chúng là nghệ sĩ Thành Lộc và Cẩm Ly đã chấp nhận lời xin lỗi (theo nhà sản xuất) thì vấn đề ở đây chính là văn hóa của người làm văn hóa. Trong lời xin lỗi, nhà sản xuất thừa nhận rằng đã có những sai sót trong việc quản lý thông tin và sử dụng hình ảnh của hai nghệ sĩ mà không có sự đồng ý trước. Nhà sản xuất cũng khẳng định rằng họ tôn trọng sự đóng góp và tên tuổi của các nghệ sĩ, và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự việc này.

Sau lời xin lỗi từ nhà sản xuất, cả Thành Lộc và Cẩm Ly đều đã có những phản hồi tích cực, chấp nhận lời xin lỗi và bày tỏ mong muốn mọi việc sẽ sớm lắng xuống để các bên có thể tiếp tục tập trung vào công việc và cống hiến nghệ thuật. Dư luận cũng có những ý kiến trái chiều, nhưng phần lớn đều đồng tình rằng việc tôn trọng quyền lợi và hình ảnh của nghệ sĩ là điều cần thiết trong bất kỳ sản phẩm nghệ thuật nào.

Đặc biệt, đối với điện ảnh, lĩnh vực vốn được xem là có sức ảnh hưởng lớn trong đời sống xã hội. Và nếu cứ sai, xin lỗi thì liệu rằng văn hóa ứng xử, tôn trọng hình ảnh nghệ sĩ, vấn đề bản quyền… tất cả sẽ đi về đâu nếu như không muốn nói sẽ rơi vào tình trạng “quân hồi vô phèng” đáng tiếc.

Quay trở lại với những ồn ào của Ma Da, sự việc một lần nữa gióng lên hồi chuông về tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền lợi và danh tiếng của nghệ sĩ. Trước khi đẩy sự việc đi quá xa để nói lời xin lỗi, vô hình chung đã làm tổn thương người khác. Đây cũng là lời nhắc nhở về sự cẩn trọng trong việc sử dụng hình ảnh và thông tin cá nhân trong ngành công nghiệp giải trí, để tránh những hiểu lầm và mâu thuẫn không đáng có về sau. Từ đó có được những tác phẩm nghệ thuật lấy được nước mắt, nụ cười của công chúng, người xem.

Vũ Anh | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục

Mô hình nghệ sĩ trí thức* Trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm nghệ thuật Tara Shakti - nữ nghệ sĩ gửi tranh vẽ lên mặt trăng Khích lệ văn nghệ sĩ trẻ dấn thân Chữ sầu cùng với chữ “show” một vần?
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.